Thứ 5, 25/04/2024 21:15:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:19, 26/03/2019 GMT+7

HĐND tỉnh giám sát việc cấp phép xây dựng tại Đồng Xoài

Thứ 3, 26/03/2019 | 10:19:00 1,060 lượt xem
BP - Sáng 25-3, đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do Trưởng ban Phạm Công, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát tình hình cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Đồng Xoài.

Trước khi làm việc tại UBND thành phố, đoàn giám sát đi kiểm tra, giám sát thực tế 2 công trình nhà ở hộ gia đình đã được cấp phép xây dựng và đang thi công tại 2 phường Tân Phú, Tân Đồng.

Ông Phạm Công, tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát

Báo cáo của UBND thành phố cho biết, thời gian qua, UBND thành phố và các ngành chức năng thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn. Tất cả hồ sơ xin cấp phép xây dựng đều được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, đảm bảo đúng thời gian quy định. Trong niên độ kiểm tra từ ngày 1-1-2017 đến 31-12-2018, UBND thành phố tiếp nhận 2.497 hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng. Trong đó đã cấp phép xây dựng cho 2.324 trường hợp và trả lại 173 hồ sơ không đủ điều kiện cấp phép. Nguyên nhân trả lại hồ sơ không đủ điều kiện cấp phép là chủ công trình đã khởi công xây dựng, công trình xây dựng thực tế và hồ sơ xin cấp phép không khớp nhau; diện tích đề nghị cấp phép lớn hơn diện tích đất ở theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt mật độ xây dựng cho phép; đề nghị cấp phép trong vùng quy hoạch; bản vẽ thiết kế sai và thiếu thành phần hồ sơ hoặc có nhưng không hợp lệ.

Trong tổng số hồ sơ đã được cấp giấy phép xây dựng có 58 hồ sơ trễ hẹn, nguyên nhân do Đồng Xoài có tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo nhu cầu xây dựng nhà ở tăng cao dẫn đến hồ sơ xin cấp phép xây dựng tăng. Bình quân mỗi ngày làm việc, bộ phận tiếp nhận hồ sơ thành phố tiếp nhận trên 20 hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Mặt khác, do một số thửa đất có sự biến động nên việc xác minh gặp khó khăn, kéo dài vì liên quan đến nhiều ngành. Trong 2 năm 2017, 2018, UBND thành phố đã ban hành quyết định xử phạt 716 trường hợp công trình xây dựng vi phạm về trật tự xây dựng, với tổng 8 tỷ 282 triệu đồng. Ngoài ra, UBND thành phố đã thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ 29 công trình vi phạm trong khu quy hoạch Khu du lịch hồ Suối Cam và Dự án khu đô thị mới - công viên trung tâm Đồng Xoài.

Kết luận buổi giám sát, trưởng đoàn Phạm Công đánh giá cao công tác chuẩn bị của UBND thành phố, nội dung báo cáo đã bám sát đề cương của đoàn. Về các kiến nghị của UBND thành phố, đoàn giám sát chỉ chấp nhận những kiến nghị thuộc thẩm quyền của đoàn theo quy định. Riêng kiến nghị về tăng biên chế, đề nghị UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh. Về kiến nghị bản đồ quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất không khớp, đoàn giám sát sẽ mời Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ. Đối với kiến nghị kéo dài thời gian cấp phép xây dựng 15 ngày làm việc không được đoàn giám sát chấp nhận vì đây là quy định chung của tỉnh. Đối với công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, đoàn sẽ làm việc với các sở, ngành và báo cáo kiến nghị với UBND tỉnh để bố trí nguồn ngân sách hằng năm triển khai thực hiện toàn tỉnh cũng như thành phố Đồng Xoài.

Kim Phụng

  • Từ khóa
9830

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu