Thứ 5, 28/03/2024 22:47:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:00, 07/06/2017 GMT+7

Hãy yêu con đúng cách

Thứ 4, 07/06/2017 | 14:00:00 215 lượt xem

BP - Tháng 6, tháng nghỉ hè, Tháng hành động vì trẻ em - lẽ ra phải là thời gian vui sướng, hạnh phúc nhất đối với trẻ em khi được tạm gác việc học tập sang một bên để vui chơi, giải trí. Thế nhưng trong thực tế, nhiều đứa trẻ đang phải gồng mình lên để hoàn tất những “học phần” do cha mẹ đặt ra trong dịp hè. Học sinh THPT thì học thêm các môn thi tốt nghiệp và đại học. Bậc THCS thì học “đón” trước các môn khoa học tự nhiên, Anh văn để có chút “vốn lận lưng” khi vào năm học mới. Bậc tiểu học thì học Toán, Văn, Anh văn. Cả những đứa trẻ chưa một ngày đến trường cũng được cha mẹ nhờ các cô giáo tiểu học kèm cặp, để có thể đọc thông viết thạo trước khi vào lớp 1!

Có thể nói bất cứ bậc cha mẹ nào, hễ có điều kiện đều muốn con em mình học thêm, bất kể học lực của các em ở mức trung bình hay khá, giỏi. Nhiều người có con là học sinh giỏi vẫn bắt học thêm bởi không tin vào những điểm số của trường. Họ cho rằng vì thành tích của lớp, của trường mà thầy cô cho điểm cao. Và điểm số ấy không đánh giá đúng thực lực học sinh. Thế nên có con, mình phải tự lo, phải cho con học thêm!

Làm cha mẹ, ai cũng mong điều tốt đẹp cho con. Với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, điều tốt nhất là được học tập và học tốt. Thế nhưng nhiều bậc cha mẹ đang quá kỳ vọng vào thành tích học tập của con, lấy đó làm thước đo giá trị tinh thần cho mình, để tự hào, tự tin hay hổ thẹn trước người khác. Và sự kỳ vọng của người lớn đang đặt gánh nặng lên vai những đứa trẻ tuổi ăn tuổi lớn. Nhiều người đang làm tình làm tội con mình mà cứ tưởng đang dành cho con những gì tốt đẹp nhất trên đời!

Học thêm - cụm từ đã và sẽ còn gây rất nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội; thậm chí còn được đưa lên bàn nghị sự của Quốc hội. Tỉnh, thành nào cũng đau đầu với tình trạng dạy thêm học thêm, thế nhưng nó vẫn tồn tại dai dẳng từ năm này qua năm khác. Có lẽ ban đầu, không một bậc cha mẹ hay thầy cô nào phải phân vân suy nghĩ về sự hơn thiệt của việc dạy thêm học thêm, bởi nó thể hiện sự quan tâm, lo lắng, muốn điều tốt cho con em, cho học trò của mình. Nhưng rồi trước căn bệnh thành tích trong giáo dục đã ăn sâu, bén rễ trong xã hội; trước xu hướng thương mại hóa giáo dục; trước những biến đổi của quan hệ thầy trò... vấn đề học thêm không còn mang ý nghĩa sáng trong ban đầu của nó nữa. Với các bậc phụ huynh, tâm lý muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho con đã khiến họ đôn đáo tìm thầy, tìm lớp ôn luyện cho con trong dịp hè. Nhiều em học lực giỏi, có cha mẹ làm trong ngành giáo dục vẫn học thêm bởi các bậc phụ huynh không muốn con mình thua kém ai. Có người cho con học thêm để yên tâm hơn. Có người cho con học thêm chỉ vì... nhà nào cũng thế! Vì vậy không chỉ trong dịp nghỉ hè, ngay cả khi vào năm học, tình trạng học thêm ở các bậc học vẫn được duy trì. 

Đối với thầy cô, việc học thêm của học sinh có nhiều cái lợi. Trước hết, do lượng kiến thức bài giảng của mỗi tiết học khá nặng, nhất là các môn tự nhiên nên giáo viên ít có điều kiện giảng sâu hoặc giải bài tập trên lớp. Học sinh không “đuổi” kịp được chương trình thì phải xin học thêm. Thế là thầy cô vừa có điều kiện củng cố kiến thức cho học sinh trong những buổi học thêm vừa có thêm thu nhập chính đáng!

Với những bậc cha mẹ thực sự muốn con mình tiến bộ thông qua việc học thêm trong dịp hè thì việc cho con học thêm là chủ động. Còn một nhóm trẻ khác, thường ở bậc tiểu học, do cha mẹ không biết gửi con đi đâu nên đành cho con đi học thêm để có người quản trong dịp nghỉ hè. Thế là “nhất cử lưỡng tiện”! Chỉ tội cho những đứa trẻ phải gồng mình lên để học. Với các em, kỳ nghỉ hè chỉ khác với lúc chưa nghỉ ở chỗ các em không học ở trường, không có tiếng trống báo giờ vào học, giờ ra chơi, không có thời gian thể dục giữa giờ và có thể sáng học nhà thầy này, chiều hoặc tối học ở nhà cô khác! Nhiều bậc cha mẹ ép con học đến mức mụ mị, mắt cận, lưng vẹo và không kịp lớn mà cứ tưởng đang dành sự ưu ái cho con.

Làm cha mẹ, chúng ta hãy dành thời gian để nhìn vào đôi mắt ngơ ngác, mệt mỏi của con khi suốt ngày phải học thuộc lòng các công thức Toán học, Hóa học cùng những phép tính phức tạp. Hãy biết xót thương khi con ngủ mà vẫn giật mình thon thót và vã mồ hôi vì chưa làm hết bài tập cô và mẹ giao. Hãy trả lại cho các con những ngày hè sôi động với nắng, với gió, với những trò chơi, rèn thể lực, để các con cảm nhận được một cách đích thực thế nào là ngày hè.

Ai cũng yêu con, nhưng hãy yêu con đúng cách!

Thảo Linh

  • Từ khóa
86966

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu