Thứ 6, 29/03/2024 12:38:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:39, 28/03/2015 GMT+7

Hiệu quả từ tổ nhân dân tự quản ở Tân Tiến

Thứ 7, 28/03/2015 | 10:39:00 531 lượt xem
BP - Trên địa bàn tỉnh, nhiều ấp xây dựng mô hình hay như quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ… phát huy hiệu quả. Ấp Chợ, xã Tân Tiến (Đồng Phú) là 1 trong 2 khu dân cư được tỉnh chọn xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” cũng đang hoạt động khá thành công. Ngoài ra, ấp Chợ còn nổi bật về tự quản an ninh trật tự.


Các thành viên trong tổ đi tuần tra khu vực ấp Chợ

Tự quản bảo vệ môi trường

Những năm trước, do nhận thức chưa đầy đủ về bảo vệ môi trường nên ở khu dân cư ấp Chợ, người dân chăn nuôi chưa quy hoạch, chuồng trại gần nhà gây mất vệ sinh, nguồn nước thải ra còn tùy tiện, các lò giết mổ, chế biến sản phẩm nông nghiệp, khu vực chợ nơi sinh hoạt cộng đồng chưa giải quyết kịp thời. Tình trạng vứt rác bừa bãi khá phổ biến.

Với quyết tâm xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp, Ban điều hành ấp Chợ đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về 5 tiêu chí trong Bản cam kết bảo vệ môi trường. Theo đó, hướng dẫn người dân cách làm đơn giản để thực hiện bản cam kết như: ăn chín uống sôi; phân loại, thu gom, xử lý rác thải, phân chuồng; cách làm nhà vệ sinh đúng quy cách...

Bà Phạm Thị Thoan, Trưởng ban công tác mặt trận ấp Chợ cho biết: Khi mới triển khai mô hình chúng tôi đã gặp không ít khó khăn. Nhưng nhờ sự vào cuộc đồng bộ của ban ấp, sự đồng thuận của nhân dân, Ban vận động ấp đã phát động phong trào “Nhà nhà làm vệ sinh, người người làm vệ sinh” thu hút đông đảo người dân tham gia. Cuối năm, ban ấp đưa tiêu chí bảo vệ môi trường để bình xét gia đình văn hóa ở khu dân cư. Nhờ đó, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. 100% hộ dân ký cam kết và tự giác thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường. 13 tuyến đường tổ, 2 tuyến đường liên thôn dài 1.200m được phát quang, quét dọn sạch sẽ, không còn tình trạng nước thải, rác bẩn, đổ vật liệu trên hệ thống giao thông. 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đều xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, các lò mổ gia súc, gia cầm đã đảm bảo vệ sinh chung và có nơi chứa rác thải. Trong năm ấp thu gom, giải tỏa được 4 điểm đổ rác không đúng quy định trên 2 tuyến đường liên thôn; cắm biển báo ở khu vực cấm đổ rác; thường xuyên gom rác ở đường tổ, xịt cỏ, dọn vệ sinh dọc tuyến đường ĐT741.

Đảm bảo an ninh trật tự

Được huyện Đồng Phú chọn xây dựng mô hình điểm, Tổ tự quản về an ninh trật tự của ấp Chợ được thành lập năm 2013 có 12 thành viên, chủ yếu là hội viên cựu chiến binh. Với bản chất anh bộ đội Cụ Hồ nên những cựu chiến binh ở đây luôn đầy nhiệt huyết và khát vọng cống hiến.

Như đã thành lệ, cứ 5 ngày/lần không kể nắng mưa, đêm ngày, các thành viên trong tổ tự quản đi tuần tra giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực ấp Chợ. Từ khi hoạt động đến nay, Tổ tự quản an ninh trật tự đã tổ chức hàng trăm lượt tuần tra tại các tụ điểm, địa bàn xung yếu về an ninh trật tự. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn và tham gia phối hợp giải quyết hơn 30 vụ vi phạm pháp luật. Trong đó phần lớn là đối tượng từ nơi khác đến quấy rối. Thành viên trong tổ đã trực tiếp khống chế bắt và thu giữ nhiều tang vật của các đối tượng trả cho người bị hại. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự ở ấp luôn ổn định, nạn trộm chó, gà, thanh niên tụ tập quậy phá giảm nhiều, không có vụ án nghiêm trọng xảy ra. Năm 2014, Tổ tự quản an ninh trật tự được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Luân, Tổ trưởng cho biết: Từ khi tổ thành lập, tinh thần đoàn kết giữa các hộ dân được nâng lên. Việc thường xuyên trao đổi thông tin giúp người dân nắm rõ tình hình an ninh nơi cư trú. Người dân coi nhau như người thân trong gia đình. Những mâu thuẫn phát sinh đều được giải quyết kịp thời, tạo sự gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Kinh nghiệm lớn nhất được ấp Chợ thực hiện để xây dựng thành công các mô hình tự quản về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường là dựa vào nhân dân. Người dân không chỉ được nghe, được thấy mà còn phải tham gia và hiểu bản thân họ hưởng lợi từ mô hình mang lại.

Minh Hiền

 

  • Từ khóa
51255

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu