Thứ 4, 24/04/2024 23:12:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:29, 03/02/2016 GMT+7

KỶ NIỆM 86 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3-2-1930 - 3-2-2016)

Hiệu quả từ một nghị quyết chuyên đề ở Lộc Ninh

Thứ 4, 03/02/2016 | 15:29:00 2,669 lượt xem
BP - Là thủ phủ của Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam, trên địa bàn lại có nhiều di tích lịch sử nên những năm qua, thị trấn Lộc Ninh (Lộc Ninh) được chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện Lộc Ninh đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đô thị huyện Lộc Ninh giai đoạn 2011-2015. Từ nghị quyết quan trọng này, bộ mặt đô thị Lộc Ninh đã hoàn toàn thay đổi.

TỪ HIỆN TRẠNG ĐÔ THỊ

Thị trấn Lộc Ninh có diện tích tự nhiên 795 ha. Số dân vào thời điểm xây dựng nghị quyết chuyên đề (tháng 8-2011) là 2.827 hộ/10.263 người. Năm 2011, thu nhập bình quân của thị trấn Lộc Ninh là 21 triệu đồng/người/năm. Trong số 33,2km thuộc 41 tuyến đường, có 28,2km đường nhựa. Đây là thuận lợi cơ bản, hơn hẳn các trung tâm huyện, thị khác của tỉnh bởi giao thông luôn là đòn bẩy để phát triển kinh tế. Một thuận lợi nữa là thị trấn có bến xe rộng 4.000m2, phục vụ khoảng 50 xe xuất nhập bến hằng ngày. Do trên địa bàn thị trấn có chợ trung tâm rộng 3.600m2 với 470 hộ tiểu thương kinh doanh nên dịch vụ ở thị trấn Lộc Ninh khá phát triển. Tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của thị trấn là 64,9%; nông nghiệp chỉ còn 35,1%. Ngoài ra, trên địa bàn thị trấn còn có công viên văn hóa, nhà thiếu nhi, cơ bản đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Bùng binh trước Nhà Giao tế trung tâm thị trấn Lộc Ninh - Ảnh: Sỹ HòaBùng binh trước Nhà Giao tế trung tâm thị trấn Lộc Ninh - Ảnh: Sỹ Hòa

Lý do để Đảng bộ huyện Lộc Ninh xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển hạ tầng đô thị huyện Lộc Ninh giai đoạn 2011-2015 là do địa hình phần lớn là đồi dốc, việc bố trí đất cho xây dựng, phát triển còn hạn chế và cần nguồn kinh phí lớn khi tổ chức thực hiện. Quy hoạch chung của thị trấn được xây dựng từ năm 1996, cho đến nay vẫn chưa được điều chỉnh nên thực trạng đô thị của thị trấn Lộc Ninh còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ quản lý đô thị vừa thiếu vừa yếu về chuyên môn nên hiệu quả quản lý chưa cao; đặc biệt là còn phổ biến tình trạng lấn chiếm hành lang các công trình công cộng và gây ô nhiễm môi trường.

ĐẾN KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CHUYÊN ĐỀ

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lộc Ninh, đơn vị chủ công tham mưu xây dựng đề án cho biết: Chủ trương của huyện là huy động tối đa nguồn lực, tập trung phát triển đô thị Lộc Ninh theo hướng mở, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng lấy thương mại - dịch vụ làm mũi nhọn. Việc đầu tiên là sắp xếp hợp lý cho các tiểu thương kinh doanh trong khu vực trung tâm thị trấn; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở và doanh nghiệp trên địa bàn kinh doanh thuận lợi vừa tạo bộ mặt đẹp cho đô thị vừa để tăng nguồn thu ngân sách.

Sau khi tham mưu quy hoạch chi tiết chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại một số khu vực nhằm tạo điều kiện phát triển dân cư và nhà ở, phòng phối hợp với địa phương đã hoàn thiện hồ sơ phân loại thị trấn Lộc Ninh để tỉnh công nhận đô thị loại V. Nhiệm kỳ vừa qua, huyện đã tập trung xây dựng trụ sở mới của UBND huyện, trụ sở làm việc của Đài truyền thanh huyện, Huyện đoàn, Phòng GD-ĐT và Phòng Nội vụ. Xây dựng mới các con đường: 3-2, Trần Văn Trà, D1, hệ thống đường nhựa trong khu quy hoạch trung tâm thị trấn mới; nạo vét và xây kè suối chợ; hoàn thiện 2 công viên khu vực cơ quan mới; nâng công suất và quy mô lưới điện hạ thế; đồng thời xây dựng trường mẫu giáo thị trấn... Tổng kinh phí đầu tư cho các công trình hạ tầng đô thị thị trấn Lộc Ninh khoảng 60 tỷ đồng.

Đặc biệt, trước khi triển khai nghị quyết, rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề đau đầu của chính quyền thì nay tình hình đã cải thiện rất rõ. Các bãi rác thải tập trung đã được đầu tư nâng cấp, bảo đảm chôn lấp theo quy trình; rác thải đô thị được thu gom và vận chuyển tập trung vào bãi rác tập trung để xử lý. Ước lượng rác thải sinh hoạt trong thị trấn đã được thu gom khoảng 80%. Hệ thống đèn đường được sửa chữa, trang bị mới tại những khu vực nhạy cảm, đông dân cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và làm đẹp cảnh quan đường phố.

Theo lộ trình, thị trấn Lộc Ninh sẽ phấn đấu nâng cấp thành đô thị loại IV vào năm 2020 và sẽ phát triển thêm các đô thị vệ tinh khi có điều kiện. Vì vậy, tại Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ thị trấn Lộc Ninh đã đề ra mục tiêu tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị gắn với phát triển thương mại - dịch vụ và xây dựng nông thôn mới. Và mục tiêu đó chính là sự tiếp bước mạnh mẽ nghị quyết chuyên đề về phát triển đô thị huyện Lộc Ninh mà Đảng bộ huyện đã đề ra từ nhiệm kỳ trước.

 Thảo Nguyên

 

  • Từ khóa
1272

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu