Thứ 3, 23/04/2024 15:40:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:14, 13/03/2018 GMT+7

Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống

Thứ 3, 13/03/2018 | 15:14:00 196 lượt xem
BP - Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Bởi mỗi người dân ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội và tự nguyện “hiến giọt máu đào” để góp phần “trao đời sự sống”.

Ngày 7-3, tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức “Lễ hội Xuân Hồng - hiến máu tình nguyện năm 2018”. Lễ hội thu hút khoảng 700 tình nguyện viên. Bên cạnh những phụ nữ đã hiến máu nhiều lần thì cũng có nhiều chị em lần đầu tham gia.

Chị Nguyễn Thị Luyên đã 23 lần hiến máu

Chị Phạm Thị Chuyền (SN 1982), nhà ở phường Tân Bình (Đồng Xoài), công tác tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế), lần đầu tiên đi hiến máu cùng 2 đồng nghiệp là Châu Thị Minh (SN 1985) và Nguyễn Thị Ánh Tuyết (SN 1989). Chị cho biết: “Tôi mới sinh con được 17 tháng, sức khỏe tốt. Trong cơ quan mấy chị em rủ nên tôi cũng muốn đi một lần xem sao. Về nhà, tôi đã tâm sự với chồng và được chồng động viên nên tôi rất phấn khởi. Hôm nay, tuy hơi hồi hộp nhưng tôi đã hiến máu thành công. Chắc chắn lần sau tôi sẽ tiếp tục hiến máu”. Vừa nhờ đồng nghiệp dán băng giùm chỗ kim chích còn rỉ máu, chị Châu Thị Minh vui vẻ nói: “Thời sinh viên tôi hiến 12 lần rồi, đây là lần thứ 14. Lúc đầu hồi hộp, nhưng khi nghĩ đến bệnh nhân đang cần máu tôi rất tự tin, chỉ mong đến lần sau để tiếp tục được hiến máu”.

Quan sát xung quanh khu vực hiến máu, chúng tôi thấy có rất đông nữ cán bộ, công chức, viên chức khối cơ quan hành chính sự nghiệp tỉnh, các nữ sinh trường nội trú, Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước. Phần lớn các chị, em sau khi lấy máu xét nghiệm đã hiến thành công. Tranh thủ thời gian nghỉ ngơi sau khi hiến máu, chị Phạm Thị Thanh (SN 1993) nhân viên Vietcombank Bình Phước vui vẻ trò chuyện: “Khi hiến máu, bản thân mình đã chia sẻ một phần khó khăn với những người thiếu may mắn, tự mình cảm nhận được niềm vui vì đã làm được một việc tốt. Biết đâu trong cuộc sống đến một lúc nào đó không may, mình cũng cần, thì sẽ được truyền miễn phí lượng máu mà mình đã hiến, đây cũng là một cách phòng thân”.

Vừa đứng dậy từ chỗ lấy máu, tay trái kẹp bông băng, tay phải cầm bó hoa và bằng khen của UBND tỉnh trao tặng, chị Nguyễn Thị Luyên (SN 1970), giáo viên Trường THCS Tân Bình (Đồng Xoài) cười tươi: “Năm 2006, lần đầu tiên tôi được nhân viên y tế của trường vận động đi hiến máu. Lúc ấy phong trào hiến máu chưa lan tỏa mạnh mẽ như bây giờ. Đến nay, trong trường đã có nhiều cô tham gia. Đây là lần thứ 23 tôi hiến máu”.

Ông Nguyễn Văn Nhãn, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Mấy năm trở lại đây, nữ giới tham gia hiến máu ngày càng nhiều hơn. Đông nhất vẫn là nữ công chức, viên chức các cơ quan, trường học. Phong trào nhờ thế ngày càng lan tỏa làm cho công tác vận động hiến máu tình nguyện hằng năm của tỉnh đạt chỉ tiêu giao. Trong số 5 gia đình, 5 tập thể và 86 cá nhân hiến máu nhiều lần được tuyên dương đợt này, tiêu biểu có gia đình bà Nguyễn Thị Bích Thanh, thôn 6, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng hiến 70 lần (gồm cả con gái và con dâu). Cô giáo Nguyễn Bích Lan, Trường tiểu học Xuân Hồng, xã Bình Minh (Bù Đăng) hiến 30 lần; chị Nguyễn Thị Vi, thôn 5, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) hiến 33 lần. Có 19 phụ nữ hiến 20 lần. Hằng năm, tỉnh triển khai từ 2-3 đợt hiến máu tình nguyện ở khắp các huyện, thị xã trong tỉnh, qua đó thu về khoảng 12 ngàn đơn vị máu. Mong rằng phong trào này lan rộng để ngày càng “nhiều giọt máu cho đi, nhiều cuộc đời ở lại”, để cuộc sống này luôn luôn được tiếp nối.        

Quang Minh

  • Từ khóa
60354

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu