Thứ 5, 25/04/2024 16:15:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:49, 25/05/2019 GMT+7

Học Bác tận tâm với nghề

Thứ 7, 25/05/2019 | 07:49:00 1,472 lượt xem

BP - “Hằng ngày, để học tập và làm theo Bác thiết thực nhất thì ngoài trau dồi trình độ nghiệp vụ sư phạm, hình thành phong cách giảng dạy để học sinh tiếp thu bài hiệu quả, chúng tôi còn thường xuyên xây dựng hình ảnh đẹp của người giáo viên: gương mẫu, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín nhà giáo; sẵn sàng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp; nghiêm khắc thực hiện tự phê bình và phê bình, đặc biệt gần gũi, giúp đỡ học sinh tiến bộ”. Đó là chia sẻ của cô Võ Thị Hà Lâm và thầy Dương Trung Khước, giáo viên Trường THPT thị xã Phước Long khi trao đổi với phóng viên về việc học và làm theo Bác.

Yêu trò như con

Cô Võ Thị Hà Lâm (1978), tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng năm 2000 và gắn bó với Trường THPT thị xã Phước Long từ đó tới nay. Cô Lâm cho biết: “Khó khăn nhất trong quá trình giảng dạy môn tiếng Anh là học sinh thường sợ học môn này, mất gốc kiến thức cơ bản, thiếu đam mê dẫn tới chất lượng học tập thấp. Để khắc phục, nhiều năm qua, cùng với việc thường xuyên động viên, phân tích cho học sinh về tầm quan trọng của tiếng Anh trong hội nhập quốc tế, tôi còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm nhằm tạo động lực cho các em đam mê học tiếng Anh. Đồng thời, áp dụng các phương pháp trò chơi, diễn xuất sử dụng tiếng Anh trong các tiết học, kết hợp với phương pháp của giáo viên chủ nhiệm: gần gũi, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ trò như đối với con của mình, từ đó hiệu quả học tập nâng lên rõ rệt”.

Cô Võ Thị Hà Lâm hướng dẫn học sinh lớp 12 trong tiết học tiếng Anh

Em Nguyễn Mỹ Linh, lớp trưởng lớp 12D cho biết: “Phương pháp dạy của cô Lâm cho chúng em cảm giác rất thoải mái. Từ tâm lý sợ, căng thẳng nay đa số các bạn hứng thú, học tập sôi nổi, nhất là qua các tiết học tìm ô chữ, từ vựng, hỏi đáp bằng tiếng Anh. Chúng em thường xuyên được rèn luyện những cấu trúc câu đơn giản trong kỹ năng giao tiếp, tạo nhóm trao đổi, đặc biệt là luân phiên phỏng vấn các bạn bằng tiếng Anh, thông qua việc ghi chép cụ thể, sau đó tường thuật lại bằng tiếng Anh cho tập thể nghe, do vậy việc ghi nhớ kiến thức rất sâu sắc”.

Với nỗ lực không ngừng, 5 năm qua, cô Lâm có 15 học sinh giỏi tiếng Anh đạt giải các cấp, riêng năm học 2015-2016 có 5 học sinh giỏi cấp tỉnh và 1 học sinh đạt giải cấp quốc gia cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet; 3 năm học (2013-2014, 2014-2015, 2016-2017), cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; năm học 2013-2014 đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; năm học 2016-2017 đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Sáng tạo trong từng tiết dạy

Thầy Dương Trung Khước (1981), Tổ phó Tổ Hóa Trường THPT thị xã Phước Long cho biết: “Trọng tâm kiến thức môn Hóa học của chương trình THPT là phần hóa học hữu cơ và vô cơ. Kiến thức có sự tiếp nối qua từng kỳ học nên học sinh luôn phải tập trung để nắm vững. Chỉ một chút xao nhãng, đặc biệt ở lớp 11, học sinh sẽ không thể bắt kịp kiến thức khi lên lớp 12, do phần hóa học lớp 12 gần như chỉ tập trung vào thực hành bài tập. Vì vậy, tôi luôn ý thức trách nhiệm rèn cho các em và sáng tạo trong từng tiết dạy”. Thầy Khước chủ động tìm tài liệu, nghiên cứu, soạn riêng một giáo án bằng cách hệ thống kiến thức sát với từng bài giảng; phân từng dạng bài theo mẫu cụ thể để học sinh dễ hiểu và làm được bài. Do tính chất môn học liên quan nhiều đến thực hành nên các bài tập được thầy minh họa bằng những ví dụ gần gũi, thường gặp trong đời sống hằng ngày, từ đó học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

Thầy Dương Trung Khước tâm huyết, sáng tạo trong từng tiết dạy

Trong 7 năm (2012-2018), thầy Khước có 7 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận và áp dụng là: Phương pháp giải bài tập phản ứng cộng hyđro vào hyđrocacbon không no; phương pháp giải bài tập đồ thị; hệ thống hóa các bài tập hiệu ứng nhiệt của phản ứng hóa học; phân tích một số sai lầm của học sinh khi giải trắc nghiệm hóa học; hệ thống hóa và phương pháp giải một số dạng bài tập phần cấu tạo nguyên tử; phương pháp giải bài tập hỗn hợp kim loại, muối, oxit kim loại phản ứng với H+, NO3-; thiết kế bài tập trắc nghiệm đồ thị trên website... Cùng với đó là thành tích 7 năm liên tục đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 năm đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 2 năm liền thầy Khước được tặng bằng khen của UBND tỉnh và năm học 2017-2018 được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thầy Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Phước Long cho biết: “Nhiều năm qua, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được nhà trường gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phương châm là lấy kết quả giảng dạy và việc tu dưỡng, xây dựng hình ảnh người giáo viên làm “thước đo” của việc làm theo Bác. Trong 36 đảng viên của chi bộ, thầy Khước và cô Lâm có nhiều thành tích nổi bật trong giảng dạy, là điển hình về trách nhiệm nêu gương, yêu thương học trò, tận tâm với nghề. Năm 2013, cô Lâm còn đạt giải trong cuộc thi tìm hiểu thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp thị xã, tạo sức lan tỏa về học tập và làm theo Bác trong trường”.

Quang Minh

  • Từ khóa
2259

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu