Thứ 6, 19/04/2024 13:32:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:37, 07/05/2017 GMT+7

Hiệu ứng tích cực từ mô hình “Nhất thể hóa” ở Minh Thành

Chủ nhật, 07/05/2017 | 13:37:00 5,513 lượt xem
BP - Nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Minh Thành (Chơn Thành) được chọn thực hiện thí điểm mô hình bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã. Qua 7 năm thực hiện, mô hình này đã có nhiều ưu điểm, được xem là bước đột phá trong đổi mới phương thức lãnh đạo ở cơ sở.

Đột phá trong lãnh đạo

Là xã loại 2, Minh Thành có 21 cán bộ chuyên trách, công chức và 98 cán bộ không chuyên trách ở xã và các ấp. Hiện xã có 3 người kiêm nhiệm, mỗi cán bộ tăng thêm nhiều đầu việc, kiêm nhiệm thêm một số chức vụ. Theo đó, các đồng chí giữ chức danh trong Ban Thường vụ Đảng ủy và UBND xã phải tự nâng cao năng lực làm việc và chịu trách nhiệm toàn bộ trong lãnh đạo, điều hành. Từ đó giúp xã có bộ máy hành chính tinh gọn, năng lực cán bộ được nâng lên, nguyên tắc tập trung dân chủ được đảm bảo.

Ông Ngô Tấn Tài, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi bí thư kiêm chủ tịch sẽ nắm vững hơn công việc và tình hình hoạt động của Đảng bộ, UBND, UBMTTQVN và các đoàn thể xã. Từ đó quyết định, giải quyết công việc chính xác, kịp thời, tránh được tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực của đội ngũ cán bộ; đề cao tinh thần trách nhiệm, quyền hạn cá nhân với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Trăm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Châu, Phó bí thư Tỉnh ủy trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Minh Thành

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thiền, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQVN xã nói: Mô hình bí thư kiêm chủ tịch UBND xã đã khắc phục được tình trạng không thống nhất trong quan điểm, việc thực hiện nhiệm vụ giữa bí thư và chủ tịch; xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất và phát huy khả năng, trách nhiệm của bí thư kiêm chủ tịch UBND xã cũng như vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cấp dưới, nhất là các chức danh phó bí thư, phó chủ tịch UBND cũng được nâng lên do được phân định công việc cụ thể.

Sự nhất quán trong công tác chỉ đạo, điều hành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Minh Thành ngày càng toàn diện. Hiện xã có 220 hộ sản xuất - kinh doanh, trong đó 14 trang trại cao su và 1 trang trại chăn nuôi. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng. Xã có 3 trường học, trong đó 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 1 trường cận chuẩn. Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2007 và duy trì đến nay. Xã cũng là địa bàn đã và đang thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm của tỉnh như: Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước, thủy lợi Phước Hòa, đường Hồ Chí Minh, đường dây 500kV Mỹ Phước - Chơn Thành... Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ, chính quyền xã đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng cờ thi đua và 2 bằng khen; Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng 3 cờ thi đua và 5 bằng khen. Năm 2015, Minh Thành đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2011-2015.

Cần có quy chế, chế độ hội họp cho cấp phó

Quá trình thực hiện mô hình “Nhất thể hóa” cũng tồn tại những khó khăn cần tháo gỡ như: Khối lượng công việc nhiều dẫn đến đồng chí bí thư kiêm chủ tịch UBND xã khó sắp xếp hài hòa giữa công tác đảng và công tác chính quyền. Trong đó, nhiệm vụ của chính quyền có tính cấp bách, thường xuyên, trực tiếp và đa dạng nên thời gian dành cho công tác này nhiều hơn. Đồng thời, khó sắp xếp thời gian do lịch công tác có sự trùng lắp giữa cấp huyện và xã, trong khi nhiều cuộc họp triệu tập đích danh bí thư hoặc chủ tịch nên không thể bố trí cấp phó đi thay. Thậm chí, trong tuần có 3 đến 4 buổi họp, vì vậy thời gian dành cho hội họp nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến việc chỉ đạo, điều hành công việc của đồng chí bí thư kiêm chủ tịch.

Công việc nhiều nhưng chế độ, chính sách dành cho cán bộ kiêm nhiệm chưa phù hợp. Cụ thể, phụ cấp dành cho các chức danh bí thư kiêm chủ tịch, phó bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBMTTQVN xã... đang áp dụng theo Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22-10-2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Do đó, bí thư kiêm chủ tịch cũng chỉ hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 20% mức lương hiện hưởng.

“Để tránh tình trạng việc phân công, phân nhiệm không rõ ràng, gây lúng túng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nên sơ -  tổng kết thực hiện mô hình này. Cần có quy chế, chế độ hội họp cho cấp phó cấp ủy và UBND xã đối với đơn vị thực hiện thí điểm; đồng thời điều chỉnh chế độ, chính sách cho các chức danh thực hiện hai trách nhiệm đối với những đơn vị áp dụng mô hình bí thư kiêm chủ tịch. Có kế hoạch xây dựng đội ngũ kế cận, quy hoạch, đào tạo vừa thông thạo công tác đảng, vừa nắm chắc công tác quản lý nhà nước” - ông Ngô Tấn Tài đề nghị.

Nguyệt Cát

  • Từ khóa
1348

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu