Thứ 7, 20/04/2024 20:48:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:45, 07/05/2015 GMT+7

Hệ lụy từ xăm

Thứ 5, 07/05/2015 | 09:45:00 1,093 lượt xem
BP - Những năm gần đây, xăm hình trên cơ thể có xu hướng gia tăng ở giới trẻ. Có người xăm hình vì cá tính, muốn thể hiện; lại có người xăm hình để lấy may. Nhưng dù ở phương diện nào thì xăm hình cũng để lại những hệ lụy không chỉ đối với người trong cuộc.

Mốt hình xăm đang được giới trẻ đón nhận, nhưng hậu quả để lại là rất lớn

Cá tính thích thể hiện? 

 Những người khi xăm hình đều có chung một lý do: xăm cho đẹp, thể hiện cá tính. Qua đó, mỗi hình xăm trên cơ thể sẽ cho mọi người hiểu đẳng cấp của người đó. Không chỉ dừng lại ở phái nam, xăm hình trên người cũng đang nở rộ ở phái nữ.

Chiều theo ý của “thượng đế”, các dạng hình xăm ngày càng đa dạng về kiểu dáng, kích thước, màu sắc và phương thức xăm. Từ xăm thủ công, đến công nghệ 2D, 3D đang tạo ra nhiều hình thức bắt mắt, có ánh phản quang trong tối thu hút mọi người xung quanh và tạo sự khác biệt.

Hiện trên địa bàn thị xã Phước Long, dịch vụ xăm hình mọc như nấm sau mưa. Các cửa hàng xăm như Hòa tatoo, Tintin tatoo... đi kèm với hình ảnh bắt mắt đã thu hút nhiều khách là giới trẻ đến xăm, chưa tính các dịch vụ xăm hình tại nhà..

Chị Nguyễn Thị Kim ở phường Phước Bình (Phước Long) cho biết: “Tôi xăm 3 hình trên người, 1 hình ở nguyên lưng và hai hình 2 bên bắp tay”. Kéo áo cho chúng tôi xem hình xăm sau lưng, chị Kim nói: “Tuổi tỵ nên tôi xăm hình một con rắn hổ chúa sau lưng”. Để có hình này, chị Kim phải mất hơn 7 tiếng mới hoàn thiện với chi phí 2 triệu đồng.

Qua tìm hiểu cho thấy, khi đã xăm một hình thì hầu như ai cũng muốn có thêm một vài hình xăm tiếp. Nắm bắt sở thích đó, các dịch vụ xăm hình thường xuyên đưa ra nhiều chiêu trò khuyến mãi. Chẳng hạn như xăm từ cái thứ hai, khách sẽ được giảm 200 ngàn đồng, tiếp cái thứ ba sẽ được giảm thêm 300 ngàn đồng... Tất nhiên, giá hình xăm luôn dao động và không cụ thể. Hình xăm nhỏ giá 200 ngàn đồng, dòng chữ hay một bông hoa hồng từ 300-500 ngàn đồng.

Anh Nguyễn Văn Long có 2 năm làm nghề xăm ở xã Long Hưng (Bù Gia Mập) cho biết: Với hình xăm lớn thì người chơi phải có máu “chịu đòn”, vì chi phí cao và đau. Những khách xăm hình con hổ hay báo sau lưng, anh phải ủ thuốc tê trước khi thực hiện 15 phút. Dụng cụ đơn giản chỉ là một cây viết xăm, hộp kim và màu. Với những hình xăm lớn, khách hàng phải chịu đau liên tục trong 12 giờ. Nếu không chịu được thì phải ngưng lại một tuần cho chỗ xăm hết sưng mới có thể tiếp tục làm. Mỗi hình xăm như vậy có giá hơn 4 triệu đồng.

Qua trao đổi với những người làm nghề xăm hình trên địa bàn tỉnh cho thấy, khách hàng là nam giới thường chuộng các hình ảnh mạnh, nam tính. Còn nữ giới thì không thích quá nổi bật nên thường chọn hình xăm nhỏ kiểu hình nơ, dấu vô cùng, trái tim hay từ viết tắt tên mình, thậm chí là xăm giả.

Mất nhiều cơ hội vì hình xăm

Có một quy luật ngầm trong giới xăm hình, đặc biệt với lớp thanh niên mới lớn rằng: Đã xăm phải xăm hình lớn, còn hình xăm nhỏ thể hiện sự nửa mùa, thiếu đẳng cấp. Vì thế, họ đều xăm lên cơ thể hình xăm lớn và từ 2-3 cái nhỏ khác trên người. Và rất nhiều trong số đó đã mất đi cơ hội của mình từ tình cảm đến công việc.

Nguyễn Ngọc Chỉ (20 tuổi), nhà ở phường Tân Xuân (Đồng Xoài) xăm hình bông hoa hồng trên bàn tay phải. Tháng 10-2014, Chỉ nộp đơn xin việc ở Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú. Qua được vòng ngoài nhưng Chỉ không thể bước vào vòng trong vì lý do hình xăm. Ba lần mặc áo tay dài để che vết xăm nhưng Chỉ đều bị phát hiện.

Chỉ cho biết: “Em phải đi xóa hình xăm. Dù hình xăm không lớn nhưng em phải đi xóa 3 lần với số tiền 1 triệu đồng. Đến khi lành, vết xăm vẫn không hết hẳn”.

Trường hợp của N.T.H (1996) ở khu phố Tân Thiện, phường Tân Thiện (Đồng Xoài) cười ra nước mắt. Đầu tháng 4 năm nay, H về nhà bạn trai chơi, nhưng do sơ ý nên bị phụ huynh phát hiện có bông hoa hồng xăm ở bả vai. Không nói, nhưng mọi người trong gia đình bạn trai nhìn H với ánh mắt dị nghị và thiếu tôn trọng. H nói: “Em sẽ xóa hình xăm. Dù đau vẫn phải xóa, vì nếu để lại sẽ không hay”.

Xăm hình đã trở thành mốt, là xu hướng thời trang của nhiều bạn trẻ. Nhưng có một thực tế là khi tiếp xúc với cộng đồng, những người có hình xăm thường không nhận được thiện cảm. Thế nhưng, nhiều bạn vẫn nghĩ rằng mình sẽ trở nên đẳng cấp hơn khi có hình xăm nên vẫn làm. Không chỉ mất đi những cơ hội tốt như Chỉ mà đã có người bị nhiễm bệnh qua xăm hình, nhất là viêm gan, HIV. Vì thế, các bạn trẻ cần sáng suốt hơn khi quyết định xăm hình trên cơ thể. đồng thời các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến con em để tránh những hệ lụy đáng tiếc từ việc xăm hình.   

 Nhóm PV

  • Từ khóa
51480

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu