Thứ 6, 29/03/2024 16:59:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:33, 23/04/2014 GMT+7

HĐND tỉnh giám sát hoạt động đầu tư tại Ban quản lý khu kinh tế

Thứ 4, 23/04/2014 | 16:33:00 138 lượt xem

Sau khi đi thực tế khảo sát tại một số công trình, dự án do Ban quản lý khu kinh tế (KKT) tỉnh làm chủ đầu tư, sáng nay 23-4, Ban kinh tế ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo Ban quản lý KKT về việc triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư phát triển từ năm 2011 đến nay.

Đoàn công tác Ban KT-NS HĐND tỉnh giám sát tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư

Theo báo cáo từ năm 2011 đến nay, Ban quản lý KKT đã làm chủ đầu tư 10 dự án với tổng mức đầu tư hơn 189 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ 170 tỷ đồng, còn lại từ ngân sách tỉnh. Đã có 8 dự án công trình được đưa vào khai thác sử dụng, còn lại đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Đoàn giám sát cũng làm rõ một số vấn đề: Tiến độ giải ngân chậm, dẫn đến nợ vốn nhà thầu thi công; việc giám sát, bảo dưỡng công trình chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến nhiều công trình xuống cấp, hư hỏng sau thời gian ngắn đưa vào hoạt động… như công trình xây dựng kênh thoát nước số 1 ngoài khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) đã hư hỏng hoàn toàn, gây nên sạt lở đất của người dân dọc hai bên kênh.

Các công trình đã được đầu tư tại KKT cửa khẩu Hoa Lư:

Trạm kiểm soát liên hợp có diện tích 2.335m2, kinh phí 27 tỷ đồng.

Hệ thống đường dẫn qua trạm, kinh phí 21,5 tỷ đồng.

Nối tiếp đường dẫn qua trạm và hệ thống chiếu sáng với kinh phí 5 tỷ đồng.

Xây dựng các tuyến đường nội bộ bằng sỏi đỏ và các tuyến kênh dẫn nước có tổng kinh phí hơn 46 tỷ đồng.

Toàn bộ vốn này do Trung ương phân bổ, vì vậy Ban quản lý KKT kiến nghị tỉnh xem xét phân bổ vốn đối ứng để tiếp tục đầu tư xây dựng các dự án góp phần thúc đẩy KKT cửa khẩu Hoa Lư ngày càng khởi sắc.

Riêng đối với dự án KKT cửa khẩu Hoa Lư đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch và đầu tư hạ tầng cho phân khu quản lý - thương mại - dịch vụ - công nghiệp phi thuế quan với tổng diện tích trên 3.535 ha, vốn phải đầu tư hạ tầng gần 5.000 tỷ đồng và thực hiện đến năm 2025. Do nguồn vốn hạn chế, mỗi năm chỉ đầu tư cho KKT này khoảng 10 tỷ đồng để tạo khung sườn nhằm đáp ứng cơ bản việc mời gọi các nhà đầu tư…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó ban quản lý KKT cho biết: “Vừa qua, ban đã giao cho 3 nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng với diện tích 566 ha. Tuy nhiên do thực hiện Quyết định số 33/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, các nhà đầu tư đã không tiếp tục đầu tư nên phần này sẽ do ngân sách nhà nước thực hiện. Để hoàn thiện một số hạng mục hạ tầng cấp thiết ở KKT cửa khẩu Hoa Lư, trước mắt cần khoảng 650 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ khoảng 405 tỷ đồng và vốn đối ứng của tỉnh khoảng 265 tỷ đồng”.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban quản lý KKT đã kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh xem xét phân bổ vốn đối ứng của tỉnh cho khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư để triển khai các dự án đã được phê duyệt, gồm: đường và kênh thoát nước; hệ thống cấp, thoát nước, chợ biên giới, bãi chờ nhập, chờ xuất…

Đoàn công tác giám sát đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư hạ tầng KCN, công tác quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng tại các khu công nghiệp, KKT cửa khẩu… nhất là những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn để đầu tư hạ tầng.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
37375

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu