Thứ 4, 24/04/2024 14:28:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:26, 01/05/2017 GMT+7

“Hoạt động thiện nguyện với tôi là trách nhiệm”

Thứ 2, 01/05/2017 | 08:26:00 132 lượt xem
BP - Đó là chia sẻ của anh Tạ Văn Định, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Thăng Long ở thôn 11, xã Long Hà (Phú Riềng) - một người rất quan tâm đến hoạt động an sinh xã hội và coi đây là niềm vui của bản thân.

trưởng thành từ gian khó

Không may mắn như các bạn đồng trang lứa, học hết phổ thông, anh Tạ Văn Định đã phải tự hoạch định cuộc sống cho mình. “Đến bây giờ, không tính được bao nhiêu lần tôi bị thất bại trong quá trình lập nghiệp. Nhớ nhất là năm 2009, sau nhiều lần thay đổi hình thức kinh doanh, vợ chồng tôi chuyển qua thu mua, chế biến nông sản (điều, mì). Do lĩnh vực kinh doanh mới, chưa có kinh nghiệm và bạn hàng thân thiết nên chúng tôi thất bại với số nợ trên 2 tỷ đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với vợ chồng tôi và phải mất hơn 3 năm chúng tôi mới trả hết nợ, nhưng qua đó kinh nghiệm kinh doanh được tích lũy nhiều hơn” - anh Định nói.

Anh Tạ Văn Định (bìa trái) thăm gia đình người S’tiêng được anh tặng nhà tình thương tại Tiểu khu 119, thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập)

Không nản chí, anh tiếp tục tìm lối đi riêng cho việc kinh doanh của mình. “Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường trong huyện, tôi chọn hình thức đầu tư kinh doanh đa dạng với các lĩnh vực: xây dựng, vận tải, thu mua chế biến nông sản... Mùa nào thức đó, lấy cái này chống lưng cái kia nên dần dần chúng tôi cũng có chỗ đứng trên thị trường” - anh Định cho biết. Là người đã trải qua nhiều thất bại, có những lúc tưởng chừng không gượng dậy được, hơn ai hết, anh Định đã thấm được thế nào là cảnh lận đận, lao đao và lúc nào cần được hỗ trợ, giúp đỡ để vươn lên.

Trưởng thành từ gian khó và đi lên từ con số không nên anh Định luôn tâm niệm, nếu có những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, bản thân sẽ tình nguyện làm điểm tựa cho họ. Vì thế nhiều năm nay, anh luôn đi đầu trong hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội và trở thành cá nhân, doanh nghiệp gắn với nhiều địa chỉ nhân đạo trên địa bàn tỉnh. 

Điểm tựa CỦA những hoàn cảnh khó khăn

 Năm 2016, Hội Chữ thập đỏ xã Long Hà vận động xây tặng 2 căn nhà chữ thập đỏ và sửa chữa 3 căn nhà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn, trong đó anh Định đóng góp 1 căn với 40 triệu đồng. Hằng năm, vào dịp lễ, tết, anh đều tặng vài trăm phần quà cho người nghèo trong huyện thông qua hội chữ thập đỏ các xã; tặng xe đạp cho học sinh nghèo vào đầu mỗi năm học; hỗ trợ gạo hằng tháng cho các gia đình neo đơn...

“Mỗi năm tôi ủng hộ trên 200 triệu đồng làm từ thiện. Trong đó, chủ yếu là xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, với mục tiêu là 3 căn/năm (60 triệu đồng/căn) và ủng hộ các phong trào văn hóa, thể thao trên địa bàn xã; tặng quà người nghèo, học sinh vào các dịp lễ, tết, đầu năm học. Riêng năm 2016, tôi ủng hộ xây dựng 4 căn nhà tình thương. Với tôi, những người được giúp đỡ vui mừng một phần thì tôi vui và hạnh phúc gấp mười. Niềm hạnh phúc của người nghèo là động lực để tôi tiếp tục gắn bó với hoạt động thiện nguyện”.

Anh Tạ Văn Định

Ông Nguyễn Đình Hùng ở tổ 3, thôn 6, xã Long Hà là một trong những trường hợp được anh Định giúp đỡ. Ông Hùng nói: “Năm 2013, khi trèo lên sửa lại mái nhà bếp bị dột, tôi trượt chân té xuống đất và bị liệt chân đến bây giờ. Cuộc sống gia đình đã khó lại chồng khó khi một mình vợ trở thành lao động chính, trong khi con trai đầu đang học lớp 9 và con gái thứ hai học lớp 5 thường xuyên bị bệnh. Ước mơ về ngôi nhà vững chắc che chở cho vợ con lúc nắng mưa tưởng đi vào bế tắc. Nhờ được gia đình hai bên nội, ngoại động viên và hứa hỗ trợ, lại được lãnh đạo xã Long Hà vào khảo sát, hỗ trợ nên tôi quyết định xây lại nhà. Cũng may trong chuyến khảo sát của xã có anh Định cùng đi và anh đã hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng, sau đó vận động bạn bè ủng hộ thêm 20 triệu đồng. Nhờ vậy gia đình tôi có được căn nhà mới vững chãi này”.

Chỉ cần được chính quyền xã hay hội chữ thập đỏ các xã thông báo có gia đình cần giúp đỡ là anh đi khảo sát và hỗ trợ trong khả năng có thể. Trường hợp mẹ liệt sĩ Trịnh Thị Kém ở một mình, sau khi sửa lại căn nhà tình nghĩa được Nhà nước xây dựng từ năm 2002, anh Định còn hỗ trợ mẹ 2 tạ gạo và một cái giường. Đó là 2 trong số rất nhiều trường hợp được anh Định giúp đỡ và cũng nhờ anh, nhiều gia đình đã vượt qua nghèo khó, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Vương Sỹ Toán, Chủ tịch UBND xã Long Hà khẳng định: “Anh Tạ Văn Định là cá nhân điển hình trong phong trào thiện nguyện, luôn đi đầu trong hoạt động an sinh xã hội huyện nói chung và của xã nói riêng”.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
58423

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu