Thứ 6, 29/03/2024 05:39:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 16:10, 04/06/2013 GMT+7

Hiểm họa từ những điểm thu mua phế liệu

Thứ 3, 04/06/2013 | 16:10:00 245 lượt xem

Dạo qua những tuyến đường thuộc các huyện, thị xã trong tỉnh như thị xã Đồng Xoài, huyện Đồng Phú, Bù Gia Mập... dễ thấy nhiều điểm thu mua phế liệu dọc hai bên đường. Các điểm thu mua này thường lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi tập kết, đồng thời tiềm ẩn hiểm họa khó lường và những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, xảy ra cháy nổ.

TIỀM ẨN NHIỀU NGUY CƠ

Thu mua phế liệu là một hình thức kinh doanh góp phần làm sạch môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên. Tuy nhiên, có rất nhiều điểm thu mua mọc lên tự phát, không tuân thủ các quy định về kinh doanh, môi trường, phòng chống cháy nổ... Tại một cơ sở nằm trên đường Lê Quý Đôn (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài), một đống phế liệu được chất đầy lên tận trần nhà, tràn cả ra lề đường. Phế liệu gồm đủ loại, từ bao ni-lon, giấy, đồ nhựa, sắt, thép và những sản phẩm gia dụng như: tivi, tủ lạnh... đã hư hỏng. Lượng phế liệu lớn được thu gom hàng ngày đã quá tải so với khu chứa hàng của cơ sở này. Chị N.T.H, một người dân sống gần cơ sở cho biết: “Việc thu mua phế liệu của cơ sở này đã ảnh hưởng đến môi trường sống ở những hộ xung quanh, làm mất cảnh quan đô thị”.


Phơi phế liệu trên mặt đường vừa vi phạm Luật Giao thông vừa gây ô nhiễm môi trường và mất mĩ quan đô thị

Trên tuyến đường liên xã Tân Hưng (Đồng Phú), cơ sở phế liệu của ông N.N.T thường xuyên tích trữ hàng tấn phế liệu các loại. Những lúc hàng nhiều, chủ cơ sở còn chất ra cả lề đường. Dọc tuyến đường ĐT741, những bãi phế liệu lớn lấn ra lề đường khiến người dân bức xúc. “Trời mưa, đống phế liệu bốc mùi hôi khiến người dân sống xung quanh không chịu được. Trời nắng to, chỉ cần một tàn thuốc lá rơi vào cũng có thể gây cháy, rất nguy hiểm cho những hộ sống gần đây”, chị T.T.H ở gần tuyến ĐT741 nói.

CẦN CÓ CHẾ TÀI HỢP LÝ

Hầu hết các điểm thu mua phế liệu trên địa bàn tỉnh đều không có hoặc chưa tuân thủ những quy định về hoạt động kinh doanh như: Không có giấy phép, đề án bảo vệ môi trường, phương tiện phòng cháy, chữa cháy... Tuy nhiên để xử lý triệt để những vi phạm này, ngành chức năng đang gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Đức Đại, Phó chủ tịch UBND xã Phú Riềng (Bù Gia Mập) cho biết: Các cơ sở kinh doanh phế liệu thu gom một lượng lớn rác sinh hoạt trong dân là điều cần thiết. Bởi ngoài việc góp phần phân loại một lượng lớn rác hữu cơ và vô cơ, hoạt động thu gom phế liệu còn giúp nhiều hộ gia đình tận dụng được các sản phẩm từ rác. Bên cạnh đó, công việc này cũng tạo việc làm cho không ít lao động nghèo. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng trên, trước mắt xã sẽ tích cực vận động, tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh phế liệu, nhằm giúp mọi người hiểu hơn việc thu mua phế liệu phải đảm bảo cảnh quan môi trường, phòng chống cháy nổ.

Một người dân sống gần cơ sở thu mua phế liệu của anh N, ở xã Phú Riềng (Bù Gia Mập) bức xúc: “Khi đống phế liệu bị nước mưa ngấm vào, chủ cơ sở này đem ra phơi và chiếm cả lòng đường khiến các phương tiện giao thông đi lại khó khăn. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng đâu lại vào đấy”.

Rất mong các ngành chức năng tích cực vào cuộc, sớm có biện pháp khắc phục tình trạng nói trên  để người dân được sống trong môi trường trong lành, không còn lo sợ cháy nổ hay rủi ro tiềm ẩn.    

 Tân Xuân

  • Từ khóa
92222

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu