Thứ 5, 25/04/2024 16:09:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:18, 14/04/2017 GMT+7

Hiệu quả từ mô hình thu gom rác thải bảo vệ thực vật

Thứ 6, 14/04/2017 | 06:18:00 1,660 lượt xem
BP - Bình Phước là tỉnh có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn nên nhu cầu sử dụng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... trong nhân dân rất cao. Cùng với đó, tình trạng rác thải trong sản xuất nông nghiệp rất khó kiểm soát. Đứng trước nguy cơ tác động ngược từ việc xử lý không tốt những vỏ bao, chai nhựa đựng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên đồng ruộng, mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời đã phát huy hiệu quả tích cực.

Rác thải trong sản xuất nông nghiệp thu gom được đưa lên xe chuyên dụng chở đi tiêu hủyRác thải trong sản xuất nông nghiệp thu gom được đưa lên xe chuyên dụng chở đi tiêu hủy

Những ngày cuối tháng 3-2017, xe chuyên dụng cùng nông dân bảo vệ môi trường của Tập đoàn Lộc Trời (TP. Hồ Chí Minh) đã đến Bình Phước để thu gom rác thải trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, trong đó chủ yếu là những bao bì, vỏ chai, lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. Số rác thải độc hại này đã được trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật các huyện, thị thu gom trong các vườn cây, từ hố chứa rác tại xã nông thôn mới trong tỉnh tập kết lại. Đợt này, Tập đoàn Lộc Trời đã thu gom được 150kg rác thải độc hại là những bao bì, chai, lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng đưa về tiêu hủy tại các Nhà máy Holcim - Kiên Giang, Xí nghiệp xử lý chất thải - Biwase, Công ty TNHH MTV cấp thoát nước - môi trường Bình Dương. Đây là một trong những hoạt động thường niên của chương trình “Cùng nông dân  bảo vệ môi trường” do Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, chi cục bảo vệ thực vật 22 tỉnh/thành phía Nam và Tập đoàn Lộc Trời phối hợp thực hiện. Hoạt động này đã giúp người dân nâng cao nhận thức trong bảo vệ môi trường, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Ông Đặng Mạnh Khương, Thư ký chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường, Tập đoàn Lộc Trời cho biết, chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” của tập đoàn đã triển khai được 5 năm, hình thành 83 mô hình tiêu biểu, xây dựng được 362 hố chứa bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tại các xã nông thôn mới từ Ninh Thuận đến Cà Mau. Riêng tại Bình Phước, tập đoàn đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 29 hố chứa tại hơn 20 xã nông thôn mới. Hằng năm, chất thải, nước thải từ các hố chứa sẽ được tập đoàn thu gom và xử lý theo quy định. Ông Trần Đình Hà, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho hay: “Lượng thuốc bảo vệ thực vật sau khi thải ra môi trường vẫn còn sót lại khoảng 2% trong các bao bì, chai lọ đựng thuốc. Bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật rất khó phân hủy, sẽ gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Do vậy, mô hình cùng nông dân bảo vệ môi trường bằng cách thu gom rác thải là các vỏ bao bì, chai đựng thuốc bảo vệ thực vật tại Bình Phước đã phát huy hiệu quả tích cực, làm thay đổi ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sống, nhất là xử lý rác thải trong hoạt động sản xuất nông nghiệp”.

Gia Nghi

  • Từ khóa
46895

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu