Thứ 6, 19/04/2024 23:35:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:01, 21/04/2017 GMT+7

Hiệu quả của sản xuất điều sạch theo tiêu chuẩn FLO

Thứ 6, 21/04/2017 | 07:01:00 256 lượt xem
BP - Điều được xác định là cây công nghiệp chủ lực của tỉnh với diện tích trồng chỉ đứng sau cây cao su. Song nhược điểm của cây điều hiện nay là phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Tuy nhiên, vài năm gần đây, một số hộ trồng điều ở thị xã Đồng Xoài và các huyện lân cận đã yên tâm vì năng suất, chất lượng điều tương đối ổn định sau khi thực hiện quy trình sản xuất điều sạch đạt tiêu chuẩn chứng nhận thương mại công bằng quốc tế FLO.

Chúng tôi được cán bộ Hội Nông dân xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài đưa đi tham quan vườn điều của một số gia đình thành viên Hợp tác xã sản xuất điều sạch Phước Hưng, chuyên sản xuất điều sạch đạt tiêu chuẩn chứng nhận thương mại công bằng quốc tế FLO. Khác hẳn các vườn điều chúng tôi thường gặp trong vụ mùa năm nay, mặc dù vẫn có tình trạng khô bông, khô đen trái non, nhưng tại các vườn này tỷ lệ rất thấp.

Ông Trương Minh Lương, ấp 4, xã Tiến Hưng cho biết, do vườn điều trồng lâu năm nên gia đình đã chặt bỏ cây già cỗi, ít trái chỉ để những cây điều chùm, hạt to, do vậy vườn của gia đình ông rất đều. Đặc biệt 3 năm qua, ông là thành viên Hợp tác xã sản xuất điều sạch Phước Hưng và áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc theo hướng dẫn của hợp tác xã nên cây điều rất sung, hạn chế được tình trạng khô đen trái non.

Bà Đào Thị Lanh, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm vườn điều của ông Lưu Công Bá (thứ nhất từ trái qua) ở ấp 2, xã Tiến Hưng

Đến thăm vườn điều hơn 3 ha của ông Lưu Công Bá, ấp 2, xã Tiến Hưng, ai nấy đều trầm trồ bởi không chỉ sai trái mà từ quả đến hạt đều căng và sáng. Ông Bá cho biết: “Hồi đầu nông dân chúng tôi cũng nản, bởi áp dụng kỹ thuật trồng điều sạch theo tiêu chuẩn FLO khá kỹ. Nhưng được các chuyên gia hướng dẫn và khuyến cáo nông dân sử dụng loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật thích hợp nên kết quả cho sự khác biệt là trước thời điểm ra bông, cây điều ra nhiều tược, cành mới, bông nhiều và tỷ lệ đậu trái cao. Cành nào cành nấy rã xuống vì nhiều trái. Đặc biệt, khi tham gia hợp tác xã điều sạch nông dân còn được hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp phục vụ trồng điều và quan trọng nhất là giá điều cao, ổn định hơn”.

Ông Nguyễn Văn Điềm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Hưng cho biết: Qua tuyên truyền, vận động và hiệu quả thực tế từ những vườn điều, ngày càng có nhiều hội viên nông dân trồng điều trên địa bàn xã tham gia sản xuất điều sạch. Tuy nhiên, việc sản xuất điều sạch là phải thực hiện trong cả quy trình, từ khi dọn vườn, cắt tỉa, bón phân chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch... Tất cả đều phải tuân thủ đúng kỹ thuật nên các hộ trồng điều phải đảm bảo tính trung thực trong thực hiện quy trình. Vì vậy, vai trò của các cấp hội nông dân là đặc biệt quan trọng, nhằm hướng cho hội viên tiếp cận và áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc điều đúng quy trình. Mặc dù để được chứng nhận điều sạch, các sản phẩm hạt điều phải qua quá trình kiểm nghiệm khá chặt chẽ, nhưng vì năng suất, chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của cây điều nên các cấp hội nông dân xã luôn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo bà con nông dân đăng ký tham gia mô hình sản xuất điều sạch.

Bà Đào Thị Lanh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm vườn điều của ông Lưu Công Bá ở ấp 2, xã Tiến Hưng

Hợp tác xã sản xuất điều sạch Phước Hưng do ông Vũ Đức Bộ, ấp 6, xã Tiến Hưng sáng lập năm 2012. Đây là hợp tác xã nông nghiệp đầu tiên của tỉnh chuyên sản xuất điều sạch đạt tiêu chuẩn chứng nhận thương mại công bằng quốc tế FLO. Mục tiêu mà hợp tác xã hướng đến là sản xuất điều sạch ngay tại vườn, từ khâu chăm sóc, thu hoạch, chế biến và cho ra sản phẩm hạt điều sạch. Đặc biệt là nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị của hạt điều để người trồng gắn bó với cây điều, cũng như duy trì sự phát triển bền vững ngành điều của tỉnh. Ông Vũ Đức Bộ cho biết, ngoài áp dụng phương pháp sản xuất điều sạch, hỗ trợ kỹ thuật, vật tư nông nghiệp, các hộ thành viên còn được chia lợi nhuận từ các đối tác nhập khẩu điều sạch thông qua đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn tại các khu vực canh tác điều sạch.

Hiệu quả từ mô hình sản xuất điều sạch đạt tiêu chuẩn chứng nhận thương mại công bằng quốc tế FLO mà các thành viên Hợp tác xã sản xuất điều sạch Phước Hưng đã và đang làm thay đổi cách nghĩ, cách làm trong quy trình sản xuất điều của người dân trong tỉnh. Từ 1 hợp tác xã điều sạch tại Đồng Xoài với 49 thành viên tham gia, đến nay toàn tỉnh đã có thêm 4 hợp tác xã sản xuất điều sạch tại các huyện Bù Đăng, Phú Riềng và Bù Gia Mập. Tổng số thành viên tham gia là gần 900 hộ trồng điều với hơn 4.000 ha đã được chứng nhận sản xuất theo phương pháp điều sạch. Mô hình mới này đang trở thành niềm hy vọng cho nông dân trong tỉnh về nâng cao năng suất và chất lượng vườn điều.

Kim Phụng

  • Từ khóa
41464

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu