Thứ 6, 19/04/2024 23:13:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:34, 15/03/2017 GMT+7

Hiệu quả phối hợp bảo vệ an ninh biên giới tại Đắk Ơ

Thứ 4, 15/03/2017 | 07:34:00 2,109 lượt xem

BP - Hằng năm, cứ đầu tháng 3 nhân dân vùng biên giới nói chung và cán bộ, nhân dân khu vực xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập nói riêng đều có nhiều phần việc thiết thực chào mừng Ngày hội biên phòng toàn dân (theo Quyết định số 16/QĐ-HĐBT ngày 22-2-1989 của Hội đồng Bộ trưởng nay là Chính phủ). Đây cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền xã Đắk Ơ và đồn biên phòng đánh giá lại kết quả sau một năm phối hợp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Xã Đắk Ơ có đường biên giới dài 16,2km. Toàn xã có 12 thôn, với 14 dân tộc anh em chung sống, trong đó 38,34% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trình độ dân trí của đồng bào nhìn chung còn hạn chế, phong tục tập quán lạc hậu, đời sống còn nhiều khó khăn. Tình trạng sang nhượng, mua bán, cầm cố đất, tranh chấp đất, khiếu kiện đông người, vượt cấp còn tiềm ẩn phức tạp, gây khó khăn trong việc giữ gìn an ninh trật tự và quản lý, bảo vệ biên giới.

Đồn biên phòng Đắk Ơ tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Trước tình hình đó, hằng năm Đồn biên phòng Đắk Ơ đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện Ngày biên phòng toàn dân với xã Đắk Ơ nhằm góp phần đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ơ Điểu Beo cho biết: “Sau khi ký kết chương trình phối hợp thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” chúng tôi đã triển khai rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Giúp người dân nhận thức đúng đắn về quan điểm, đường lối, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Từ đó phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới”.

Trong năm 2016, Đồn biên phòng ĐắK Ơ đã phối hợp với xã Đắk Ơ đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước, kết quả phân giới cắm mốc đất liền giữa Việt Nam - Campuchia và các chủ trương lớn của địa phương được 26 đợt/1.350 lượt người nghe và tuyên truyền trên loa truyền thanh ở các thôn được 167 giờ. Phối hợp tổ chức tuần tra truy quét trên biên giới, địa bàn được 24 lần với 135 lượt cán bộ, chiến sĩ; phát quang đường tuần tra được 4 lần/75 lượt; kiểm tra hành chính địa bàn được 26 lần/220 lượt cán bộ, chiến sĩ của đồn và công an, dân quân xã tham gia. Qua đó phát hiện và xử lý 81 vụ/126 đối tượng gây rối trật tự công cộng; trộm cắp 75 vụ bắt được 36 đối tượng...

Đồn biên phòng ĐắK Ơ còn phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã xây dựng và duy trì hoạt động của 1 ban điều hành thôn, 2 chi đoàn thanh niên, 1 chi hội phụ nữ, củng cố 8 tổ an ninh nhân dân hoạt động hiệu quả hơn. Trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đồn đã tham gia lao động giúp dân trên 300 ngày công thu hoạch nông sản, sửa chữa nhà, tặng 1 nhà tình thương, vận động hỗ trợ 3 con bò giống cho 3 gia đình... Ngoài ra, hằng năm đồn biên phòng Đắk Ơ còn tặng từ 8-10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, nhằm tiếp bước các em đến trường. Là một trong 3 hộ được nhận bò giống, gia đình anh Điểu Gion ở thôn Bù Khơn (xã Đắk Ơ) đã có thêm động lực để thoát nghèo.

Đánh giá kết quả phối hợp, Trung tá Phạm Văn Đảng, Chính trị viên đồn biên phòng Đắk Ơ cho biết: “Đồn luôn nhận được sự phối hợp tốt từ Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã Đắk Ơ. Để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa bộ đội và nhân dân, đồn cùng xã tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ. Chúng tôi luôn xác định, nhân dân luôn là chỗ dựa vững chắc cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng địa bàn vững mạnh. Do đó, thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền xã và đồn biên phòng ngày càng phối hợp tốt các mặt hoạt động và phải có chương trình thực hiện cụ thể hơn. Có như vậy mới làm cho nhân dân vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng địa phương phát triển.

N.Minh -T.Hương

  • Từ khóa
3820

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu