Thứ 5, 25/04/2024 21:11:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:15, 01/07/2018 GMT+7

Hiệu quả từ chương trình phát thanh tiếng S’tiêng

Chủ nhật, 01/07/2018 | 08:15:00 304 lượt xem

BP - Bù Đăng hiện có 150.000 người dân, trong đó gần 40% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Để chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học - kỹ thuật, văn hóa, nghệ thuật đến với đồng bào DTTS, từ năm 2008 Đài Truyền thanh - Truyền hình (TT-TH) Bù Đăng đã thực hiện phát sóng chương trình phát thanh tiếng S’tiêng. Sau 10 năm phát sóng, chương trình đã từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, trở thành cầu nối của Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

Năm 2006, UBND huyện Bù Đăng giao Đài TT-TH huyện tham mưu xây dựng đề án thực hiện chương trình phát thanh tiếng S’tiêng. Năm 2008 đề án được triển khai tuyển dụng cán bộ thực hiện chương trình. Đặc biệt, đồng bào S’tiêng không có chữ viết riêng và chất lượng thiết bị thu, phát, các cụm loa truyền thanh đặt tại thôn, ấp vùng sâu, xa nơi đồng bào DTTS sinh sống còn nhiều hạn chế... Anh Điểu Mil (Lê Minh), phát thanh viên chương trình tiếng S’tiêng Đài TT-TH Bù Đăng cho biết: “Đồng bào S’tiêng không có chữ viết riêng nên để có một bản tin hoàn chỉnh, tôi phải mượn ngôn ngữ của dân tộc khác để dịch từ tiếng Việt sang ngôn từ và ngữ điệu của người S’tiêng giúp đồng bào nghe hiểu được nội dung của bản tin. Với việc dịch theo phương pháp này nên khi chương trình phát thanh tiếng S’tiêng phát sóng thì phần lớn đồng bào dân tộc Mơnông hay Châu Mạ đều nghe và hiểu hết nội dung”.

Anh Điểu Mil (Lê Minh) đang thu âm chương trình

Hằng tuần 2 buổi phát sóng vào sáng thứ 4 và sáng chủ nhật với thời lượng 20 phút/chương trình. Bình quân mỗi năm Đài TT-TH Bù Đăng thực hiện gần 100 chương trình, truyền tải gần 500 tin, bài trên hệ thống cụm loa truyền thanh các xã, thị trấn. Nội dung chương trình tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, già làng gương mẫu, gương đồng bào DTTS làm kinh tế giỏi, kết quả thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đối với đồng bào DTTS, phổ biến khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán các dân tộc anh em, bài trừ hủ tục... Từ khi thực hiện chương trình phát thanh tiếng S’tiêng đến nay, Đài TT-TH Bù Đăng đã làm tốt công tác đưa thông tin tuyên truyền từ tỉnh về đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, trở thành cầu nối của Đảng với toàn thể nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS.

Cứ khoảng 6 giờ 20 phút sáng, ông Điểu Hon, trú thôn Sơn Tùng, xã Thọ Sơn lại mở radio để nghe chương trình phát thanh tiếng S’tiêng qua sóng Đài TT-TH huyện. Ông Điểu Hon nói: “Tôi rất thích nghe chương trình tiếng S’tiêng của đài huyện bởi ngôn từ, âm ngữ rất dễ hiểu với đồng bào S’tiêng”.

Còn ở thôn Sơn Hòa, xã Thọ Sơn có 151 hộ dân thì 130 hộ là đồng bào DTTS, trong đó người S’tiêng 15 hộ, còn lại người Mơnông. Anh Điểu Thanh, Trưởng thôn Sơn Hòa cho biết: “Những năm qua, nhờ chương trình phát thanh tiếng S’tiêng, người dân trong thôn nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếp nhận nhiều thông tin về áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên cuộc sống của người dân dần cải thiện, nhiều hủ tục được loại bỏ, những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình, dòng họ, dân tộc bản địa được bảo tồn, phát huy”.

Bà Điểu Hà Hồng Lý, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng - người trực tiếp kiểm thính chương trình, cho biết: “Qua chương trình phát thanh tiếng S’tiêng đã giúp địa phương truyền tải những chính sách quan trọng liên quan đến đồng bào DTTS. Đồng bào có thể giám sát việc thực hiện các chính sách dân tộc ở địa phương mình. Thời gian tới, UBND huyện có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực kế cận để thực hiện chương trình, đầu tư thêm trang thiết bị, tăng cường các cụm loa truyền thanh đến tận thôn, sóc để mở rộng phạm vi phủ sóng, truyền tải những thông tin hữu ích đến bà con, góp phần trong công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc”.

X.Túc

  • Từ khóa
60749

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu