Thứ 6, 29/03/2024 17:00:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:34, 12/06/2013 GMT+7

Hè về lại lo đuối nước ở trẻ em

Thứ 4, 12/06/2013 | 08:34:00 603 lượt xem

Hè đến, các em học sinh vui mừng vì được nghỉ ngơi sau một năm học vất vả, nhưng lại là nỗi lo thường trực của các bậc phụ huynh về nguy cơ trẻ bị đuối nước.

NHỮNG CÁI CHẾT THƯƠNG TÂM

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2012, toàn tỉnh có 13 trẻ tử vong do đuối nước, tăng 9 trẻ so với năm 2011. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã có 5 trẻ tử vong vì đuối nước.


Trẻ em cần được quản lý khi tắm sông suối, ao hồ

Những buổi chiều hè nóng nực dễ bắt gặp từng tốp trẻ đùa vui tắm hồ, tắm suối mà không có sự giám sát của người lớn. Khi hỏi các em có biết bơi không, thì phần lớn câu trả lời là không. Chính vì sự hồn nhiên của tuổi thơ, sự bất cẩn của người lớn dẫn đến những tai nạn thương tâm. Điển hình là ngày 1-5-2013, người dân  thôn 8, xã Bom Bo và thôn 5, xã Bình Minh (Bù Đăng) phát hiện thi thể em Hoàng Thị Thủy (1999), ngụ thôn 6, xã Bom Bo bị chết tại hạ lưu thác suối Cầu Sập, giáp ranh giữa hai xã Bom Bo và Bình Minh. Sau đó, người dân tiếp tục tìm kiếm và phát hiện thi thể em Bế Thị Xuân (1999) cũng ở con suối này.

Nguyên nhân của hai cái chết thương tâm trên là do trong lúc tắm các em không biết bơi, lại gặp thủy triều cao, nước chảy mạnh cuốn đi. Hay vụ đuối nước cướp đi sinh mạng của ba nữ sinh trường THCS Minh Tâm (Hớn Quản) vào chiều ngày 6-4-2013. Trời nóng các em rủ nhau vào hồ thủy lợi K4 (của Trại giam Tống Lê Chân) tắm. Do không biết bơi, một em bị trượt chân xuống nước sâu. Thấy bạn dần đuối sức, các em còn lại ra cứu nhưng chỉ có một em may mắn bơi được vào bờ.

Chị Bùi Thị Linh Nhi ở xã Phú Văn (Bù Gia Mập) cho biết: “Nhà tôi có hai con đang học tiểu học. Vì vợ chồng đi làm cả ngày nên không có thời gian trông, khi các con nghỉ hè tôi đã gửi về ông bà ngoại. Để các con ở nhà không người trông coi sợ lắm, nhất là nhà ở gần hồ thủy điện Thác Mơ”.

Không chỉ khu vực nông thôn mà ở trung tâm, các bậc phụ huynh cũng chung nỗi lo con em mình gặp các tai nạn ngoài ý muốn. Anh Phạm Anh Ngọc ở phường Tân Phú (TX. Đồng Xoài) cho biết: “Mỗi chiều đi làm về tôi đưa con đi học bơi để tập cho cháu cách bảo vệ bản thân cũng như có thêm kinh nghiệm với môi trường nước. Do đã xảy ra nhiều vụ trẻ em bị đuối nước nên tôi rất lo, đặc biệt là trong dịp nghỉ hè”.

GIẢI PHÁP CHO TÌNH TRẠNG ĐUỐI NƯỚC TRẺ EM

Cùng với các cấp, ngành trong tỉnh, dịp hè năm nay Tỉnh đoàn có nhiều hoạt động chung tay nhằm giảm thiểu tỷ lệ trẻ đuối nước, như tổ chức hoạt động hè và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Hè vui an toàn, làm nghìn việc tốt”. Các hoạt động tiêu biểu phòng chống đuối nước như: tổ chức các diễn đàn về phòng tránh tai nạn đuối nước cho thiếu nhi, mở các lớp dạy bơi, hướng dẫn cách phòng tránh và xử lý những trường hợp đuối nước cho thiếu nhi, đặc biệt là các em ở những huyện vùng sâu, xa. Tổ chức đoàn cũng tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh để các em giảm thời gian chơi ở những nơi nguy hiểm khi không có sự quản lý của gia đình.

Quản lý các em trong dịp hè để hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ đuối nước rất cần sự chung tay của toàn xã hội, tạo cho trẻ vui chơi trong hành lang an toàn. Để phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em, các bậc cha mẹ nên dành thời gian nhiều hơn cho con cái; đừng lơ là, bất cẩn trong bảo vệ, giám sát và chăm sóc trẻ. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho trẻ em ý thức và hiểu được hiểm họa khi tắm sông suối, kết hợp tổ chức các lớp ngoại khóa học bơi cho học sinh... 

X.H

  • Từ khóa
82647

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu