Thứ 6, 29/03/2024 15:00:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 16:35, 30/09/2013 GMT+7

Yên Bái: Trình diễn màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam

Thứ 2, 30/09/2013 | 16:35:00 720 lượt xem

2.013 diễn viên và nghệ nhân tham gia màn đại xòe cổ lớn nhất Việt Nam
Tối 29-9, tại Sân vận động trung tâm thị xã Nghĩa Lộ, Ủy ban Nhân dân thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) đã tổ chức lễ công bố Quyết định phê duyệt Đề án “Xây dựng thị xã văn hóa-du lịch Nghĩa Lộ giai đoạn 2013-2020,” điểm nhấn quan trọng trong buổi lễ công bố là màn đại xòe cổ xác lập kỷ lục Việt Nam.

2.013 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng cùng các nghệ nhân của thị xã Nghĩa Lộ và dàn nhạc cụ dân tộc đã tham gia màn đại xòe cổ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và toàn quốc nói chung.

Trong đêm diễn, hơn 90% số người tham gia là phụ nữ, người dân tộc Thái, còn lại là dân tộc Kinh, Tày, Nùng, cán bộ nhân viên Văn phòng Ủy ban Nhân dân thị xã. Tất cả đều mặc trang phục đặc trưng của người Thái với áo cóm đa màu sắc, váy nhung đen, thắt đai lưng xanh, đeo xà tích, búi tóc cao…, còn nam giới mặc áo trắng quần tối màu.

Nét khác biệt của múa xòe Nghĩa Lộ lần này chính là sự quy tụ sáu điệu xòe cổ gồm Khắm khen (Nắm tay nhau), Nhôm khăn (Tung khăn xòe), Ỏm lọm tốp mư (Đi vòng tròn vỗ tay theo nhịp), Đổn hổn (Bước tiến lùi), Phá xí (Bổ bốn), Khắm khăn mơi lảu (Nâng khăn mời rượu) cùng thực hiện trong màn mùa đại xòe...

Do sân vận động nơi diễn ra màn đại xòe chỉ được chứa lượng khán giả nhất định nên thị xã Nghĩa Lộ đã bố trí ba màn hình LED kích thước lớn, được đặt ở các vị trí thuận lợi xung quanh để đông đảo nhân dân và du khách được chiêm ngưỡng.

Bà Hoàng Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, Trưởng Ban tổ chức, cho biết trước đó một tháng, để thực hiện sự kiện này, Ủy ban Nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã mời ba nghệ sỹ nhân dân là chuyên gia sưu tầm văn hóa Thái Lò Văn Biến, nghệ nhân dân gian Việt Nam Điêu Thị Xiêm và bác Hoàng Thị Văn - đây là những người tìm ra nguồn gốc sáu điệu xòe và cùng tham gia dàn dựng. 

Thị xã còn tiến hành công tác chỉnh trang đô thị, thay thế hệ thống đèn điện chiếu sáng và lắp mới hệ thống đèn trang trí trên các tuyến phố; cắt tỉa cây xanh, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường; treo cờ, băngrôn khẩu hiệu, quảng bá các hình ảnh của con người và những nét đẹp văn hóa của Nghĩa Lộ-Mường Lò; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia dọn dẹp vệ sinh khu vực nhà ở, khu vực đông dân cư…

Đối với Nghĩa Lộ, múa xòe đã đi sâu vào các lễ hội, đời sống văn hóa hàng ngày của bà con. Chính vì thế, màn đại xòe kỷ lục Việt Nam do chính người dân Nghĩa Lộ thể hiện, được chọn để mời chào du khách khám phá vẻ đẹp mảnh đất giàu văn hóa này. 

Cũng trong thời điểm này, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác như hội chọi trâu, thể thao và các tour du lịch trên địa bàn...
 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
90624

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu