Thứ 3, 16/04/2024 22:04:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:18, 28/07/2017 GMT+7

Hãy tri ân bằng lương tâm và trách nhiệm

Thứ 6, 28/07/2017 | 08:18:00 98 lượt xem

BP - Đúng ngày này của 70 năm trước, 27-7-1947 - ngày Thương binh toàn quốc chính thức ra đời, về sau đổi thành Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Nhân dịp này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thư gửi Ban tổ chức “Ngày Thương binh toàn quốc”. Trong thư Người viết: “Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào, vì lợi ích của Tổ quốc, lợi ích của đồng bào mà các đồng chí đó bị ốm yếu. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người anh hùng ấy”.

Thực hiện lời dạy của Người, cũng là tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, vốn là đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta từ hàng ngàn năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã hết lòng giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ với tất cả sự biết ơn sâu sắc và chân thành bằng việc xây nhà tình nghĩa, xây dựng và chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, xây nhà bia, lập quỹ đền ơn đáp nghĩa... Những việc làm ấy không chỉ được thực hiện trong ngày 27-7 mà luôn được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên, chu đáo. Nhờ sự quan tâm này, hầu hết các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công đã có cuộc sống ổn định, bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình tại địa phương; con em và gia đình người có công được học hành, nhiều em đạt thành tích cao trong học tập, công tác.

Là tỉnh có truyền thống cách mạng, có nhiều thương binh và gia đình liệt sĩ, người có công, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước đặc biệt quan tâm chăm lo cho thương binh, gia đình chính sách. Từ năm 2007 đến 2016, ngành lao động - thương binh và xã hội tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết các tồn đọng sau chiến tranh được 4.394 hồ sơ người có công; trợ cấp ưu đãi 16.061 học sinh, sinh viên thuộc đối tượng chính sách đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp với tổng kinh phí trên 42 tỷ đồng. Vận động các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh xây dựng 883 căn nhà tình nghĩa. Nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời 29 Mẹ Việt Nam anh hùng...

Để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc và vì sự nghiệp quốc tế cao cả, từ năm 2007 đến 2016, Bình Phước đã quy tập, an táng 1.401 hài cốt liệt sĩ tại các nghĩa trang trong tỉnh. Trong đó, 1.176 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia. Toàn tỉnh hiện có 5 nghĩa trang liệt sĩ với trên 10.000 mộ và 40 nhà bia ghi tên liệt sĩ. Và ngay trong những ngày này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp, ân cần đến thăm hỏi, động viên từng gia đình thương binh - liệt sĩ, người có công để thể hiện lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với những hy sinh to lớn của thương binh - liệt sĩ và người có công.

Chiến tranh đã đi qua 42 năm, nhưng những vết thương mà chiến tranh để lại cho mỗi người, mỗi gia đình thương binh - liệt sĩ vẫn còn đó. Nhiều gia đình ngày đêm mong ngóng mà vẫn chưa tìm được phần mộ người thân. Nhiều thương binh ngày đêm phải chống chọi với những cơn đau vì một phần cơ thể đã để lại chiến trường. Và nỗi mất mát tột cùng cũng như sự cô đơn vò võ của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng không gì có thể bù đắp được... Dẫu thế, những con người bình dị mà anh hùng ấy đã không hề nuối tiếc, bởi họ đã cống hiến đời mình cho lý tưởng cao đẹp, cho độc lập, tự do của dân tộc, cho bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Những cống hiến to lớn ấy, chỉ một ngày 27-7 làm sao tri ân cho đủ? Bởi thế, những việc chăm sóc thường xuyên của cộng đồng chính là thể hiện sự biết ơn đối với những người có công với nước, với dân, làm dịu bớt phần nào những nỗi đau trên cơ thể và trong trái tim những người con anh hùng của dân tộc.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu