Thứ 7, 20/04/2024 08:58:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:34, 18/11/2017 GMT+7

Hãy quên "Pháo thủ" Arsenal, giờ là thời của "Gà trống" Tottenham

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 18/11/2017 | 14:34:00 160 lượt xem
BPO - Trong những cơn bĩ cực cay đắng nhất, cổ động viên của Arsenal từng có quyền cười vào mặt người hàng xóm Tottenham khi Pháo thủ luôn tìm được cách đứng trên Gà trống vào cuối mùa.

Christian Eriksen, Dele Alli và Harry Kane. (Nguồn: Getty Images)

Nhưng câu chuyện ấy đã kết thúc vào mùa trước khi Tottenham về nhì, còn Arsenal lần đầu tiên sau gần hai thập kỷ nằm ngoài top 4. Đó cũng là thời điểm mà cục diện tại London đảo chiều, Arsenal đang trôi dần vào quên lãng, còn Tottenham đang trở thành niềm tự hào của London.

Thời khắc cay đắng nhất của Tottenham là mùa 2015/16 khi họ cùng Leicester City tạo ra cuộc đua song mã tới những vòng cuối cùng. Tuy nhiên, sau trận hòa 2-2 trước Chelsea (kết quả quyết định để Leicester vô địch), Tottenham đã để thua liền hai trận trước Southampton và Newcastle, qua đó tụt xuống vị trí thứ 3 với 70 điểm vào vòng cuối cùng. 

Đội vượt mặt Tottenham chính là Arsenal với 71 điểm. Trước mùa giải nhiều bất ngờ nhất lịch sử này, Arsenal và Tottenham là những kình địch không đội trời chung tại thủ đô London.

Chelsea, West Ham, Fulham, Crystal Palace, những câu lạc bộ nổi tiếng khác tại London không có mối thù hằn sâu đậm với nhau (và với cả Arsenal lẫn Tottenham) theo cách mà “Pháo thủ” gầm gừ “Gà trống." 

Mối thù hằn giữa hai câu lạc bộ này bắt đầu vào năm 1919, khi Arsenal được chọn để thăng hạng Nhất (giải hạng nhất Anh khi đó chuyển từ 20 lên thành 22 đội, vì vậy sẽ có hai câu lạc bộ ở giải hạng nhì được chọn lên chơi hạng nhất) dù xếp thứ 5 ở giải hạng Nhì, Tottenham khi đó đứng thứ ba nhưng không được chọn. 

Một trong những scandal lớn nhất giữa Arsenal và Tottenham là vụ chuyển nhượng Sol Campbell vào năm 2001. Trung vệ người Anh khi đó là trụ cột hàng phòng ngự của “Gà trống” nhưng Campbell đã quyết định không gia hạn hợp đồng với Spurs để chuyển tới Arsenal theo dạng chuyển nhượng tự do.

Tại sân Highbury, Campbell ngay lập tức được hưởng hương vị chiến thắng, điều mà Tottenham không thể mang lại, khi cùng với Thierry Henry, Robert Pires, Freddie Ljungberg tạo ra đội hình Arsenal bất bại cả mùa giải 2003/04. Trước đó, anh cùng với Tony Adams tạo ra bộ đôi trung vệ thép giúp Arsenal giành cú đúp danh hiệu quốc nội Premier League và cúp FA mùa 2001/02.

Điểm lại quá khứ để thấy Arsenal đã từng đi trước Tottenham xa ra sao, và để thấy lúc này Pháo thủ đang trong cơn bĩ cực đến thế nào khi bị kình địch bỏ rơi quá xa. Đó không chỉ là vị trí trên bảng xếp hạng (Tottenham đứng thứ 3, Arsenal đứng thứ 6), mà còn là ở mọi mặt của đời sống bóng đá. Tottenham có một đội hình mạnh hơn, có một huấn luyện viên tài năng hơn, và sở hữu cả một triết lý hợp thời đại, sẵn sàng đưa họ tới đỉnh cao. 

Lần cuối cùng người hâm mộ của Arsenal thấy đội bóng con cưng quật ngã một đối thủ tầm cỡ như Real Madrid là khi nào? Thật khó để nhớ về thời gian tươi đẹp ấy sau khi cứ mỗi dịp tháng hai tới là những người hâm mộ Arsenal ngậm đắng nuốt cay nhìn đội bóng con cưng bị vùi dập tại Champions League bởi những Bayern Munich, Barcelona...

Tottenham vừa mới thắng Real 3-1 ngay trên “sân nhà” Wembley trong một trận cầu mà nhũng Harry Kane, Dele Alli cho thấy chính họ mới đang là câu lạc bộ làm rạng danh London ở đấu trường châu Âu chứ không phải Arsenal hay Chelsea.

Tối nay, Tottenham sẽ hành quân tới Emirates, nơi họ chỉ thắng được đúng 1 lần trong lịch sử (mùa 2010/11). Nhưng khí thế của đoàn quân dưới tay Mauricio Pochettino sẽ rất khác, họ không còn ở trong gương chiếu hậu của Arsenal nữa mà đang vượt ngày một xa đội bóng có quá nhiều vấn đề của ông Arsene Wenger. 

Arsenal có lẽ nên dần làm quen với việc mình không còn là kẻ bề trên. Thời của “Pháo thủ” đã qua, giờ là lúc “Gà trống” cất cao tiếng gáy.

  • Từ khóa
104886

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu