Thứ 5, 25/04/2024 03:30:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:47, 14/03/2019 GMT+7

Hiểm họa từ “thủy, hỏa...”

Thứ 5, 14/03/2019 | 09:47:00 1,186 lượt xem
BP - Bình Phước online đưa tin, chỉ trong 2 ngày 10 và 11-3, cách nhau vài kilômét trên địa bàn Đồng Xoài và Đồng Phú đã xảy ra 3 vụ cháy, trong đó có 2 vụ vô cùng nguy hiểm, nếu không được dập tắt kịp thời sẽ để lại hậu quả khó lường.

>> Dập tắt đám cháy sát vách cây xăng
>> Dây điện bị thiêu rụi vì cháy bên vệ đường
>> Cháy kho phế liệu trên đường ĐT741

Vụ thứ nhất, lửa bùng phát ngay vách cây xăng và có xe bồn đầy xăng đang ở đó, ngay bên đường ĐT741, đoạn qua ấp 1, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài), đúng giờ tan tầm chiều tối công nhân đi làm về. Vụ thứ hai cũng xảy ra giờ tan tầm, công nhân đi làm về phát hiện lửa bùng phát dọc hành lang QL14, đoạn qua xã Đồng Tiến (Đồng Phú), phía dưới đường dây điện hạ thế và lan dần về phía nhà dân. Vụ thứ ba là trường hợp cháy, kho chứa phế liệu của một hộ giữa khu dân cư ở xã Tiến Hưng. May mắn là người dân phát hiện kịp thời và cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy của Công an tỉnh tới hiện trường chữa cháy trước khi quá muộn.

Người xưa đã đúc kết “thủy, hỏa, đạo, tặc” là 4 mối đe dọa nguy hiểm và thường trực với cuộc sống của con người. Ngày nay, xã hội ngày một văn minh hơn, an ninh hơn, vì thế mối đe dọa từ trộm cướp, giặc dã cơ bản không còn lo ngại. Tuy nhiên, “thủy”, “hỏa” vẫn không ngừng tạo ra hiểm họa, gieo rắc sự kinh hoàng trong tâm trí của con người. Ở Đồng Xoài, Đồng Phú hay Bình Phước nói chung, mỗi dịp hè về hầu như năm nào cũng có tin tức học sinh đuối nước, thậm chí người lớn cũng bị đuối nước và cả trong hồ bơi... Còn hỏa hoạn, đã có không ít bài học, không ít câu chuyện đau lòng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đuối nước hay hỏa hoạn lại chủ yếu do yếu tố chủ quan gây ra. Đám lửa ở ngay vách tường cây xăng, chắc hẳn do người gây ra chứ khó có thể tự bốc cháy. Và nếu không có hình ảnh ghi lại cũng thật khó xác định ai là tác nhân của vụ cháy. Với thói quen, ý thức sinh hoạt công cộng yếu kém như hiện nay của người dân, nó có thể xuất phát từ tàn thuốc lá do người qua lại hút rồi ném ra lề đường. Nó có thể là ai đó hốt rác trong nhà đổ ra lề đường mà lẫn trong vẫn còn gì đó cháy âm ỉ... Nếu không phát hiện và dập tắt kịp thời, cây xăng mà cháy hay hàng trăm mét dây điện rơi xuống đường kia mà còn điện, hậu quả sẽ vô cùng khó lường. Mối nguy hiểm đầu tiên đến với những người lính cứu hỏa, sau đó là với chính người dân trong khu vực. 

Những năm gần đây, hậu quả do hỏa hoạn ở nước ta ngày một nghiêm trọng và nguyên nhân vẫn chủ yếu xuất phát từ nhận thức của người dân. Ý thức phòng cháy đã kém, nhưng trang bị kiến thức chữa cháy cũng lại tương tự. Một điều rất đáng tiếc nữa là việc tập huấn phòng cháy chữa cháy của lực lượng chức năng không dễ dàng và chưa thể phủ sóng tới toàn dân, nhưng những buổi tổ chức được thì đối tượng tham gia lại không đầy đủ, ý thức tập huấn cũng không cao... Và ai cũng biết, nguyên tắc căn bản là ý thức kém cả trong phòng và chống cháy, thì nguy cơ cháy tiềm ẩn ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

“Thủy, hỏa, đạo, tặc” là nỗi ám ảnh của con người từ bao đời nay. Những hiểm họa từ nhân tố từ khách quan đã giải quyết được, còn hiểm họa từ nhân tố chủ quan, từ ý thức của con người có thể giải quyết được? Chắc chắn là có. Chỉ là quyết tâm đến đâu mà thôi.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu