Thứ 5, 28/03/2024 23:19:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:02, 24/12/2019 GMT+7

Heo hơi “sốt giá” kỷ lục

Ngân Hà
Thứ 3, 24/12/2019 | 06:02:00 1,111 lượt xem
BP - Giá heo hơi chạm mốc 100 ngàn đồng/kg, đẩy giá thịt thành phẩm lên đỉnh điểm 190 ngàn đồng/kg khiến thị trường thịt heo lên “cơn sốt”. Giá thịt heo tăng, người chăn nuôi phấn khởi, nhưng kéo theo giá các mặt hàng, dịch vụ ăn uống khác cũng tăng theo khiến người tiêu dùng e dè, sức mua giảm.

Thịt heo tăng phi mã

Giá heo đang thay đổi khó lường, thậm chí sáng một giá, chiều một giá. Mặc dù giá heo hơi các công ty lớn niêm yết chỉ ở mức 82 ngàn đồng/kg nhưng giá heo mặt bằng chung ngoài thị trường có nơi đẩy lên 100 ngàn đồng/kg. Theo người chăn nuôi thì đây là mức tăng kỷ lục chưa từng có từ trước đến nay.

Anh Phạm Quốc Cường, Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) chăn nuôi heo thịt thôn Nhơn Hòa 1, xã Long Giang, thị xã Phước Long, cho biết: THT có gần 20 thành viên, nuôi khoảng 600 con heo thịt. Nhiều năm nuôi heo, chưa năm nào tôi thấy giá heo cao kỷ lục như vậy. Người chăn nuôi phấn khởi vì giá heo tăng lên mức có lợi nhuận sau một thời gian dài lỗ vốn do dịch bệnh và giá thị trường lên xuống thất thường. Giá heo tăng nhanh, ước tính người nuôi có lãi từ 2-2,5 triệu đồng/con, tùy trọng lượng, nhưng vẫn không có heo thịt để bán.

Giá heo hơi tăng kỷ lục, với trại chăn nuôi quy mô hơn 100 con heo các loại nên hộ anh Nguyễn Văn Hà ở ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) rất phấn khởi

Năm 2016, đã có lúc giá heo hơi “chạm đáy”, chỉ còn 18-22 ngàn đồng/kg và kéo dài trong nhiều tháng liền. Nhiều hộ nuôi heo trên địa bàn tỉnh phải bán tháo hay giảm đàn để duy trì sản xuất, chờ giá tăng trở lại. Cũng vì thế không ít hộ vỡ nợ, trắng tay. Giá heo hơi tăng mạnh thời gian gần đây khiến người nuôi vừa mừng vừa lo vì không biết mức giá này sẽ kéo dài bao lâu? Nếu đầu tư tái đàn và tăng quy mô sợ không kịp thu hồi vốn thị trường lại rơi vào tình trạng cung vượt cầu. “Nhà tôi nuôi 30 con heo các loại, tranh thủ lúc tăng giá, tôi vừa xuất bán 10 con heo thịt với giá 90 ngàn đồng/kg. Trung bình mỗi con lãi khoảng 2,5-3 triệu đồng, gia đình rất phấn khởi” - ông Lưu Văn Tiệp ở ấp 2, xã Minh Đức (Hớn Quản) chia sẻ.

Anh Phùng Văn Bảo ở khu phố Phú Bình, phường An Lộc, thị xã Bình Long, cho biết: “Gia đình tôi đang nuôi 50 con heo nái, 1.000 heo thịt. Hiện với giá heo hơi 90 ngàn đồng/kg, gia đình lãi trên 3 triệu đồng/con 100kg. Tháng cuối năm dự báo lượng heo thịt sẽ khan hiếm, song tôi không tăng đàn vì quy mô chuồng trại và con giống đã cố định, chỉ tập trung chăm sóc, nuôi dưỡng để phòng chống dịch, bảo vệ đàn an toàn. Theo kinh nghiệm nuôi heo gần 20 năm, giá heo chỉ duy trì mức tăng này trong khoảng 6 tháng tới vì người chăn nuôi muốn tái đàn phải mất 6 tháng mới có heo xuất chuồng, khi đó nguồn cung nhiều thì giá sẽ “dịu” lại”.

Giá heo tăng khiến người chăn nuôi tại nhiều địa phương vừa bị dịch tả heo châu Phi “càn quét” tính chuyện tái đàn khiến giá heo giống cũng bắt đầu “leo thang”, từ 1,3 triệu đồng/con trọng lượng 10kg 3 tháng trước, nay tăng hơn 2 triệu đồng/con. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các ngành chức năng, nông dân không nên tái đàn vào thời điểm này vì vi-rút dịch tả heo châu Phi vẫn tiềm ẩn.

Thịt heo sạch được ưu tiên lựa chọn

Không chỉ thịt heo mà thịt bò, gà, cá, tôm, các loại rau, củ... cùng “rủ nhau” tăng giá dù chưa vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vừa bị thiệt hại lớn do dịch tả heo châu Phi, lượng heo trong chuồng còn rất ít nên nguồn heo cung cấp ra thị trường hiện chủ yếu của các công ty lớn, nhất là của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Giá heo hơi tăng mạnh trong 1 tháng trở lại đây và dự báo tiếp tục tăng vào những ngày gần tết. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng lo lắng mà ngay cả người kinh doanh thịt heo cũng rơi vào cảnh đứng ngồi không yên.

Mở sạp từ sớm, nhưng tới giữa trưa, quầy vẫn còn đầy thịt heo, chị Nguyễn Thu Hà, tiểu thương tại chợ Đồng Xoài, than thở: Hơn chục năm buôn bán, chưa năm nào giá thịt heo lại tăng phi mã như năm nay. Sức mua cũng giảm hẳn, trước khách mua 1 lần cả kilôgam thịt, giờ chỉ mua vài ba lạng. Heo hơi tăng giá khiến nguồn cung khan hiếm, nếu tình trạng này kéo dài thì tiểu thương không có thịt để bán dịp tết.

Thịt heo sạch vẫn được khách hàng ưu tiên lựa chọn (thịt heo tại cửa hàng heo sạch của gia đình anh Nguyễn Văn Hà ở ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh) vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Giá thịt heo “leo thang” từng ngày, để đảm bảo bữa ăn gia đình, nhiều bà nội trợ phải cân nhắc lựa chọn điểm bán thịt uy tín, an toàn để xứng đáng với số tiền bỏ ra. Sau 2 giờ mở bán, 2 con heo với trọng lượng 200kg tại cửa hàng thịt heo sạch của Hợp tác xã An Phát ở khu phố Phú Bình, phường An Lộc, thị xã Bình Long do anh Phùng Văn Bảo làm chủ đã hết sạch. Vì nuôi hoàn toàn bằng men sinh học nên chất lượng thịt heo được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy đang duy trì đàn heo đủ cung cấp cho cửa hàng trong 1 năm và nhu cầu khách hàng lớn, nhưng anh Bảo chỉ mổ 2 con/ngày và bán với giá bình ổn từ 140-150 ngàn đồng/kg tùy loại để đảm bảo bán hết thịt trong ngày.

“Nhà có lò mổ, nhưng mỗi ngày tôi chỉ làm thịt 1 con khoảng 80kg. Khoảng 9 giờ sáng là thịt heo trên quầy đã hết sạch. Ở đây đa số là khách quen, họ mua vì tin tưởng thịt có nguồn gốc rõ ràng nên giá cao họ vẫn chấp nhận vì sức khỏe của gia đình mình” - bà Nguyễn Thị Vui, tiểu thương chợ ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) cho biết.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền ở khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài bộc bạch: “Thông thường mỗi tuần cả nhà tôi ăn khoảng 3 ngày thịt heo, còn lại là thịt gà, cá, thịt bò. Tính chung chi phí tiền thức ăn hết khoảng 6 triệu đồng, trong đó thịt heo chiếm 2 triệu đồng mỗi tháng. Giá thịt heo tăng, mỗi tháng tôi phải chi thêm tiền mua thức ăn từ 500 đến 1 triệu đồng nên tôi đang dần chuyển sang dùng thực phẩm khác”.

Bình Phước hiện có hơn 11.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, 256 trang trại chăn nuôi heo với tổng đàn trên 797 ngàn con. Chỉ sau mấy tháng kể từ ngày xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên (8-5-2019) ở huyện Đồng Phú, đến nay cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố đều có dịch, gần 300 hộ chăn nuôi có heo bị tiêu hủy. Để đảm bảo cân đối cung, cầu, ổn định thị trường dịp cuối năm, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện các giải pháp ổn định cung, cầu mặt hàng thịt heo. Bên cạnh đôn đốc doanh nghiệp phân phối thực phẩm có phương án đảm bảo nguồn cung thịt heo cho thị trường, ngành nông nghiệp cần theo dõi sát hoạt động chăn nuôi, đánh giá chính xác năng lực tái đàn để cung ứng ra thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng gây tăng giá đột biến dịp cuối năm và tết Nguyên đán.

  • Từ khóa
45235

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu