Thứ 4, 24/04/2024 15:05:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:44, 29/09/2018 GMT+7

Hiểm họa từ ma túy

Thứ 7, 29/09/2018 | 14:44:00 144 lượt xem

BP - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và triệt phá nhiều vụ án về buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các chất ma túy. Điều đáng lo ngại là tình trạng sử dụng ma túy nơi công cộng diễn ra ngày càng nhiều. Kiểm tra tại các nhà hàng, quán bar, lực lượng chức năng đã thu hồi lượng lớn ma túy. Vụ 7 thanh niên tử vong tại lễ hội âm nhạc ở công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) đêm 16-9-2018 đã được cơ quan chức năng khởi tố, vì kết quả giám định cho thấy toàn bộ nạn nhân đều dương tính với ma túy.

Những loại ma túy thế hệ mới đang được ví như một “cơn gió độc” xâm nhập vào thế hệ trẻ. Năm 2015, danh sách các chất và tiền chất ma túy là 292, nhưng đến nay đã là 559 chất và tiền chất. Hiện đã phát triển gần 100 loại ma túy mới, với nồng độ tăng gấp 3 lần các loại thông thường, tác động lên thần kinh còn khủng khiếp hơn các loại trước. Bình Phước cũng là một trong những địa phương trọng điểm về tình trạng mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy. Theo thống kê của cơ quan chức năng, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp cũng chiếm tỷ lệ lớn và ngày càng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh là 1.582, tăng 208 người so với cùng kỳ. Từ năm 2008-2018 đã khởi tố 770 vụ án về ma túy, với 987 bị can. Thực trạng buôn bán, sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh đã khiến nhiều người dân lo ngại. Vì vậy, đây là cuộc chiến cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Theo các chuyên gia, gốc rễ của vấn đề phòng, chống ma túy là phải giảm trên cả 3 tiêu chí, đó là giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại. Cốt lõi là ngăn chặn sự gia tăng, từng bước làm giảm người nghiện, nhất là tình trạng người nghiện đang “trẻ hóa”.

Để giảm được nguồn cung cấp ma túy, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả nguồn ma túy bên ngoài tràn vào Việt Nam. Trong nội địa cần kiên quyết không để tồn tại bất cứ điểm sản xuất, buôn bán ma túy nào tại các địa phương. Để từng bước làm giảm và tiến tới không còn người nghiện ma túy, gia đình có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống ma túy. Vì vậy, mỗi gia đình cần giáo dục từng thành viên, thân nhân về tác hại của ma túy và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy. Các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân hiểu rõ những hành vi mà luật pháp về phòng, chống ma túy nghiêm cấm. Ngoài ra, công tác quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện cần khắc phục những thiếu sót, hạn chế thời gian qua. Không xa lánh, phân biệt, đối xử với người đã cai nghiện trở về, vì như vậy sẽ làm cho họ thấy mặc cảm, nảy sinh tư tưởng chán nản, thiếu niềm tin, nguy cơ cao tái sử dụng ma túy.

Ma túy là mối nguy hại đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa đến sự phát triển của quốc gia, dân tộc. Vì vậy, thực hiện công tác phòng, chống ma túy là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư, đặc biệt là từ cơ sở. Từng khu dân cư, mỗi gia đình phải xem nhiệm vụ phòng, chống ma túy là việc làm thường xuyên, liên tục và trở thành phong trào rộng khắp, đạt hiệu quả cao.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108965

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu