Thứ 5, 18/04/2024 19:40:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:49, 18/08/2014 GMT+7

Hiệu quả bước đầu từ mô hình kinh tế thanh niên

Thứ 2, 18/08/2014 | 13:49:00 239 lượt xem
BP - Nhằm phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Tỉnh đoàn đã và đang phối hợp thực hiện các mô hình kinh tế, mà hiệu quả bước đầu là hợp tác xã (HTX) gạo thanh niên.

Tín hiệu vui từ HTX gạo thanh niên

Được Tỉnh đoàn định hướng, hỗ trợ đầu vào, đầu ra, Xã đoàn Thuận Phú (Đồng Phú) đã mạnh dạn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập HTX gạo thanh niên với tên gọi là HTX sản xuất - thương mại và dịch vụ thanh niên Bình Phước, đứng chân tại ấp Thuận Phú 1. HTX đi vào hoạt động từ tháng 4-2014 gồm 7 thành viên đóng góp 2,1 tỷ đồng vốn với mục đích cung ứng gạo cho nhân dân và tạo việc làm cho thanh niên.

Hợp tác xã gạo thanh niên bước đầu đã thu được kết quả

 
Anh Nguyễn Văn Long, Bí thư Xã đoàn Thuận Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX, cho biết: HTX mới đi vào hoạt động nhưng bước đầu đã thu được hiệu quả do có uy tín về chất lượng và giá cả. Gạo nhập từ đầu mối tại tỉnh Long An có chất lượng thơm ngon, giá bằng với thị trường, được người dân, các đơn vị, doanh nghiệp tin tưởng ủng hộ. “Gạo của HTX bán theo giá thị trường và được trả tiền gối đầu, khi có vấn đề về chất lượng là đổi ngay nên tôi rất yên tâm” - anh Nguyễn Thanh Bình -  (nhân viên hành chính - nhân sự trường Mầm non Vietstar, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài) một khách hàng của HTX nhận xét. Ông Phan Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thuận Phú cho rằng, mặc dù HTX mới hoạt động hơn 3 tháng nhưng bước đầu đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, đặc biệt là giúp xã hoàn thành tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong chương trình xây dựng NTM của xã.

Ngoài việc cung ứng gạo cho nhân dân, các tiệm tạp hóa nhỏ trên địa bàn, HTX còn mở rộng thị trường tại 2 huyện Bù Đăng, Bù Đốp. Trung bình mỗi ngày HTX bán được 1 tấn gạo và trong tương lai sẽ mở chi nhánh tại các huyện, thị khác trong tỉnh. HTX đã tạo việc làm cho 8 lao động trong xã với thu nhập bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng/người. HTX còn nhận hỗ trợ 1 gia đình khó khăn trong xã 25kg gạo/tháng. 

Mô hình cần nhân rộng

Chị Tôn Ngọc Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Tỉnh đoàn đã và đang phối hợp các đơn vị xây dựng và thực hiện nhiều công trình, mô hình kinh tế, qua đó góp phần cùng các xã điểm hoàn thành các tiêu chí NTM, nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho thanh niên. Ngoài HTX gạo thanh niên, Tỉnh đoàn đang có kế hoạch xây dựng các mô hình kinh tế tổ hợp tác, HTX thanh niên khác như: Dịch vụ cung ứng rau sạch, thu gom rác thải, dịch vụ đám cưới thanh niên, dịch vụ trang trí - quảng cáo - sự kiện... Tỉnh đoàn đang kết nối với các ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho những mô hình này vay vốn ưu đãi để sớm đi vào hoạt động.

Từ năm 2010 đến nay, Tỉnh đoàn đã vận động đoàn viên thanh niên địa phương, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh xây được 10 phòng học, trong đó huyện Bù Gia Mập 7 phòng, Bù Đốp 2 phòng, Bù Đăng 1 phòng cùng trang thiết bị với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng. Từ cuối năm 2013 đến nay, Tỉnh đoàn đã vận động được 10 ngàn cây các loại triển khai cho đoàn viên thanh niên trồng tại nơi công cộng, nhà văn hóa, trường học... Đặc biệt từ năm 2012, Tỉnh đoàn đã ký kết với xã điểm Minh Thành (Chơn Thành) tham gia phối hợp thực hiện 7 tiêu chí trong xây dựng NTM như: Nhà ở dân cư, văn hóa, môi trường, giao thông, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Trong đó đã đóng góp hơn 100 ngày công, xây 4 căn nhà tình thương, tiết kiệm 30% chi phí xây dựng giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Hiện xã Minh Thành đạt 15 tiêu chí trong xây dựng NTM và phấn đấu sang năm 2015 sẽ hoàn thành 19 tiêu chí.

Tại cuộc họp chuẩn bị nội dung triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg, ngày 15-7-2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM diễn ra mới đây, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi đã đánh giá cao việc xây dựng, phối hợp thực hiện các công trình, mô hình kinh tế thanh niên của Tỉnh đoàn. Phó chủ tịch đề nghị tiếp tục nhân rộng các mô hình này ra các huyện, thị nhằm nâng cao thu nhập và tạo việc làm cho nhiều lao động, đặc biệt là phối hợp các xã điểm thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. 

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
37660

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu