Thứ 6, 19/04/2024 08:49:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:41, 24/08/2017 GMT+7

Hệ lụy từ những gánh hàng rong tại KCN Bắc Đồng Phú

Thứ 5, 24/08/2017 | 09:41:00 422 lượt xem
BP - Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú, thuộc khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú (Đồng Phú) hiện thu hút trên 20.000 công nhân trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Vì vậy, tại khu vực này xuất hiện những gánh hàng rong và cảnh mua bán khá tấp nập. Điều đáng nói, tình trạng này diễn ra nhiều năm nay và đã kéo theo những hệ lụy như mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Chỉ một đoạn đường dài khoảng 500m, từ cổng Bệnh viện đa khoa Thánh Tâm đến cổng Ban CHQS huyện Đồng Phú vào giờ cao điểm chúng tôi thấy hàng trăm gánh hàng rong lấn chiếm và biến thành một cái chợ tự phát với đầy đủ mặt hàng thiết yếu. Các mặt hàng bày bán gồm đồ ăn sáng như xôi, bánh mì, bún, trái cây... Buổi chiều là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, trái cây, thức ăn, đồ uống. Công nhân đi qua chỉ cần dừng xe bên lề đường là có thể mua được thứ mình cần. Kẻ bán, người mua tấp nập, tạo nên khung cảnh bát nháo cả một quãng đường dài.

Nhiều mặt hàng bày bán cạnh đường ĐT741 thu hút đông công nhân ghé mua tiềm ẩn tai nạn giao thông

Anh N.V.N kinh doanh điện nước gần khu vực này cho biết: “Các hộ buôn bán hàng rong xuất hiện từ khi có KCN. Thời gian đầu chỉ gần chục người buôn bán nhỏ lẻ. Tuy nhiên, KCN ngày càng mở rộng, công nhân tập trung về đây càng nhiều, người này thấy người kia làm ăn được nên đua nhau tụ tập buôn bán. Vào giờ tan ca khu vực này rất nhộn nhịp, nhiều khi tấp nập hơn chợ huyện Đồng Phú”. Ngay sát cổng KCN Bắc Đồng Phú đã được xây dựng với quy mô gồm khu nhà lồng, ki-ốt, khu phòng trọ. Hiện khu chợ này đã được tiểu thương thuê lại để kinh doanh. Thế nhưng, những gánh hàng rong phía ngoài đường ĐT741 ngày càng nhiều, lấn áp chợ của KCN. Lý giải về điều này, chị N.T.M, công nhân Công ty TNHH Yakin Sài Gòn cho biết: “Công nhân không có thời gian, hết giờ làm tranh thủ ghé mấy gánh hàng rong bên đường mua cho tiện. Mua hàng ở đây không mất tiền gửi xe, lại thuận tiện ngồi trên xe vẫn có thể mua được. Hơn nữa, hàng hóa rẻ hơn mua trong chợ vì họ không phải thuê lô sạp để kinh doanh”.

Không thể phủ nhận những gánh hàng rong này phần nào đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân, nhất là công nhân, bởi sự tiện lợi. Tuy nhiên, việc buôn bán sát lề đường, không có người quản lý tất yếu sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Đáng nói hơn nữa, đoạn đường này xe qua lại rất đông, đặc biệt vào giờ cao điểm nên dễ gây tai nạn, ách tắc giao thông. Và thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ngoài ra, rác xả bừa bãi gây ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề đáng báo động. Các mặt hàng thực phẩm buôn bán tại đây không được ngành chức năng kiểm soát, chất lượng không đảm bảo ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng... Vì vậy, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán ở khu vực này. Đồng thời động viên người kinh doanh vào chợ buôn bán để vừa đảm bảo an toàn lưu thông vừa chung tay đẩy lùi tình trạng kinh doanh thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc gây nguy hại sức khỏe con người.

Xuân Túc

  • Từ khóa
59483

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu