Thứ 6, 29/03/2024 11:44:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:14, 20/03/2018 GMT+7

KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20-3

Hãy “Yêu thương và chia sẻ”

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:14:00 213 lượt xem
BP - Tháng 6-2012, Liên hiệp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20-3 hằng năm là Ngày quốc tế hạnh phúc. 193 nước thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững.

>> Hạnh phúc là cho đi…!

Việc Liên hiệp quốc chọn 20-3 vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Do đó, ngày 20-3 - Ngày quốc tế hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Liên hiệp quốc đã tổ chức Ngày quốc tế hạnh phúc đầu tiên vào 20-3-2013 với thông điệp chính được phát động trên toàn thế giới: “Hãy hành động vì hạnh phúc”. Theo nguyên Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon: “Ngày quốc tế hạnh phúc đầu tiên cho chúng ta cơ hội để tăng cường cam kết nhằm thúc đẩy quá trình phát triển bền vững và toàn diện của nhân loại, cũng như làm mới lại các cam kết của chúng ta để giúp đỡ những người khác. Khi chúng ta đóng góp cho lợi ích chung, chúng ta cũng làm giàu cho chính mình. Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc và giúp chúng ta xây dựng được tương lai như chính chúng ta mong muốn”...

Hưởng ứng Ngày quốc tế hạnh phúc năm 2018, ngày 12-2, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức thực hiện. Theo đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các cấp, ngành từ ngày 12 đến 19-3 đã tổ chức và lồng ghép các hội thi, hội diễn, nói chuyện chuyên đề về hạnh phúc. Đồng thời nêu gương người tốt, việc tốt, xây dựng gia đình, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Tại Việt Nam, hưởng ứng Ngày quốc tế hạnh phúc, ngày 26-12-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày quốc tế hạnh phúc 20-3 hằng năm”. Năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân Ngày quốc tế hạnh phúc 20-3 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Vào ngày này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Chính phủ gửi thông điệp tới toàn thể nhân dân Việt Nam. Phó thủ tướng khẳng định, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, quốc hiệu Việt Nam Dân chủ cộng hòa, và sau này là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn gắn chặt với tiêu ngữ: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Độc lập là tiền đề của tự do, hạnh phúc của nhân dân. Tự do, hạnh phúc của nhân dân là thước đo giá trị, là mục tiêu của độc lập dân tộc. Hạnh phúc của nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, có đời sống tinh thần lành mạnh. Nhân dân phải là người chủ thực thụ của đất nước và của quá trình phát triển. Mọi người đều có điều kiện để phát triển toàn diện, hướng tới chân, thiện, mỹ. Đó cũng luôn là mục tiêu, là động lực để chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng và bảo vệ một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Năm 2018, Ngày quốc tế hạnh phúc 20-3 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” tiếp tục phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng và người dân với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, nhân văn gắn với kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của Ngày quốc tế hạnh phúc; khích lệ các tổ chức, cá nhân có hoạt động thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; chia sẻ, giúp đỡ nhau.

B.T (Theo Bộ VH-TT&DL)

  • Từ khóa
93584

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu