Thứ 4, 24/04/2024 22:03:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:21, 09/10/2015 GMT+7

Hiệu quả từ phong trào “Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường”

Thứ 6, 09/10/2015 | 15:21:00 295 lượt xem
BP - Phong trào “Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường” do Hội đồng Đội tỉnh phát động từ năm học 2013-2014, đến nay đã được các liên, chi đội trường học trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Qua hơn 2 năm phát động, phong trào đã phát huy hiệu quả, hàng ngàn học sinh nghèo, khó khăn được tặng xe đạp và học bổng vươn lên học tốt.


Các em học sinh nghèo Trường tiểu học Thanh Phú A được tặng xe đạp năm học 2015-2016

Rút ngắn đường đến trường

Đầu năm học vừa qua, niềm vui nhân đôi với em Nguyễn Thị Bích Diệu, học sinh lớp 51, Trường tiểu học Thanh Phú A, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long khi em cùng lúc được liên đội trường tặng xe đạp trị giá 1,5 triệu đồng và căn nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng. Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, không nhà ở, không đất sản xuất, vì thế 2 chị em Diệu và mẹ phải ở nhờ nhà ông bà ngoại già yếu. Diệu là học sinh ngoan, học lực khá, giỏi, được thầy, cô, bạn bè quý mến. Để đến trường, hằng ngày chị em Diệu phải đi bộ 3,5km hoặc đi nhờ xe bạn. Khi nhận được chiếc xe đạp mới cùng nhà tình thương, Diệu xúc động nói: “Có được món quà này là niềm vui lớn với cháu. Giờ đây, gia đình được sum họp trong căn nhà riêng, đường đến trường của cháu ngắn lại rất nhiều. Cháu sẽ học thật giỏi để không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô, bạn bè. Đồng thời, cháu sẽ tích cực vận động, đóng góp hỗ trợ các bạn khó khăn khác trong trường”.

Là học sinh thuộc diện đặc biệt khó khăn, đầu năm học 2015-2016, em Châu Phan Thanh Thanh, lớp 51 cũng được Liên đội Trường tiểu học Thanh Phú A xét tặng xe đạp và liên đội đang tìm nguồn hỗ trợ xây nhà tình thương tặng gia đình em.

Trong 2 năm học 2014-2015 và 2015-2016, 16 học sinh nghèo của Trường THCS Phước Minh, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập vui mừng vì được liên đội tặng xe đạp mới. Thầy Cao Nguyễn Ngọc Dung, Tổng phụ trách Đội cho biết: “Học sinh phần lớn là con em dân tộc thiểu số nghèo, nhà ở xa trường từ 5-10km. Để đến trường các em phải đi bộ hoặc đi nhờ xe bạn nên thường đến lớp trễ, kết quả học tập chưa cao. Khi được tặng xe đạp mới, các em rất vui mừng, phấn khởi, cố gắng vươn lên học tập, tích cực tham gia hoạt động đội. Nhờ vậy tình trạng học sinh bỏ học giảm hẳn”.

Hơn 2.000 chiếc xe đạp đến với học sinh nghèo

Từ năm học 2013-2014 đến nay, toàn tỉnh đã vận động được hơn 2.000 xe đạp tặng học sinh nghèo, mỗi chiếc trị giá từ 1,2-1,5 triệu đồng. Dẫn đầu là Hội đồng Đội thị xã Bình Long 186 chiếc, Hội đồng Đội Bù Gia Mập 119 chiếc, Hội đồng Đội Bù Đăng 125 chiếc.

Để có được những chiếc xe đạp, ngoài tranh thủ sự ủng hộ của nhà hảo tâm, phụ huynh thì các em học sinh trong từng chi đội đã tiết kiệm từ tiền ăn sáng, thu gom giấy vụn, ve chai. Thầy Trần Văn Dứt, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học An Lộc B, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long cho biết: Vào tiết chào cờ đầu tuần, trường đều tuyên truyền, vận động, nêu mục đích, ý nghĩa của phong trào đến từng đội viên, giáo viên. Những đợt trao tặng xe được trường tổ chức trang trọng, ý nghĩa. Những chi đội, đội viên thực hiện tốt phong trào được trường tuyên dương, khen thưởng. Vì thế liên đội trường đã thu hút 100% học sinh tham gia với mức đóng góp 1.000 đồng/tuần/đội viên. Hiện trường có 885 học sinh, mỗi năm vận động 12 chiếc xe đạp tặng học sinh nghèo, trị giá gần 1,3 triệu đồng/chiếc, trong đó nhà hảo tâm hỗ trợ 3 chiếc.

Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập có 513 học sinh, trong đó 86% là học sinh dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Hưởng ứng phong trào “Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường” các em đều tham gia với hình thức nuôi heo đất 2 lần/tháng. Qua 2 năm thực hiện, liên đội trường đã vận động mua được 16 chiếc xe đạp tặng bạn. Ngoài ra, trường còn vận động hàng chục suất học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó. “Chiếc xe đạp là món quà chứa đựng nhiều tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ của học sinh đối với những bạn khó khăn. Nhìn nụ cười nở trên môi các bạn được nhận quà, tất cả đội viên đều vui theo, khích lệ ý thức tham gia tích cực hơn nữa đối với phong trào” - thầy Nguyễn Đức Tài, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh chia sẻ.

Anh Vũ Thanh Ngữ, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Qua hơn 2 năm phát động, phong trào đã có sức lan tỏa rộng khắp đến từng liên, chi đội, đội viên trong tỉnh. Những chiếc xe đạp vận động, quyên góp được như nhắc nhở mỗi học sinh phải cố gắng hơn nữa trong học tập, tích cực tham gia hoạt động đội. Những đội viên đóng góp cho chương trình cũng nhận thấy ý nghĩa nhân văn của phong trào. Qua đó ý thức tiết kiệm, đoàn kết, tương thân, tương ái cũng được đẩy mạnh trong từng liên, chi đội.  

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
85489

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu