Thứ 7, 20/04/2024 21:20:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:01, 05/10/2016 GMT+7

Hồ chứa nước đội 8, xã Đa Kia ô nhiễm nặng

Thứ 4, 05/10/2016 | 17:01:00 1,511 lượt xem
BP - “Những năm 1997-1998, nước hồ vẫn còn trong xanh, rau mọc nhiều, cá lóc, cá trắm có khi tôi bắt được con gần 5kg. Đi học, đi làm về là cả đám nhảy ùm xuống hồ tắm. Mấy năm gần đây, hồ trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Nước đen ngòm, hôi thối, ngay cả mớ rau hái về cho thỏ mà thỏ cũng “chê”, cá câu về nấu lên toàn mùi mủ cao su. Thương nhất là học sinh của Trường tiểu học Đa Kia A ngày đêm ăn, học cùng với môi trường, nguồn nước ô nhiễm” - ông Dương Công Ninh, đội 8, thôn 2, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập cho biết.

NHIỀU NĂM KÊU CỨU

Hơn 10 năm nay, không cứ mùa mưa hay nắng, người dân đội 8, thôn 2, xã Đa Kia lại cuống cuồng tìm mọi cách để tránh mùi hôi từ hồ nước của đội. Theo lý giải của người dân, mùa mưa nước ô nhiễm chảy xuống suối, còn mùa nắng đọng lại từng ô lớn, nước đen ngòm, đặc sệt. Lúc nào quanh nhà cũng có mùi giống mủ cao su rất khó chịu. Người lớn thì viêm mũi, học sinh, trẻ nhỏ bị các bệnh về hô hấp. Một số hộ dân ở đây không chịu nổi mùi hôi đã chuyển đi nơi khác ở.

Người dân lo lắng về ô nhiễm mạch nước ngầm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với thế hệ trẻNgười dân lo lắng về ô nhiễm mạch nước ngầm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ

Chúng tôi đến hồ chứa nước đội 8 vào buổi xế chiều. Là hồ chứa nước có diện tích rộng nhưng hiện đất đã lấp gần 2/3 hồ, cỏ mọc um tùm. Một đường dẫn nước rộng khoảng 2m dẫn xuống nhánh chảy ra suối Đa Kia - đó là phần còn lại chứng minh cho hồ chứa nước đội 8 hiện nay. Từ cung cấp nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất cho người dân, bây giờ hồ đội 8 chỉ là một hồ nước ô nhiễm. Dù rau có mọc xanh tốt, cá có lội thì người dân nơi đây cũng không dám ăn.

Xung quanh hồ đội 8 có khoảng 70 hộ dân sinh sống. Nước từ lòng hồ chảy về hạ lưu thôn Bình Lợi, xã Phước Minh. Người dân thôn Bình Lợi cũng lấy nước từ hồ này để tưới các loại cây trồng. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm lấy mẫu, kiểm tra lại và thông báo cho người dân. Từ đó có kế hoạch rà soát lại diện tích lòng hồ, tiến hành giải tỏa phần đất người dân lấn chiếm, đồng thời nạo vét lòng hồ để trả lại diện tích tự nhiên và môi trường sạch cho người dân.     

 Ông Ngô Văn Uẩn, Phó chủ tịch UBND xã Đa Kia

Anh Nguyễn Phi Hùng, nhà ở đội 8, thôn 2 cho biết: Các đợt tiếp xúc cử tri, chúng tôi nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng tình trạng ô nhiễm của hồ. Nhiều đoàn đã về lấy mẫu nước để đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm là “nguồn nước an toàn, đảm bảo cho dân sử dụng”. Trên thực tế, một số người dân đã lấy rau muống mọc dưới hồ cho thỏ ăn, nhưng thỏ chỉ ngửi rồi thôi. Có đợt tôi bắt được con cá đem kho nhưng khi ăn chỉ toàn mùi mủ cao su.

Tiểu học Đa Kia A là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Thế nhưng, trường sát bên hồ, hằng ngày giáo viên và học sinh phải sống chung với không khí ô nhiễm. Chị Nguyễn Thị Thơ, ngụ đội 8 cho biết: Mỗi sáng chở con đến trường là lòng tôi lại nơm nớp lo sợ. Xung quanh trường có nhiều hàng quán, nhưng chúng tôi đâu dám cho con ăn, chỉ ngửi mùi hôi từ hồ bốc lên đã khó chịu rồi. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa hôi lắm! Các con đi học đứa thì bị bệnh về hô hấp, đứa húng hắng ho. Về lâu dài sống trong môi trường ô nhiễm thế này, nước ngấm vào mạch nước ngầm dễ bị bệnh ung thư. Nhiều giếng nước của người dân sống hai bên bờ hồ đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nước hôi như mùi thuốc trừ sâu, nổi váng màu xanh. Để có nước sử dụng, người dân phải đào giếng khác cách xa hồ.

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

Phó chủ tịch UBND xã Đa Kia Ngô Văn Uẩn cho biết: Theo phản ánh của người dân, Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Thúy Uyên là nguyên nhân gây ra ô nhiễm hồ đội 8. Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện và UBND xã đã xuống hiện trường kiểm tra, lấy mẫu. Vào mùa khô, bằng mắt thường dễ dàng thấy nước hồ đặc quánh, đen và có mùi mủ cao su nhưng kết quả kiểm tra lại không ô nhiễm, đó là điều chúng tôi rất khó giải thích với người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa khẳng định nước thải từ Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Thúy Uyên là nguyên nhân, vì thời gian qua, lòng hồ đã bị một số hộ dân lấn chiếm một phần để trồng các loại cây lâu năm. Từ đó, lòng hồ bị bồi đắp chỉ còn bùn và cỏ. Rác và nước thải sinh hoạt của nhân dân sống xung quanh cũng làm ô nhiễm nước hồ, ảnh hưởng không khí, môi trường sống và nguồn nước ngầm.

Hồ chứa đội 8, thôn 2 ngày càng hẹp (ảnh lớn). Người dân lo lắng về ô nhiễm mạch nước ngầm trong khu vực sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của thế hệ trẻ (ảnh nhỏ)Hồ chứa đội 8, thôn 2 ngày càng hẹp (ảnh lớn). Người dân lo lắng về ô nhiễm mạch nước ngầm trong khu vực sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của thế hệ trẻ (ảnh nhỏ)

Nhiều công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Thúy Uyên cho biết, công ty có đầu tư bể lọc công nghệ từ nước ngoài. Do lượng mủ chế biến hằng ngày quá lớn nên công nghệ dù có hiện đại cũng... bó tay. Mỗi khi trời mưa lớn, nước thải theo dòng chảy xuống lòng hồ đội 8 và theo suối chảy về phía hạ lưu thôn Bình Lợi, xã Phước Minh (Bù Gia Mập).

PV Điện Tử

  • Từ khóa
46830

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu