Thứ 4, 24/04/2024 16:39:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:41, 27/12/2018 GMT+7

Hoàn cảnh khó khăn của một cựu quân nhân

Thứ 5, 27/12/2018 | 15:41:00 157 lượt xem
BP - Cuộc sống tại quê hương Cao Bằng rất khó khăn nên năm 1993, gia đình bà Lương Thị Ráng (1962), dân tộc Nùng vào lập nghiệp tại tổ 3, ấp 5, xã Thanh Hòa (Bù Đốp) với ước mơ thoát cảnh đói nghèo. Tại đây, vợ chồng bà Ráng cùng 4 người con tu chí làm ăn nên cái đói đã tạm thời bị đẩy lùi.

Những tưởng kết quả này sẽ là động lực để gia đình bà Ráng xóa được nghèo và vươn lên phát triển kinh tế. Tuy nhiên, sau khi 2 người con gái lớn lấy chồng xa và con trai thứ 3 lập gia đình riêng thì bất hạnh ập xuống hộ bà. Chồng bà Ráng vì gắng sức lao động nên kiệt lực, bị ốm liệt giường. Bà Ráng phải bán dần những tài sản tích lũy được, từ heo, bò đến vài sào đất trồng lúa, rẫy điều của gia đình để chữa bệnh cho chồng... Thế nhưng, tài sản lần lượt “ra đi” hết mà bệnh của chồng không thuyên giảm. Đến năm 2010, chồng bà mất. Thương con, bà Ráng lầm lũi làm việc để trang trải cuộc sống nhưng số phận lại không mỉm cười với bà. Năm 2015, bà bị tai biến. Cũng trong năm này, Hoàng Văn Nam (1995, con trai út của bà) thực hiện nghĩa vụ quân sự nên con trai thứ ba phải sang ở cùng để tiện chăm sóc mẹ.

Các nhà hảo tâm trao quà và tiền hỗ trợ mẹ con anh Hoàng Văn NamCác nhà hảo tâm trao quà và tiền hỗ trợ mẹ con anh Hoàng Văn Nam

Năm 2017, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, Nam tích cóp mua 2 sào điều để làm kế sinh nhai. Nam còn làm đủ việc để vừa nuôi mình vừa chăm sóc mẹ. Thấy Nam hiền lành, nhanh nhẹn, một cơ sở thu mua mủ cao su trong vùng gọi đến làm công. Nhờ vậy, Nam có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định nên cuộc sống của hai mẹ con cũng vơi bớt khó khăn. Tháng 6-2018, trong một lần bốc hàng tại chỗ làm, một kiện hàng rơi xuống làm giập nát bàn chân phải của Nam. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện đa khoa tỉnh nhưng Nam phải cưa bỏ đoạn ống quyển ở chân. Nghe tin Nam bị tai nạn và phải cưa chân, bà Ráng sốc nặng và nằm liệt giường đến nay.

Từ khi phẫu thuật đến nay, sức khỏe Nam giảm sút rất nhiều. Trong khi đó, bệnh tình của bà Ráng ngày một nặng, càng khiến cuộc sống của hai mẹ con khó khăn hơn. 2 chị gái hoàn cảnh cũng khó khăn nên mọi chi phí của hai mẹ con Nam đều dựa vào tiền làm thuê của anh trai. Chị Đàm Thị Tầm, con dâu của bà Ráng, dù bận rộn với gánh nặng cơm áo gạo tiền nhưng luôn dành thời gian sang chăm sóc mẹ chồng. Đã vậy, căn nhà của mẹ con bà Ráng làm từ ngày vào Bình Phước lập nghiệp nay đã xuống cấp, hư hỏng nặng và nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. 2 sào điều cũng còi cọc do thiếu vốn đầu tư và công chăm sóc.

Khi chúng tôi đến nhà bà Ráng vào một ngày cuối năm thì thật bất ngờ, chương trình “Khát vọng sống” và Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Phước đã kết nối 130 nhà hảo tâm cùng các nhóm từ thiện xã hội đến tặng quà gia đình bà Ráng với tổng gần 296 triệu đồng. Với số tiền này, gia đình sẽ dành 50 triệu đồng trả nợ ngân hàng, xây lại căn nhà khoảng 80 triệu đồng, mua một cặp trâu 35 triệu đồng và xây dựng vườn rau sạch khoảng 30 triệu đồng, số còn lại gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Gia đình bà Ráng đã gặp quá nhiều bất hạnh, nhưng nhờ sự góp sức hỗ trợ kịp thời của cộng đồng nên niềm tin và hy vọng về cuộc sống tươi đẹp đang tràn đầy tại gia đình bà. 

Gia Nghi

  • Từ khóa
61662

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu