Thứ 6, 29/03/2024 18:23:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:09, 24/03/2016 GMT+7

Hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh

Thứ 5, 24/03/2016 | 10:09:00 1,026 lượt xem
BP - Nói tới giám sát là nói tới vị thế của đại biểu và các tổ chức của HĐND trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện hiệu quả chức năng giám sát được quy định trong luật.

Giám sát tại kỳ họp

Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 14 kỳ họp, trong đó có 4 kỳ họp bất thường. Qua mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đều tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm với lãnh đạo các ban và Văn phòng HĐND tỉnh. Một điều có thể rút ra là càng về cuối nhiệm kỳ, các kỳ họp càng được tổ chức bài bản, khoa học và hiệu quả hơn, đặc biệt là việc thực hiện chức năng giám sát tại các kỳ họp.

Đầu tiên, việc giám sát được thực hiện qua hoạt động xem xét, thảo luận các báo cáo của Thường trực HĐND, các ban HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Để đại biểu có thời gian nghiên cứu các báo cáo trình tại kỳ họp, từ kỳ họp cuối năm 2012, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh gửi báo cáo sớm qua hệ thống văn bản để đại biểu nghiên cứu, thảo luận trước cuộc họp tổ đại biểu. Vì thế, tại các kỳ họp chính thức, nhiều đại biểu đã được cung cấp, thẩm định thông tin một cách chắc chắn để chất vấn lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh về những vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Trong nhiệm kỳ, Văn phòng HĐND tỉnh đã thống kê được 41 lượt chất vấn của đại biểu đối với UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn. Nội dung chất vấn đi sâu vào lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, về tổ chức bộ máy nhà nước, thi hành pháp luật và các vấn đề quan trọng khác của địa phương. Và tại các kỳ họp, trên 90% lượt ý kiến chất vấn của đại biểu đã được UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của UBND tỉnh giải trình trực tiếp. Tại mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đều yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của đại biểu và cử tri tại đợt tiếp xúc trước và báo cáo giải trình ý kiến thảo luận tại các cuộc họp tổ đại biểu. Và để nâng cao hiệu quả giám sát, mở rộng phạm vi giám sát, tất cả phiên chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu của lãnh đạo UBND tỉnh đều được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh - truyền hình Bình Phước để cử tri trong tỉnh cùng theo dõi và tham gia giám sát.

Và giám sát giữa hai kỳ họp

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch giám sát hằng năm, Thường trực HĐND và các ban đều thực hiện các đợt giám sát theo tháng, quý, 6 tháng hoặc năm. Cụ thể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và các ban đã thực hiện 155 đợt khảo sát, giám sát tập trung trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thực thi pháp luật. Riêng Ban Văn hóa - Xã hội đã thực hiện 29 đợt khảo sát, giám sát đối với 120 lượt cơ quan, địa phương, đơn vị, trong đó có 24 đợt giám sát. Ban Kinh tế - Ngân sách thực hiện 43 đợt khảo sát, giám sát. Ban Pháp chế thực hiện 28 đợt và Ban Dân tộc thực hiện 26 đợt, qua đó ban hành 116 kiến nghị đến các cơ quan liên quan.

Qua mỗi đợt giám sát, Thường trực HĐND và các ban đã gửi trung bình 4-5 kiến nghị đến các cơ quan chịu sự giám sát. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của đoàn giám sát đều được các cơ quan chịu sự giám sát quan tâm thực hiện. Sau giám sát, Thường trực HĐND và các ban thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan chịu sự giám sát thực hiện các kiến nghị. Những vấn đề qua giám sát chưa được giải quyết đều được chất vấn tại kỳ họp sau và tái giám sát.

TN

  • Từ khóa
15251

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu