Thứ 7, 20/04/2024 17:29:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:43, 25/11/2017 GMT+7

Hiệu quả từ các phong trào thi đua sản xuất ở cao su Phú Riềng

Thứ 7, 25/11/2017 | 08:43:00 201 lượt xem
BP - Các phong trào thi đua lao động sản xuất do Công đoàn Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng phát động, tiêu biểu là “Luyện tay nghề - thi thợ giỏi”, “Lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm”... đã được minh chứng qua kết quả: đơn vị trồng, chế biến mủ có thu nhập cao nhất Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam; nâng cao sức cạnh tranh của công ty trong hoàn cảnh khó khăn về giá, thị trường tiêu thụ…

TAY NGHỀ GIỎI QUYẾT ĐỊNH NĂNG SUẤT, SẢN LƯỢNG

 Bà Mai Thị Hà, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nông trường Nghĩa Trung cho biết, đứng chân trên địa bàn 6 xã vùng sâu, xa thuộc 3 huyện (Phú Riềng, Bù Gia Mập và Bù Đăng) nhưng công đoàn nông trường luôn chú trọng đến phong trào “Luyện tay nghề - thi thợ giỏi”. Theo đó, hằng năm vào mùa thu hoạch mủ, công đoàn phối hợp các tổ sản xuất tổ chức tập huấn lại cho toàn bộ công nhân cạo mủ cả về lý thuyết và thực hành. Công nhân có tay nghề kỹ thuật giỏi xếp vào lớp đào tạo lại 3 ngày; khá, trung bình xếp lớp 5-7 ngày. Sau đó, công đoàn và bộ phận kỹ thuật nông trường tổ chức kiểm tra để phân lô cạo phù hợp với tay nghề công nhân. Nếu công nhân tay nghề yếu sẽ được cán bộ nông nghiệp giúp đỡ đào tạo lại.

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam trao phần thưởng cho các cá nhân có sáng kiến khoa học

Mặc dù vườn cây trải dài trên địa bàn rộng, khó khăn nhưng những năm qua Nông trường Nghĩa Trung luôn trong Câu lạc bộ 2 tấn/ha; sản lượng hằng năm vượt 2-5%; bình quân có 10-23 công nhân đạt trên 10 tấn/năm. Tại hội thi thợ cạo mủ giỏi cấp công ty năm 2014 và 2016, Nông trường Nghĩa Trung đạt giải nhất đồng đội (hội thi tổ chức 2 năm/lần). Đua tài toàn ngành, công nhân Lê Bá Thưởng của nông trường đoạt giải ba.

Ông Nguyễn Hữu Tuất, nguyên Chủ tịch Công đoàn công ty 2 nhiệm kỳ (2007-2012 và 2012-2017) tự hào: Đối với ngành cao su, tay nghề công nhân giỏi là yếu tố quyết định năng suất, sản lượng vườn cây và thu nhập của công nhân lao động. Từ năm 2012-2017, thu nhập bình quân của Cao su Phú Riềng là 9,62 triệu đồng/người/tháng (cao nhất trong khối trồng, khai thác, chế biến mủ của tập đoàn). Do đó, phong trào “Luyện tay nghề - thi thợ giỏi” được công đoàn các nông trường coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ cấp tổ đến nông trường. Trong 5 năm, đã có 15.500 lượt công nhân khai thác mủ được đào tạo mới và đào tạo lại. Kết quả, toàn công ty có 95,4% công nhân khai thác đạt tay nghề giỏi, còn lại là khá. Công ty được tập đoàn xếp loại kỹ thuật giỏi 5 năm liền.

Tự hào của công nhân cạo mủ cao su Phú Riềng là ở hội thi tay nghề năm 2012, 2014 và 2016, đã có 360 công nhân đạt “Bàn tay vàng” cấp công ty; 20 công nhân đạt danh hiệu kiện tướng và “Bàn tay vàng” cấp ngành. Hội thi cấp ngành các năm 2012, 2014, Cao su Phú Riềng đoạt giải nhì toàn đoàn và năm 2016 đoạt giải nhất, trong đó 5 công nhân dự thi đều đạt điểm tuyệt đối 100. 11 năm liền Cao su Phú Riềng đạt năng suất trên 2 tấn/ha; bình quân vượt sản lượng kế hoạch được giao 2.000 tấn/năm; năng suất lao động bình quân đạt gần 7 tấn/lao động/năm; có khoảng 300 công nhân đạt năng suất lao động 10 tấn/năm.

NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH

Những năm qua, giá mủ cao su giảm sâu, lãnh đạo công ty và Công đoàn luôn xác định giảm giá thành sản xuất và nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm là yếu tố bảo đảm đời sống, thu nhập cho công nhân lao động vượt qua thời điểm khó khăn và nâng cao giá trị cạnh tranh của doanh nghiệp.

Phong trào “Lao động sáng tạo” được Công đoàn công ty phát động từ các nông trường, nhà máy chế biến đến các phòng, ban chuyên môn của công ty. Trong 5 năm, toàn công ty đã có 93 giải pháp, sáng kiến được Tổng giám đốc khen thưởng với 417 triệu đồng. Tiêu biểu là sáng kiến đánh đông mủ không cần axít; sử dụng 3 nguồn nước trong chế biến; khoang quạt nguội mủ, khử mùi NH3 của Nhà máy chế biến trung tâm; bơm mủ bằng mô tơ điện, thang chống trượt của Nông trường 2; cải tiến công đoạn máng chắn mưa, xử lý cây khô miệng cạo của Nông trường 3.

Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng có 22 đơn vị trực thuộc, với 6.964 cán bộ, công nhân, lao động; trong đó 432 cán bộ quản lý, còn lại là công nhân lao động trực tiếp. Công đoàn công ty hiện có 20 công đoàn cơ sở trực thuộc. Trong 5 năm, toàn công ty có 3.745 lượt cá nhân là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3.574 lượt cấp công ty và cấp bộ là 11 cá nhân. 192 tổ lao động giỏi, 380 tổ lao động xuất sắc, 464 lượt tổ khen thưởng năng suất đạt 2 tấn/ha... Tổng tiền thưởng trong 5 năm là 29,3 tỷ đồng.

Ông Văn Tài Anh, Trưởng phòng Thi đua, Chủ tịch Công đoàn cơ quan công ty cho biết, các phòng, ban chuyên môn của công ty những năm qua đã có 10 sáng kiến, giải pháp được Hội đồng sáng kiến công ty công nhận, qua đó giúp chiến lược kinh doanh của Cao su Phú Riềng nâng cao tính cạnh tranh. Tiêu biểu là sáng kiến phần mềm kiểm kê cây thanh lý của Phòng Tổ chức - Lao động; sáng kiến Bản tin quản lý cấp tổ giúp người lao động có niềm tin với doanh nghiệp và phấn khởi tăng năng suất khi mọi chế độ, chính sách từ sản lượng, đơn giá, định mức, tiền lương, thưởng, vật tư, độc hại... được công khai minh bạch trên bản tin tại tổ sản xuất. Sáng kiến quy cách dán tem sản phẩm cao su khối và phương pháp quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm của Ban giám đốc và các phòng, ban đã được trao giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 3; giải nhì hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2016 và được công bố trong Sách Vàng sáng tạo Việt Nam 2017.

Xác định chất lượng sản phẩm là uy tín doanh nghiệp, công đoàn các cấp ở Cao su Phú Riềng đã vận động công nhân thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật khai thác mủ và bảo đảm mủ sạch từ khâu thu hoạch, giao nhận, vận chuyển đến sơ chế. Nhờ đó, mủ nước loại 1 đạt 99-100%, DRC bình quân đạt 32% trở lên. Tổng sản  lượng chế biến trong 5 năm của Nhà máy chế biến Trung Tâm và Nhà máy chế biến Long Hà là hơn 165 ngàn tấn, trong đó thu mua cao su tư nhân trên 48 ngàn tấn, 99% sản phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Việc tăng cường thu mua mủ tư nhân đã giúp 2 nhà máy vượt công suất chế biến, tạo việc làm cho công nhân và giảm chiết khấu đầu tư dây chuyền sản xuất. Trong hoàn cảnh khó khăn về giá, thị trường nhưng Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đã mở rộng thị trường tại 40 nước, gắn bó với khách hàng truyền thống. Tháng 9-2016, sản phẩm cao su Phú Riềng vinh dự được dán nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”.

P.Hà

  • Từ khóa
42264

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu