Thứ 6, 29/03/2024 16:55:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:00, 14/04/2017 GMT+7

​​​​​​​Họ chối bỏ đạo làm người!

Thứ 6, 14/04/2017 | 13:00:00 1,212 lượt xem
BP - Chiều 2-4-2017, trên quốc lộ 1A đoạn qua giáo xứ Đông Yên, tỉnh Hà Tĩnh, khoảng 500 giáo dân đã mang chài lưới, gạch đá, gậy, biểu ngữ ra đường để chặn các phương tiện giao thông.

Đây không phải là lần đầu tiên giáo dân khu vực này có những hành động vi phạm pháp luật như thế. Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam với lưu lượng xe lưu thông dày đặc. Vậy mà những giáo dân vẫn ngang nhiên vứt chướng ngại vật để chặn xe khiến ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ. Hành động cản trở giao thông nhiều giờ trên quốc lộ 1A là không thể chấp nhận.

Câu hỏi đặt ra là vì sao người dân Đông Yên lại có những hành động vô pháp như vậy? Thì ra lại vẫn là chiêu bài cũ của các vị linh mục không chuyên tâm chăn dắt giáo dân mà chỉ tìm mọi cách lợi dụng giáo dân để chống lại chính quyền. Cũng từ sự dẫn dắt sai đường lạc lối của những cha bề trên, ngày 11-12-2015, giáo dân Đông Yên đã chặn đường với lý do phản đối công an bắt người. Thực ra là 2 đối tượng Hoàng Văn Thiết và Nguyễn Hữu Phương bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ vì có hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”. Đồng thời việc tụ tập cản trở giao thông của giáo dân Đông Yên cũng nhằm phản đối phiên tòa xét xử 4 bị can Hoàng Thị Thái, Mai Thị Tịnh, Mai Thị Tiệm và Lê Thị Thủy về tội “Gây rối trật tự công cộng” diễn ra ngày 25-11-2016. Tiếp theo, ngày 14-1-2017, khoảng 1.000 giáo dân giáo xứ Đông Yên mang theo những vật dụng cản đường, gây ùn tắc giao thông kéo dài trong nhiều giờ. Những giáo dân cực đoan còn dùng lưới đánh bắt cá giăng ngang đường không cho các phương tiện giao thông đi qua để phản đối với lý do chính quyền không đền bù thiệt hại sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra cho họ.

Thế nhưng khi cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu sự việc thì hoàn toàn không phải như thế. Khi nhận được số tiền đền bù của Công ty Formosa sau sự cố môi trường biển, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai thống kê, thẩm định việc kê khai, áp giá bồi thường cho các hộ ngư dân và các đối tượng theo quy định. Thị xã Kỳ Anh, trong đó có giáo xứ Đông Yên là những khu vực được ưu tiên nhất trong đợt đền bù đầu tiên. Đến nay, theo thống kê, thị xã Kỳ Anh có 55 thôn, ấp, khu phố bị thiệt hại thì đã có 48 thôn hoàn thành việc kiểm đếm theo quy định. Trong 7 thôn còn lại chưa thực hiện kiểm đếm, ngoài 4 thôn ở Đông Yên (xã Kỳ Lợi) thì 3 thôn còn lại nằm rải rác ở các xã khác. Người dân ở các thôn này ngoài việc không hợp tác trong kiểm đếm mà còn có những hành vi gây khó khăn cho chính quyền về việc tiến hành đền bù thiệt hại sau sự cố môi trường biển. Như vậy, trắng đen đã rõ ràng. Thế nhưng nhiều giáo dân Đông Yên đã bị mê muội bởi những lời lẽ lừa bịp, xúi giục của một số chức sắc cực đoan nên vô tình bị kẻ xấu lợi dụng vào hoạt động chống phá chính quyền, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Lợi dụng tôn giáo phục vụ mưu đồ chính trị hòng phá hoại đất nước là điều thấy rõ ở các chức sắc tôn giáo cực đoan qua vụ việc giáo dân Đông Yên cản đường trên quốc lộ 1A thời gian qua. Đó là những việc làm không thể chấp nhận. Cho dù theo đạo nào thì cũng không thể bỏ đạo làm người ở một đất nước có luật pháp. Bởi vậy, đã đến lúc các cấp chính quyền phải có biện pháp thích hợp, đủ sức răn đe những giáo dân mê muội; đồng thời vạch trần âm mưu của những kẻ chủ mưu lợi dụng tôn giáo chống phá chính quyền, phá hoại đất nước.

Việc chống phá chính quyền không chỉ dừng ở xúi giục giáo dân ra cản đường quốc lộ, chăng biểu ngữ và hô những khẩu hiệu phản cảm. Những kẻ mang dã tâm phá hoại đất nước còn sử dụng mạng truyền thông để tiếp tục “xào nấu” những thông tin bịa đặt, vu cáo. Trên trang “Tin mừng cho người nghèo” - một trang mạng chuyên đưa tin về giáo hội Công giáo còn đăng 1 bài, trong đó có đoạn giải thích cho việc giáo dân cản đường là bởi “đã gần 10 tháng kể từ khi xảy ra thảm họa ô nhiễm môi trường biển, giới chức cầm quyền đã tự ý nhận tiền đền bù của Formosa nhưng vẫn chưa đền bù cho dân... nên hàng trăm bà con ngư dân ở giáo xứ Đông Yên, giáo phận Vinh đã xuống đường biểu tình tại Đèo Con vào sáng 14-1-2017”. Đây là sự bịa đặt trắng trợn của trang mạng này.

Theo sự xúi giục của các chức sắc tôn giáo cực đoan, bên cạnh những giáo dân mê muội, rất tích cực trong việc cản đường quốc lộ ở 7 thôn chưa nhận đền bù thì vẫn có nhiều hộ dân hợp tác với chính quyền. Thế nhưng họ không dám công khai. Và điều khiến người dân sợ hãi chính là do bị các chức sắc tôn giáo dùng thần quyền, giáo lý để hăm dọa “nếu hợp tác với chính quyền sẽ bị đuổi ra khỏi giáo xứ và không được thực hiện các quyền lợi trong giáo hội”. Qua đó có thể thấy rõ âm mưu thâm độc và sự hành xử không đúng với tinh thần Thiên chúa của một số chức sắc cực đoan. Nếu Đức chúa ở trên cao nhìn xuống và chứng kiến những việc làm vô luân vô pháp của những người nhân danh Thiên chúa cùng những con chiên mụ mị, cực đoan kia, hẳn Người sẽ rất đau lòng và phải rơi nước mắt.

Thảo Linh

  • Từ khóa
2602

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu