Thứ 5, 18/04/2024 13:30:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:18, 03/02/2019 GMT+7

Hoa cảnh vào xuân

Chủ nhật, 03/02/2019 | 14:18:00 206 lượt xem
BP - Để chuẩn bị đón tết thật tươm tất, tươi vui, nhiều gia đình đã rậm rịch mua sắm hoa, cây cảnh trang trí cho ngôi nhà mang không khí xuân rực rỡ. Ngoài ra, những chậu hoa, cây cảnh còn đem đến mọi nhà sức sống rạo rực trong niềm mong ước năm mới dồi dào sức khỏe, tài lộc và may mắn.

Muôn sắc hoa xuân

Tôi đến vựa cây cảnh Phượng Hoàng đúng lúc chị Mai Thị Phương Hoa ở phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài đang say sưa chọn chậu hoa trạng nguyên. Chị nói: “Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay tôi đi mua hoa sớm hơn để không bị cập rập, lại có nhiều hoa nên chọn được chậu như ý và giá “mềm” hơn những ngày cận tết. Năm trước, tôi chọn hoa lan để chưng tết nhưng năm nay đổi sang hoa trạng nguyên, vừa thay đổi loại cây trang trí cho phong phú vừa có tâm ý mong con trai đang học lớp 12 đỗ đạt cao trong kỳ thi cuối cấp sắp tới”.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như, chủ vựa cây cảnh Phượng Hoàng II ở phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài cho biết, hoa, cây cảnh năm nay giá như năm trước, không tăng. Số lượng vẫn đủ đảm bảo cung cấp cho khách hàng. Nhưng theo kinh nghiệm của chị Như, năm nào cũng “sốt” vào vài ngày cận tết, khi đó vừa ít hàng mà giá lại tăng. Có lẽ đó là thời điểm mọi người được nghỉ làm nên tập trung mua sắm.

Cây trạng nguyên được nhiều khách hàng chọn mua chưng tết vì màu sắc sặc sỡ và ý nghĩaCây trạng nguyên được nhiều khách hàng chọn mua chưng tết vì màu sắc sặc sỡ và ý nghĩa

Tuyến quốc lộ 14 và đường ĐT741 là nơi tập trung nhiều vựa cây cảnh lớn của thành phố Đồng Xoài. Từ đây toát ra không khí tươi mới bởi trăm hoa đua sắc trong tiết trời ấm áp, tăng thêm niềm vui cho những người yêu thiên nhiên, hoa, cỏ khi về đây... Với cách bài trí bắt mắt, dễ tìm, các khóm hoa đua sắc xen đủ loại như: hồng, cúc, tuy lip, lan, dạ yến thảo, ngọc thảo, trạng nguyên, đuốc..., trên cao là hoa chậu, hoa giỏ treo, hoa thảm hơn 100 chủng loại cũng bung hoa, trong đó nhiều loại độc, lạ, được cắt tỉa cầu kỳ chiều lòng thị hiếu ngày càng cao của người chơi...

Trong vựa hoa của anh Lữ Minh Tùng ở phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài có đến cả ngàn mẫu hoa, cây cảnh, bonsai... giá từ vài chục ngàn đến ba, bốn chục triệu đồng. Nhờ sự sáng tạo, khéo léo biết đưa về nhiều mẫu độc, lạ mà nơi đây trở thành địa chỉ thu hút nhiều khách hàng hiếu kỳ, muốn tìm kiếm mẫu hàng mới chưng chơi, thưởng lãm.

Trồng hoa theo phong thủy mong rước tài, lộc...

Hoa và cây cảnh tết tại Bình Phước phong phú còn nhờ sự năng động của các chủ vựa cây cảnh. Họ luôn liên kết với các tỉnh, thành phố nổi tiếng về trồng hoa, cây cảnh để buôn bán, trao đổi. Nhờ đó, khắp phố phường đến mỗi nhà được tô điểm thêm đủ loại hoa thơm, cỏ lạ từ nhiều tỉnh, thành hội tụ về, như để minh chứng sức sống mãnh liệt của mùa xuân lan tỏa khắp nơi...

Anh Lữ Minh Tùng cho biết: “Mỗi độ xuân về, các chủ vựa cây cảnh đều chuẩn bị nguồn hàng từ Đà Lạt (Lâm Đồng), làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), thành phố Hồ Chí Minh... để vừa đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu vừa không bị thiếu chủng loại khách yêu thích. Từ giờ đến tết, các tiệm đều tất bật nhận hàng rồi phân loại đưa vào chậu, giỏ... Hầu hết với các vựa cây cảnh, đây là dịp làm ăn lớn nhất trong năm. Chúng tôi phải thuê thêm nhân công mới đủ hàng cung cấp mỗi ngày”.

Với người dân Việt, hoa mang ý nghĩa phong thủy, tâm linh luôn được người mua ưa chuộng để trang hoàng trong những ngày tết Nguyên đán, cầu mong năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc. Chính vì thế, màu vàng rực rỡ của hoa cúc được nhiều người lựa chọn nhất, bởi nó thông dụng về ý nghĩa và giá phù hợp số đông. Nhiều năm trở lại đây, các chủ vựa luôn đổi mới để chiều lòng khách hàng. Nhờ đó, mỗi loài hoa đều có đủ sắc màu đỏ, tím, hồng, vàng, cánh sen... và chủng loại đa dạng nên lôi cuốn người mua nhiều hơn.

Anh Lữ Minh Tiến, chủ vựa cây cảnh ở phường Tân Bình, chia sẻ: “Với ý nghĩa phong thủy thể hiện cho sức sống bền bỉ, nhất là vào mùa xuân tượng trưng cho 1 năm luôn khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn thì các loại cúc được khách hàng chọn nhiều nhất. Theo phong thủy, cúc nở nhiều hoa còn là biểu tượng của sự sung túc; tăng thêm phúc lộc, niềm hoan hỉ đến mọi nhà, cúc còn thể hiện sự thủy chung, gắn bó tình cảm gia đình luôn tràn đầy yêu thương. Vì lẽ đó, nhiều gia đình vẫn thường đặt chậu cúc vàng trước nhà mỗi dịp tết đến, xuân về để tạo cảm giác đong đầy, sum vầy hạnh phúc”.

Năm nào cũng vậy, nhiều gia đình thường chọn mua cây cảnh, chậu hoa mang ý nghĩa đem lại tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Đó là sen đá phật bà, thường xuân, lưỡi hổ, phát tài, thủy tiên, các loại lan... Anh Tiến cho biết thêm, về khoa học, những loại cây này có tác dụng làm sạch không khí, lọc bụi, hút chất độc nên tốt cho sức khỏe. Đơn cử, đặt chậu lan trong nhà giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tia bức xạ phát ra từ tivi, điện thoại, lò vi sóng, tủ lạnh... Còn về phong thủy, loài hoa này có tác dụng cân bằng trường khí, hấp thu nguồn năng lượng xung khắc, tạo nên không gian yên bình và hòa hợp. Kim tiền cũng được xem là loại cây phú quý có tác dụng chiêu tài. Chọn cây có thân xanh tươi, dày chắc, phiến lá hoàn chỉnh, đặc biệt cây đã nở hoa sẽ mang lại nhiều “lộc” cho gia chủ. Sen đá phật bà được chọn nhiều vì ý nghĩa mang lại tài lộc và may mắn cho gia đình. Chính biểu trưng cho sức sống mãnh liệt, mang lại may mắn, bình an cho con người nên cây cảnh phong thủy vẫn có sức hút lớn mỗi dịp xuân về.

Với những người đặt nặng yếu tố truyền thống thì hoa mai, hoa cúc bung nở cánh vàng luôn ưu tiên ở vùng đất phía Nam. “Sắc mai vàng tượng trưng cho sức sống, sự may mắn và tạo cảm giác ấm áp cho ngôi nhà trong những ngày xuân nên các thành viên trong gia đình ai cũng cảm thấy phấn khởi. Nhưng thường những ngày cận tết, nhiều nghệ nhân từ các tỉnh, thành khác đem hàng về thì tôi mới chọn mua mai chưng để hoa nở đúng dịp tết” - chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt ở phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài bày tỏ.

Nâng tầm thú chơi cây cảnh ngày tết, đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của mọi người nên nhiều năm trở lại đây, các vựa cây cảnh luôn đổi mới mẫu mã và nguồn hàng uy tín, tươi lâu nên người đến vựa chọn mua hoa chưng cũng vì thế mà mở rộng thêm. Đam mê hoa, cây cảnh thể hiện thú vui tao nhã, đồng thời giúp mỗi người cảm nhận được niềm vui, sự thư thái trong tâm hồn mà bớt đi nỗi lo cơm áo, buồn phiền. Suốt một năm tất bật với bộn bề công việc, trách nhiệm... thì mua hoa, cây cảnh chưng tết không chỉ giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn phục vụ nhu cầu thưởng lãm, xả stress của nhiều người dân để đón điều mới mẻ, yên ấm, hạnh phúc đang về.

An Nhiên

  • Từ khóa
43831

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu