Thứ 7, 20/04/2024 02:15:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:13, 13/10/2016 GMT+7

Hoàn thành 90% khối lượng tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản

Thứ 5, 13/10/2016 | 07:13:00 879 lượt xem
BP - Để hiểu rõ hơn về cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản theo Quyết định số 1225/QĐ-TTg ngày 31-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ, phóng viên Báo Bình Phước đã phỏng vấn ông Trương Quang Phúc, Phó cục trưởng Cục Thống kê tỉnh về vấn đề này.

Cuộc tổng điều tra lần này có điểm gì mới so với cuộc tổng điều tra năm 2011 và mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra lần này là gì, thưa ông?

Ông Trương Quang Phúc: So với trước, cuộc tổng điều tra lần này diễn ra trên quy mô rộng lớn hơn với nhiều điểm khác biệt. Ngoài các đơn vị điều tra kế thừa từ các cuộc tổng điều tra trước như: hộ nông thôn, trang trại, UBND xã, các hộ mẫu, cuộc tổng điều tra lần này còn điều tra các hộ có tham gia sản xuất nông, lâm, diêm nghiệp và thủy sản cả về số lượng đơn vị sản xuất, số lao động, cơ cấu lao động... Điều tra thông tin về nông thôn (thực trạng và sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; thực trạng và những chuyển biến về kết cấu hạ tầng...) và về cư dân nông thôn (gồm điều kiện sống, tích lũy, khả năng huy động vốn, tình hình vay vốn...).

  Các điều tra viên kiểm phiếu trước khi chuyển về Tổng cục Thống kê nghiệm thu Các điều tra viên kiểm phiếu trước khi chuyển về Tổng cục Thống kê nghiệm thu 

Kết quả cuộc tổng điều tra này là để đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng tỉnh, thành. Kết quả cuộc tổng điều tra còn dùng để đánh giá việc thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phục vụ một số mục đích cho công tác thống kê.

Theo quy định, cuộc tổng điều tra bắt đầu từ ngày 1-7 đến 30-7-2016 trên phạm vi cả nước. Số liệu sơ bộ sẽ được cung cấp vào tháng 12-2016. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào quý 3/2017.

Đến nay, cuộc tổng điều tra ở tỉnh ta đã diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Quang Phúc: Ngay từ cuối năm 2015, Cục Thống kê đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo tổng điều tra cấp tỉnh, tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo. Các huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn cũng thành lập ban chỉ đạo của cấp mình. Từ ngày 1-7-2016, 11 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân tổng điều tra. Theo đó, Bình Phước điều tra 1.263 địa bàn, 198.674 hộ, 775 trang trại. So với tổng điều tra năm 2011, giảm 301 địa bàn, 462 trang trại nhưng tăng 11.297 hộ. Cuộc điều tra cần đến 1.337 điều tra viên và 238 tổ trưởng. Hầu hết điều tra viên là thành viên ban điều hành thôn, ấp, người có uy tín, có năng lực, trách nhiệm với mục tiêu không bỏ sót đối tượng, điều tra thực chất, chính xác và có hiệu quả.

Đến nay, cuộc tổng điều tra diễn ra theo đúng kế hoạch. Các huyện, thị xã đã cơ bản hoàn thành thu thập số liệu tại các đơn vị điều tra, đang làm thủ tục thanh toán kinh phí cho các điều tra viên. Theo tính toán, Bình Phước đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc. Hiện nay, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đang tập trung kiểm tra phiếu điều tra trước khi bàn giao Ban chỉ đạo Trung ương nghiệm thu dự kiến vào cuối tháng 10-2016.

Tuy nhiên, do trình độ của điều tra viên còn hạn chế, rất nhiều thông tin khi nghiệm thu phải xác minh lại. Để cuộc điều tra đảm bảo chất lượng, chính xác, Ban chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, thị xã đã tăng cường lực lượng, tổ thường trực và các cán bộ, công chức ngành thống kê xuống địa bàn, trực tiếp giám sát điều tra của ban chỉ đạo cấp xã và điều tra viên, kịp thời phát hiện và hướng dẫn khắc phục những sai sót.

Theo quy định, chỉ cho phép sai số dưới 5% đối với phiếu hộ và dưới 2% đối với các loại phiếu còn lại, đòi hỏi mỗi điều tra viên và công tác nghiệm thu phải được thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm. Vừa qua, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã thành lập 2 đoàn đi nghiệm thu cấp huyện, thị xã. Mỗi huyện, thị xã nghiệm thu từ 2-3 ngày. Từ tháng 9 đến nay, Cục Thống kê tỉnh huy động thêm 6 cán bộ ở các chi cục về tập trung kiểm tra phiếu. Nhiều cán bộ phải làm việc cả ngày lẫn đêm và một người kiểm tra được 300 phiếu/ngày.

Kết quả sơ bộ và bài học kinh nghiệm rút ra qua cuộc điều tra lần này là gì, thưa ông?

Ông Trương Quang Phúc: Kết quả sơ bộ cho thấy, một số chỉ tiêu năm 2016 tăng so với điều tra năm 2011. Và kinh nghiệm rút ra là, muốn hoàn thành cuộc tổng điều tra đảm bảo chất lượng, tiến độ, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng. Làm tốt tuyên truyền sẽ giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra, từ đó cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho điều tra viên. Bên cạnh đó, phải kể đến trách nhiệm, sự nhiệt tình của lực lượng điều tra viên; tuân thủ đúng quy trình cuộc tổng điều tra đã đề ra và sự ủng hộ, cộng tác tích cực từ người dân.

Xin cảm ơn ông!

Minh Luận (thực hiện)

  • Từ khóa
1279

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu