Thứ 6, 29/03/2024 03:05:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:01, 27/07/2016 GMT+7

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các hiệp định thương mại tự do

Thứ 4, 27/07/2016 | 11:01:00 117 lượt xem
BP - Ngày 26-7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các hiệp định thương mại tự do. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cùng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương.

Các đại biểu dự hội nghịCác đại biểu dự hội nghị

Việc tổ chức hội nghị là động thái tích cực của cơ quan quản lý nhà nước và ngành chức năng nhằm giúp cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh được tiếp cận kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế; nắm vững những cơ hội và thách thức trong quá trình sản xuất - kinh doanh. Đây cũng là một trong những chương trình hành động thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

FTA TÁC ĐỘNG ĐẾN DN NHƯ THẾ NÀO?

Tại hội nghị, bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho rằng: Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới với phạm vi cam kết rộng (thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, sở hữu trí tuệ), bao gồm cả các vấn đề thương mại mới (DN nhà nước, mua sắm công) và phi thương mại (môi trường, lao động...). TPP được đánh giá là FTA có mức độ cam kết cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam. Hiện Việt Nam đã ký được một số FTA đa phương và song phương, gồm: ASEAN - AEC, ASEAN - Ấn Độ, ASEAN - Australia, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Chilê, Việt Nam - Hàn Quốc, TPP và sắp tới một FTA có hiệu lực là Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu. DN cần biết các hiệp định thương mại tự do này để tận dụng ưu đãi thuế quan.

Ngày 4-2-2016, Việt Nam đã tham gia ký kết TPP. Các nước thành viên đang tiến hành các thủ tục nội bộ để phê chuẩn hiệp định này. Dự kiến TPP sẽ có hiệu lực từ năm 2018. Khi có hiệu lực, TPP tạo ra khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới, ước chiếm khoảng 40% tổng GDP toàn cầu, khoảng 1/3 tổng kim ngạch thương mại thế giới.

Các FTA trước đây là cắt giảm thuế quan nhưng riêng TPP là xóa bỏ thuế ngay. Chính vì vậy, khi TPP có hiệu lực, 11 đối tác của Việt Nam sẽ xóa bỏ ngay khoảng từ 78-95% thuế quan và đến cuối lộ trình giảm thuế sẽ xóa bỏ đến 97-100% số dòng thuế. Lộ trình xóa bỏ thuế đối với hàng hóa thông thường khoảng từ 5-10 năm, đối với hàng hóa nhạy cảm trên 10 năm hoặc áp dụng hạn ngạch thuế quan. Việt Nam cam kết có 65,8% số dòng thuế sẽ được loại bỏ ngay, 86,5% số dòng thuế có thuế suất 0% vào năm thứ 4, 97,8% số dòng thuế có thuế suất 0% vào năm thứ 11; các mặt hàng còn lại cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu với lộ trình xóa bỏ thuế tối đa vào năm thứ 16 hoặc theo hạn ngạch thuế quan. Đơn cử một số mặt hàng như gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, chè, rau quả, mật ong, khi TPP có hiệu lực có 10 nước xóa bỏ thuế quan ngay cho Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương cho rằng: Trong TPP, DN cần quan tâm đến điểm mới về quy tắc xuất xứ. Những sản phẩm có xuất xứ từ nước trong TPP khi xuất đi mới được hưởng ưu đãi thuế quan. Ví dụ, sản phẩm từ gỗ, nếu DN chứng minh được nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam hoặc được nhập khẩu từ các nước trong TPP, thì khi xuất khẩu mới được hưởng ưu đãi thuế quan. TPP cho phép người xuất khẩu, người sản xuất và người nhập khẩu được tự chứng nhận xuất xứ.

DN CẦN TIẾP TỤC TÌM HIỂU VỀ TPP

Tại hội nghị, một số DN đã nêu băn khoăn khi bước chân vào TPP thì DN bị ảnh hưởng như thế nào, đặc biệt với các DN chế biến cao su khi cạnh tranh với Malaysia là một nước trong TPP; việc xác định mã để tính thuế hải quan... Các thắc mắc đều được trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên do thời gian hội nghị diễn ra trong một buổi nên những ý kiến DN chưa kịp phát biểu sẽ gửi về Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp hoặc trực tiếp gửi đến Trung tâm WTO và hội nhập hoặc Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền khẳng định: Những năm qua, cộng đồng DN có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sự phát triển của DN chính là yếu tố đảm bảo thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế, giữ vững ổn định và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ DN. Hội nghị thật sự đem lại thông tin bổ ích để DN tiếp cận, nắm bắt những nội dung cơ bản của các cam kết có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền đề nghị các cấp lãnh đạo, doanh nhân, DN tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu quy định của TPP và các FTA, nhất là cơ hội và những thách thức để DN, sản phẩm của tỉnh tiếp tục phát huy lợi thế, hội nhập sâu rộng toàn diện kinh tế quốc tế; tạo điều kiện cho DN trong tỉnh tìm kiếm thị trường, nhà đầu tư nước ngoài, tăng cường mối quan hệ với các nước giáp biên và các nước có hoạt động đầu tư tại tỉnh, mở rộng mối quan hệ với các đối tác tiềm năng, tập trung hỗ trợ DN mới, chuyển giao công nghệ tiên tiến, ưu tiên đổi mới công nghệ chế biến ngành điều. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt hoạt động cải cách hành chính, hỗ trợ DN cải thiện môi trường đầu tư. Mục tiêu trước mắt là cải thiện chỉ số PCI  trong năm 2016. 

Hồng Cúc

  • Từ khóa
40565

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu