Thứ 6, 19/04/2024 14:59:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:15, 07/11/2018 GMT+7

Hiệu quả công tác cán bộ - xây dựng đảng ở phường Tân Phú

Thứ 4, 07/11/2018 | 06:15:00 1,090 lượt xem
BP - Đảng bộ phường Tân Phú hiện có 17 chi bộ trực thuộc với 550 đảng viên. Chỉ trong nửa nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ đã kết nạp 35/50 đảng viên, đạt 70% chỉ tiêu đề ra cho cả nhiệm kỳ - trở thành một trong những đảng bộ hoàn thành xuất sắc công tác kết nạp đảng viên của Đảng bộ thị xã Đồng Xoài. Bằng việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ, Đảng bộ phường Tân Phú đã nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo và kết nạp đảng

Đến tháng 9 năm nay, các chi bộ đã kết nạp 12 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu đề ra trong năm 2018, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 550 đồng chí. Hiện tất cả khu phố, trường học, trạm y tế đều có chi bộ lãnh đạo, không còn chi bộ ghép nên chất lượng hoạt động của tổ chức đảng được nâng lên. Ngay sau đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy phường đã chủ động thực hiện điều chỉnh, bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025; hoàn chỉnh quy hoạch điều chỉnh, bổ sung nguồn quy hoạch đối với các chức danh do Thị ủy và Đảng ủy quản lý. Việc đề bạt, bổ nhiệm được thực hiện đúng quy trình, quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy phường đã xem xét, cử 14 đồng chí đi học các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Hiện 100% cán bộ lãnh đạo của phường đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Để bảo đảm lãnh đạo cấp ủy là những người có đủ năng lực, trình độ thực hiện tốt nhiệm vụ, Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện quy trình nhân sự và tổ chức thành công đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020. Đồng thời lãnh đạo các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân và Công đoàn phường tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ.

Một góc trung tâm phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài - Ảnh: S.H

Công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên được thực hiện đúng quy trình. Hằng năm có trên 86% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (nghị quyết đại hội là 80%); 94% trở lên chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ (nghị quyết 80%), trong đó có 88% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Đảng bộ phường 3 năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh.

Sắp xếp lại để nâng chất hoạt động chuyên môn

Khi thực hiện công tác quy hoạch các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý của Đảng ủy phường giai đoạn 2020-2025, Đảng ủy đã chú trọng các yếu tố nhằm nâng chất đội ngũ lãnh đạo. Theo danh sách phường tham mưu và được Ban Thường vụ Thị ủy Đồng Xoài phê duyệt thì trình độ chuyên môn, chính trị, tỷ lệ nữ và độ trẻ hóa ngày càng cao. Cụ thể, trên 50% có độ tuổi dưới 40; nữ có 13/28, tăng 3 người so với nhiệm kỳ trước. Về trình độ chuyên môn, có 18/28 người đã tốt nghiệp đại học; 8/28 người có trình độ cao đẳng, trung cấp chuyên ngành. Về chính trị, 2 người có trình độ cao cấp và 13/28 người trình độ trung cấp.

Đồng chí BÙI QUANG PHAN, Thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường cho biết.

Hiện UBND phường Tân Phú được bố trí đầy đủ chức danh cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách theo quy định. Song vẫn còn một số hạn chế như: Phân công nhiệm vụ chưa đúng chức danh được tuyển dụng, chồng chéo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ dẫn đến việc tham mưu xử lý, giải quyết công việc chưa kịp thời và đạt hiệu quả cao. Vì vậy, ngày 2-2-2018, Chủ tịch UBND phường ký ban hành quyết định phân công nhiệm vụ chủ tịch, các phó chủ tịch, ủy viên UBND và các công chức chuyên môn nhiệm kỳ 2016-2021. Do có sự thay đổi một số vị trí, chức danh nên tháng 8 vừa qua, UBND phường tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, phân công nhiệm vụ đối với một số công chức chuyên môn và người hoạt động không chuyên trách. Trong đó, các chức danh điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ gồm: công chức Văn phòng - Thống kê, Tài chính - Kế toán, Văn hóa - Xã hội, Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường; người hoạt động không chuyên trách về Kế hoạch - Giao thông - Thủy lợi - Nông - Lâm nghiệp và Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngoài sắp xếp lại nhiệm vụ đối với một số chức danh, UBND phường đã kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm giải quyết các hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân và người dân được nhanh gọn. UBND phường cũng đã ban hành quyết định thành lập và kiện toàn Tổ quản lý trật tự đô thị và tài nguyên -  môi trường phường do Phó chủ tịch phụ trách khối kinh tế làm Tổ trưởng và các lực lượng Công an phường, Ban CHQS, Ban bảo vệ dân phố, công chức địa chính - xây dựng - đô thị - môi trường, cán bộ phụ trách kế hoạch - giao thông - nông nghiệp - thủy lợi và trưởng các khu phố... là thành viên để triển khai công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý trường hợp vi phạm quy định về trật tự đô thị, tài nguyên - môi trường. Ông Vương Đức Lai, Chủ tịch UBND phường khẳng định: Việc điều chỉnh, sắp xếp lại một số vị trí việc làm đã phát huy tác dụng rõ nét. Cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách được bố trí đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn nên tâm lý thoải mái, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng chi bộ, đảng viên

Ngay sau đại hội nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường đã tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra cho cả nhiệm kỳ. Hằng năm, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện theo quy định của Đảng. Công tác kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy chế của Đảng; kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, công tác kiểm tra được cụ thể hóa bằng các nội dung như: thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư; thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao... Từ năm 2015 đến nay, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường đã kiểm tra, giám sát 5 đợt đối với 7 chi bộ, 4 đoàn thể và 7 cấp ủy viên, đạt 100% kế hoạch. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đạt kết quả tốt. Qua kiểm tra, giám sát, Đảng ủy phường đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là bí thư chi bộ do thiếu trách nhiệm trong chấp hành quyết định, quy định, chính sách, pháp luật, gây thất thoát tài sản của Nhà nước; xóa tên trong danh sách đảng viên đối với 2 trường hợp vi phạm chế độ sinh hoạt đảng.

Việc thực hiện hiệu quả công tác cán bộ và xây dựng đảng đã tác động tích cực tới khả năng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chính quyền phường. Qua nửa nhiệm kỳ, nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch; cơ cấu kinh tế trên địa bàn chuyển dịch tích cực. Thu ngân sách 2 năm 2016, 2017 đạt 114,1% kế hoạch. Thời điểm này, rất nhiều công trình giao thông, xây dựng đã và đang được thực hiện giúp diện mạo của Tân Phú đổi thay hẳn, xứng đáng là phường trung tâm của thành phố Đồng Xoài.

Thảo Linh

  • Từ khóa
1471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu