Thứ 7, 20/04/2024 21:10:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:06, 19/08/2016 GMT+7

Hoạt động đối ngoại góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh

Thứ 6, 19/08/2016 | 10:06:00 2,513 lượt xem
BP - Với đặc thù của một tỉnh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và người có đạo cao, lại có 260,4km đường biên giới, những năm qua, công tác đối ngoại luôn được tỉnh quan tâm thực hiện và đã mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Bộ đội Biên phòng Bình Phước và Tiểu khu Quân sự tỉnh Mundulkiri (Campuchia) ký kết biên bản ghi nhớ công tác bảo vệ biên giới giáp ranh hai tỉnh - Ảnh: Tư LiệuBộ đội Biên phòng Bình Phước và Tiểu khu Quân sự tỉnh Mundulkiri (Campuchia) ký kết biên bản ghi nhớ công tác bảo vệ biên giới giáp ranh hai tỉnh - Ảnh: Tư Liệu

Công tác đối ngoại của tỉnh bao gồm đối ngoại của Đảng, đối ngoại Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Trên địa bàn tỉnh Bình Phước nhiều năm qua, các hoạt động này được đan xen, hỗ trợ lẫn nhau. Hằng năm, tỉnh đều bố trí từ 10-15 đoàn với khoảng hơn 100 lượt người sang trao đổi kinh nghiệm, tặng quà hoặc khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí tại Vương quốc Campuchia. Bình Phước còn triển khai các dự án phát triển kinh tế (trồng cây cao su) trên địa bàn một số tỉnh của nước bạn Campuchia; tổ chức các hoạt động tìm kiếm, cất bốc và đưa hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh trên đất Campuchia về nước mà nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của chính quyền và nhân dân Campuchia thì không thể nào thực hiện được. Ngoài các hoạt động này, những năm qua tỉnh cũng mở rộng quan hệ đối ngoại đến một số tỉnh Nam Lào như Chămpasắk, Savannakhet, Attapư thông qua việc ký kết các văn bản ghi nhớ với các tỉnh này về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hoạt động đối ngoại nhân dân chủ yếu được thông qua các hội, đoàn thể. Những năm qua, Đoàn thanh niên tỉnh và các hội, đoàn thể khác thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với hội, đoàn thể các tỉnh của nước bạn. Đặc biệt từ năm 2012, tỉnh Bình Phước thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Đến năm 2015, thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội hữu nghị Việt - Hàn. Dự kiến trong quý 3/2016 sẽ tổ chức Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bình Phước.

Các chiến sĩ Đồn biên phòng Tà Vát (Lộc Ninh) thường xuyên tuần tra bảo vệ cột mốc, tuyến biên giới - Ảnh: N.SơnCác chiến sĩ Đồn biên phòng Tà Vát (Lộc Ninh) thường xuyên tuần tra bảo vệ cột mốc, tuyến biên giới - Ảnh: N.Sơn

Trong chuỗi các hoạt động đối ngoại, đáng nói nhất là công tác phân giới, cắm mốc của tỉnh. Đến cuối năm 2012, hai bên Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia đã thống nhất, công nhận kết quả trên thực địa, tỉnh Bình Phước có đường biên giới giáp 3 tỉnh của Campuchia là Mundulkiri, Kratie, Tbong Khmum với chiều dài biên giới 260,4km. Trong quá trình phân giới, cắm mốc, chính cán bộ, chiến sĩ của tỉnh Bình Phước đã cắm 50 vị trí với 81 cọc dấu đánh dấu đường biên giới. Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang làm việc với các đội phân giới cắm mốc của Campuchia để xác định vị trí tiến hành xây dựng các cột mốc phụ.
Những năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Bình Phước đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình công tác của hội, là đầu mối cho các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, giao lưu văn hóa, hợp tác giúp đỡ nhau giữa nhân dân Bình Phước với nhân dân các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, góp phần đáng kể trong việc duy trì và củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa chính quyền tỉnh Bình Phước và các tỉnh thuộc Campuchia. Đã có rất nhiều hoạt động cụ thể, hỗ trợ thiết thực người dân nước bạn. Đó là Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước đã vận động xây dựng lớp học nổi trị giá 300 triệu đồng cho trẻ em Việt kiều sinh sống tại biển Hồ. Năm 2013, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức thành công liên hoan thanh niên quốc tế tại Bình Phước; phối hợp Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt 40 sinh viên Campuchia đang học tập tại thành phố Hồ Chí Minh với học sinh, sinh viên tại thị xã Bình Long để thể hiện tinh thần đoàn kết. Tháng 10-2014, Sở Ngoại vụ phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức ký kết với chính quyền các tỉnh Kratie, Mundulkiri, Tbong Khmum của Vương quốc Campuchia về việc kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới. Gần đây nhất, UBND tỉnh đã cùng lúc thực hiện 2 đề án hỗ trợ Việt kiều Campuchia di cư tự do về địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sinh sống lâu dài, góp phần ổn định tình hình hai nước. Một hoạt động ghi dấu ấn đậm nét của công tác đối ngoại là tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam qua các thời kỳ tại Campuchia về nước. Đến nay, tổng số hài cốt được quy tập là 2.275, trong đó có 234 hài cốt có tên.

Từ kết quả nêu trên, các hoạt động đối ngoại của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đã và đang góp phần tích cực, hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
16338

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu