Thứ 4, 24/04/2024 18:36:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:31, 28/11/2019 GMT+7

Hệ lụy từ vượt biên trái phép

Thứ 5, 28/11/2019 | 09:31:00 865 lượt xem

BP - Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm thế nào là vượt biên trái phép? Vượt biên hoặc vượt biên giới là trạng thái di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác, nhưng nếu việc qua biên giới đó mà không có sự cho phép hay chấp thuận từ cơ quan chức năng của 2 quốc gia đi và đến, thì đó là trái phép, không phải như là đi công vụ hay du lịch thông thường. Và vượt biên có thể bằng nhiều hình thức như đi làm công vụ, du lịch, di cư, buôn lậu qua biên giới, đi tị nạn... Nói tóm lại, vượt biên trái phép được hiểu là qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định.

Theo quy định pháp luật của Việt Nam hiện nay, hành vi vượt biên và tổ chức vượt biên trái phép nếu bị phát hiện thì người vi phạm sẽ tùy theo mức độ mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 17 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ có quy định như sau: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định; Trốn hoặc tổ chức, giúp đỡ người khác trốn vào các phương tiện nhập cảnh, xuất cảnh nhằm mục đích vào Việt Nam hoặc ra nước ngoài; Cho người khác sử dụng hộ chiếu, giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; Sử dụng hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu của người khác để nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh;...

Những ngày qua, dư luận cả nước “nóng” lên bởi vụ việc 39 người Việt Nam vượt biên trái phép, nhưng đã chết trong container tại Vương quốc Anh. Từ sự việc này, dư luận đặt ra câu hỏi: Có chế tài nào dành cho người vượt biên trái phép và người tổ chức vượt biên trái phép hay không? Nếu có thì hình thức xử lý như thế nào? Và bài viết không ngoài mục đích cùng bạn đọc tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Đối với những người có hành vi tổ chức vượt biên trái phép, thì theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 17 sẽ bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 15-25 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép. Và phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Tổ chức, đưa dẫn hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép. Đồng thời, ngoài mức phạt đã nêu, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Về xử lý hình sự, theo quy định tại Điều 349 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2018, thì tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, sẽ xử lý như sau: Người nào tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 120 của bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1-5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5-10 năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Phạm tội 2 lần trở lên đối với từ 5-10 người; Có tính chất chuyên nghiệp; Thu lợi bất chính từ 100 đến dưới 500  triệu đồng; Tái phạm nguy hiểm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7-15 năm: Đối với 11 người trở lên; Thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; Làm chết người. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Từ những căn cứ nêu trên của pháp luật, những ai muốn ra nước ngoài lao động hay vì bất cứ mục đích nào đó, thì cần phải tuân thủ đúng quy định pháp luật để tránh rủi ro, hệ lụy pháp lý, cũng như đảm bảo được an toàn khi lao động tại nước ngoài, đồng thời tránh bị bọn buôn bán người lừa đảo. Mong rằng, từ vụ việc 39 người bị chết thảm nói trên sẽ là bài học đắt giá cho tất cả những ai còn ảo tưởng về cuộc sống nơi miền đất hứa.

N.V

  • Từ khóa
32454

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu