Thứ 5, 25/04/2024 17:19:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:40, 22/05/2019 GMT+7

Học Bác gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 22/05/2019 | 13:40:00 973 lượt xem
BP - Những năm qua, Chi bộ ấp Thuận Bình, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) để lại dấu ấn với nhiều công trình, phần việc góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội. Chi bộ liên tục được đánh giá là đơn vị điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Đồng Phú, đặc biệt trong việc gắn với xây dựng nông thôn mới.

GIÚP NHAU GIẢM NGHÈO

Ấp Thuận Bình có 275 hộ dân với 1.185 người, trong đó 98% hộ làm nông nghiệp với 2 loại cây trồng chủ lực là điều và cao su. Những năm qua, điều thường xuyên mất mùa, rớt giá; giá mủ cao su “rớt đáy” khiến nhiều hộ gặp khó khăn. Để giúp người dân từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, hằng tháng, quý, năm, Chi bộ ấp Thuận Bình xây dựng phương hướng, nghị quyết sát tình hình thực tế. Theo đó, Ban điều hành ấp và chi hội đoàn thể tập trung giúp người dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây điều, giới thiệu việc làm lúc nông nhàn, tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân...

Học Bác, nhiều hộ dân trong ấp Thuận Bình tham gia các tổ chức hội đoàn thể với nguồn vốn giúp nhau lên tới gần 1 tỷ đồng. Trong ảnh: Mô hình nuôi gà thả vườn của hộ bà Nguyễn Thị Am, tổ 6

Gia đình chị Lê Thị Lặt có 3 con nhỏ, không đất sản xuất, sống bằng nghề làm thuê nên luôn thiếu trước hụt sau. Năm 2016, được Ban điều hành ấp định hướng, chị Lặt vào làm công nhân trong Nông trường cao su Phú Riềng Đỏ (Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng) với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng. Còn chồng chị - anh Lê Út Nhỏ, làm phụ hồ cuộc sống từ đó bớt khó khăn. Năm 2017, thông qua tổ chức hội phụ nữ, chị được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất. Nhờ chăm chỉ lao động, chi tiêu hợp lý, đến cuối năm, gia đình chị đã xây được nhà cấp 4 kiên cố và thoát nghèo. Tương tự, hộ chị Lê Thị Hà không đất sản xuất thoát nghèo cuối năm 2017 nhờ Ban điều hành ấp giới thiệu việc làm cho con trai chị với thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/tháng. Chị Hà làm thuê cho các hộ dân trong ấp cũng đủ trang trải cuộc sống hằng ngày...

Ông Nguyễn Quang Sương, Bí thư Chi bộ ấp Thuận Bình cho biết: Ngoài nắm tình hình và xây dựng kế hoạch hỗ trợ thoát nghèo cho từng hộ, Ban điều hành ấp còn phối hợp tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia tổ chức hội. Vào hội, các hộ dân không chỉ giúp nhau về kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn góp vốn xoay vòng làm kinh tế. Năm 2018 và từ đầu năm 2019 đến nay, Ban điều hành, Mặt trận cùng các chi hội đoàn thể ấp đã vận động 28 trường hợp tham gia hội, nâng tổng số hội viên, đoàn viên các chi hội lên 605 người và đã góp quỹ 255 triệu đồng, nâng tổng quỹ các chi hội lên gần 1 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, các chi hội đang cho 60 hộ hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Với sự nỗ lực vươn lên, đến nay, toàn ấp chỉ còn 6 hộ nghèo, năm 2019 dự kiến giảm thêm 2 hộ.

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI    

Từ một ấp khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông và điện chiếu sáng, đến nay, diện mạo ấp Thuận Bình đã có nhiều thay đổi nhờ sự đóng góp sức người, sức của của nhân dân. Năm 2018, ban ấp đã vận động 28 hộ dân ở tổ 3 đóng góp 206,5 triệu đồng cùng Nhà nước xây dựng đường bê tông xi măng dài hơn 1km, tạo thuận lợi lưu thông và vận chuyển nông sản của người dân trong vùng. Để làm được tuyến đường này, có những hộ dân phải đóng góp gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ chủ trương, lợi ích nên ban ấp đã nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao từ phía người dân, nhất là chủ trương không thu tiền làm đường đối với hộ nghèo. Năm 2016, ấp Thuận Bình vận động nhân dân đóng góp 55 triệu đồng xây dựng 2 cống bê tông, sửa chữa 1km đường cấp phối; năm 2017, vận động nhân dân tổ 2 đóng góp 214 triệu đồng cùng Nhà nước làm 750m đường bê tông theo cơ chế đặc thù. Đến nay, hầu hết tuyến đường tổ, đường từ ấp ra UBND xã đã được cứng hóa, đi lại thuận lợi. Các tuyến đường bê tông xây dựng tới đâu, ban ấp vận động nhân dân góp tiền kéo điện thắp sáng tới đó. Đến nay, nhân dân đóng góp xây dựng được 7km điện đường. Vào ngày lễ, tết, ấp tuyên truyền người dân đồng loạt treo cờ, ra quân vệ sinh đường, phát quang bụi rậm tạo khí thế thi đua sôi nổi, chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Không chỉ được đánh giá là điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, ấp Thuận Bình còn luôn hoàn thành nghĩa vụ thu nộp ngân sách sớm nhất xã và vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đúng số lượng, đảm bảo chất lượng. An ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững và Thuận Bình cũng đã thực hiện xong việc tinh gọn bộ máy theo Đề án 999 của Tỉnh ủy. Hiện ấp chỉ còn 7 chức danh và hầu hết cán bộ ấp đều kiêm nhiệm thêm 1-2 việc.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thuận Lợi cho biết: Để có sự thành công, Ban điều hành ấp Thuận Bình luôn có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, có sự đoàn kết, thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành, đặc biệt luôn tạo được niềm tin, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Mặc dù Thuận Lợi chưa phải là xã điểm về đích nông thôn mới, nhưng từ rất sớm (2016-2017), Ban điều hành ấp Thuận Bình đã tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường khang trang đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2018, ấp Thuận Bình được công nhận khu dân cư văn hóa 3 năm liền; chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; các chi hội, đoàn thể đều đạt xuất sắc, vững mạnh.

Minh Luận

  • Từ khóa
2256

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu