Thứ 5, 18/04/2024 08:02:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:38, 04/03/2015 GMT+7

Hiệu quả từ việc tưới cây bằng hệ thống béc phun

Thứ 4, 04/03/2015 | 07:38:00 271 lượt xem
BP - Việc sử dụng hệ thống béc phun để tưới cho cây trồng không những làm giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất cây trồng mà còn giúp nhà nông tiết kiệm được nguồn nước trong mùa khô.


Ông Hoàng Phước Nghĩa giới thiệu hệ thống tưới nước bằng béc phun

Ông Hoàng Phước Nghĩa (57 tuổi), ngụ ấp Phước Tân, xã Tân Phước (Đồng Phú) là một trong những người đầu tiên trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, ứng dụng hệ thống béc phun trong mô hình trồng cây ăn trái tổng hợp. Ông kể: “2 năm trước, trong đợt tập huấn kỹ thuật trồng trọt tại tỉnh Đồng Nai tôi được đến thăm các mô hình trồng cây ăn trái, biết nhiều người dân nơi đây sử dụng hệ thống tưới nước bằng béc khá hiệu quả nên tôi đã tìm hiểu và học hỏi”. Nhận thấy đây là hệ thống tưới nước cho cây rất tiện ích và phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình, tháng 11-2012, ông Nghĩa quyết định áp dụng thử nghiệm tại vườn nhà. Trên diện tích 6 sào trồng 140 gốc xoài Đài Loan và xen 80 gốc bưởi da xanh, ông đầu tư 3 triệu đồng mua ống nhựa và béc về lắp đặt hệ thống tưới.

Theo ông Nghĩa, trước đây, mỗi lần tưới cây ông phải kéo ống qua từng cây để phun, làm như vậy vừa tốn công sức vừa cần nhiều lao động mà hiệu quả lại không cao. Từ khi sử dụng hệ thống tưới nước tự động, ông Nghĩa có thời gian nghỉ ngơi hơn, chỉ cần đến bật công tắc điện cho máy bơm chạy, sau đó đi kiểm tra hệ thống ống nước là xong. Đặc biệt, với hình thức tưới mới này, nhà vườn có thể hòa tan phân vào nước để vừa tưới vừa bón phân cho cây, bổ sung chất dinh dưỡng ở thời kỳ cây tạo mầm hoa.

Với hình thức tưới thủ công thì dòng nước phun ra rất mạnh và không đều... gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cây. Còn sử dụng hệ thống béc tưới, tia nước phun ra nhẹ và đều khắp nên không gây tác động đến thân và lá. Nhờ lắp đặt hệ thống béc phun, mỗi vụ thu năng suất vườn ăn trái của gia đình ông Nghĩa tăng từ 10-30% so với cách tưới bằng tay. Ông Nghĩa cho hay: “Tôi đầu tư lắp 220 béc tưới trên diện tích 6 sào, mỗi vụ tôi tiết kiệm được 30% lượng nước, 50% tiền điện, giảm công lao động. Đặc biệt hơn là tôi có thể chủ động kích thích thời vụ ra hoa trái mùa của bưởi và xoài, tạo điều kiện cho thu hoạch tập trung nhằm tăng giá trị kinh tế”.

Bà Thị Yến, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phước cho biết: “Ông Hoàng Phước Nghĩa là nông dân sản xuất giỏi, thành công với mô hình cây ăn trái tổng hợp. Là người đầu tiên tìm hiểu, áp dụng hệ thống tưới nước tự động rất đơn giản và hiệu quả. Nhiều nông dân trong xã đã tham quan và học hỏi. Song nhìn chung, việc áp dụng hệ thống tưới nước bằng béc còn mang tính tự phát, làm theo kinh nghiệm là chủ yếu, không được hướng dẫn một cách cụ thể cũng như chưa có sự tham gia thiết kế của cán bộ kỹ thuật. Dự kiến sắp tới, Hội nông dân xã sẽ triển khai mô hình này ra toàn xã và tổ chức hướng dẫn cho người dân nắm vững cách lắp đặt và sử dụng hệ thống tưới phun bằng béc để nông dân có hướng phát triển bền vững và tiết kiệm”.                 

Hà My

 

  • Từ khóa
38295

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu