Thứ 6, 29/03/2024 14:40:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:12, 16/04/2016 GMT+7

Hệ lụy từ khai thác đất làm gạch ở Hớn Quản

Thứ 7, 16/04/2016 | 10:12:00 221 lượt xem
BP - Không chỉ gây bức xúc trong dân vì xe tải chở đất không che chắn, chạy ẩu khiến đất rơi vãi xuống đường gây bụi mù mịt, việc khai thác đất làm gạch của chủ doanh nghiệp tại ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp (Hớn Quản) còn có nguy cơ gây sạt lở vườn các hộ lân cận và đường dân sinh.

Đầu tháng 4, chúng tôi có mặt tại tổ 5, ấp Bàu Lùng. Dẫn chúng tôi vào khu vực khai thác đất, ông Huỳnh Tấn Hào, Trưởng ấp cho biết: Việc khai thác đất ở đây do cơ sở sản xuất gạch Tư Mươi làm chủ. Lô đất này trước đây cấp cho hộ dân kinh tế mới, được chủ cơ sở mua lại để trồng quýt, khoảng 5 năm nay thì đào đất làm gạch.

Bà Trịnh Thị Cài lo ngại về việc móc đất sâu sẽ gây sạt lở và tụt mạch nước ngầm trong vườn  Bà Trịnh Thị Cài lo ngại về việc móc đất sâu sẽ gây sạt lở và tụt mạch nước ngầm trong vườn  

Tại hiện trường chỉ có một máy múc nhưng không hoạt động, có nhiều vũng đất mới đào móc. Tổng diện tích đất bề mặt đã được móc ở các vị trí rộng chừng 2 ha, sâu trung bình khoảng 6m so với đất các hộ liền kề, có chỗ sâu cả chục mét. Điều đáng nói, khu vực này có mặt tiếp giáp với lòng hồ Dầu Tiếng, còn lại giáp ranh đất các hộ khác và trục đường liên ấp. Hiện một đoạn dài hàng chục mét giáp đường nhánh khu dân cư đã bị móc sâu, tạo thành bờ vực, chỉ chừng 100m nữa là đến trục đường chính liên ấp. “Về lâu dài, việc móc đất sẽ gây sạt lở đường và đất các hộ lân cận. Vào mùa mưa sẽ tạo thành hồ nước sâu, rất nguy hiểm” - ông Hào lo ngại.

Bà Trịnh Thị Cài (60 tuổi) cho biết, phần đất của gia đình bà giáp ranh với đất của chủ cơ sở sản xuất gạch Tư Mươi. Trước đây, gia đình có móc một ao sâu 5m nằm sát bờ ranh để chứa nước tưới vườn tiêu và nhãn. Nhưng từ ngày phần đất kế bên móc sâu hơn, ao cạn không còn nước, bà lo ngại sẽ gây sạt lở và tụt mạch nước ngầm trong vườn.

Hiện trên địa bàn ấp 7, xã Tân Hiệp (cách khu vực khai thác đất khoảng 5km) có 3 cơ sở sản xuất gạch đang hoạt động, mỗi cơ sở rộng hàng ngàn mét vuông. Đất khai thác tại ấp Bàu Lùng đều được cung cấp cho 3 cơ sở này. Ông Hào cho biết: Từ sau tết Nguyên đán Bính Thân đến nay chỉ có vài ba xe tải chở đất, còn thời điểm nửa cuối năm ngoái, ngày nào cũng khoảng chục chiếc xe hoạt động liên tục. Xe tải chở đầy đất, phóng nhanh, lại không che đậy làm đất rơi vãi gây bụi mù mịt, đường nhanh xuống cấp. Gần nơi khai thác đất là Trường tiểu học Tân Hiệp và khu dân cư, học sinh và người dân đi lại đông đúc. “Thời gian nào hoạt động nhiều thì họ tưới nước ngày 1 lần nhưng lượng nước tưới quá ít nên chỉ được vài chuyến xe chạy đường lại bụi mù. Hôm nào dân kêu quá, tôi gọi điện thoại báo thì họ mới tưới thêm nhưng cũng không ăn thua” - ông Hào nói.

Hồng Thị

  • Từ khóa
95068

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu