Thứ 6, 29/03/2024 00:11:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:18, 24/02/2017 GMT+7

Hãy là những linh mục, giáo dân chân chính

Thứ 6, 24/02/2017 | 14:18:00 1,865 lượt xem
BP - Ngày 26-4-2016, trên trang Conggiao.INFO, linh mục JB Nguyễn Minh Hùng có đăng bài viết “Linh mục hãy sợ sự dữ”. Trong bài này có đoạn viết:

“...Bên cạnh rất nhiều linh mục ngày đêm vươn tới sự lành, lo vun bồi, tưới bón để ơn gọi của mình phong phú hơn, thánh thiện hơn, thì đâu đó vẫn còn những bóng tối của sự dữ thống trị tâm hồn linh mục. Nó biến họ thành những kẻ thích xoi mói, thích gieo tiếng xấu, thích nịnh bợ bề trên, xem thường anh em và những người cùng sống, cùng làm việc, cùng chia sẻ gánh nặng mà chính mình phải mang vác trước... Hoặc chính linh mục lại hạ danh dự, ganh ghét, gièm pha... anh em linh mục với nhau nói riêng và anh chị em xung quanh nói chung. Tệ hại hơn, chính anh em linh mục chẳng những không thể tha thứ, lại rắp tâm nuôi lòng thù và muốn trả thù một điều gì đó, một ai đó đã gây ra điều bất lợi cho mình.

Linh mục cũng chính là người có thể kéo bè, lập nhóm, a dua theo những thế lực khác nhau, không nhằm giới thiệu Chúa Kitô, hay xây dựng những cộng đoàn yêu thương và cầu nguyện, nhưng hoàn toàn ngược lại, chỉ nhắm củng cố và tạo thêm sức mạnh quyền lực, sức mạnh phòng thủ của riêng bản thân. Người linh mục cũng có thể lợi dụng chức vụ linh mục của mình tìm kiếm lợi nhuận, tìm kiếm những giá trị vật chất. Nếu không tự đào tạo ơn gọi và lương tâm từng ngày, họ có thể cũng bon chen, cũng mưu toan tính toán như bao nhiêu tật xấu của nhiều anh chị em sống giữa đời.

Nếu không lo tích trữ sự lành, lại để những sự dữ ấy tự do thống trị, người linh mục sẽ trở thành kẻ nguy hiểm, bởi họ đi những bước rất dài trong sự xa cách ba lời khuyên Phúc Âm đã từng thề hứa trong ngày chịu chức: vâng lời, khó nghèo, khiết tịnh... Là linh mục của Chúa, anh em chúng ta hãy nuôi dưỡng một lối sống lành mạnh. Hãy theo đuổi ơn gọi nên thánh suốt đời, đó là điều mà chính Chúa Giêsu đã dạy: “Các ngươi hãy nên thánh thiện, như Cha các ngươi trên trời là Đấng thánh thiện” (Mt 5, 48). Trên hết hãy gieo sự lành. Xin đừng gieo sự dữ! Đừng gieo vào lòng, vào đời sống anh chị em. Đừng gieo nơi chính tâm hồn mình... Hãy sợ sự dữ!...”.

Vâng, là người thay mặt chúa chăn dắt đoàn chiên, là người cha thiêng liêng phần linh hồn của các con chiên, thì các vị linh mục có tâm sáng, có đức dày phải là những người như vậy mới xứng danh thiên chúa. Nhưng từ lời trích dẫn trên của linh mục JB Nguyễn Minh Hùng, các giáo dân có thể soi rọi lại những lời nói và hành động của linh mục Nguyễn Đình Thục (ở giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An), trong thời gian qua thì sẽ rõ. Đó là, hành vi kích động, tổ chức một số giáo dân nhẹ dạ, cả tin đi khởi kiện Công ty Formosa của ông Nguyễn Đình Thục ngày 14-2 không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật ở chỗ gây rối làm mất ổn định về an ninh trật tự, làm bị thương người thi hành công vụ, làm hư hỏng tài sản nhà nước và làm ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động sản xuất của người dân, mà với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo ông ta còn đi ngược đường hướng, giáo lý của đạo Công giáo. Cụ thể là tại điều 10, trong Thư chung của Hội đồng giám mục Việt Nam năm 1980 gửi toàn thể linh mục, tu sĩ và giáo dân cả nước có ghi rõ: “Lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc”.

Chưa hết, linh mục Nguyễn Đình Thục còn vi phạm nghiêm trọng giáo luật công giáo. Vì tại khoản 1, điều 1220 trong Bộ Giáo Luật có ghi rõ: Những người có trách nhiệm coi sóc nhà thờ phải lo giữ nhà thờ sạch sẽ và trang nghiêm, xứng đáng là nhà của Chúa, cùng ngăn cản tất cả những gì nghịch với sự thánh thiện của nơi ấy. Giáo luật quy định rõ ràng và cụ thể là vậy, nhưng ông Thục lại đưa những vấn đề mà không thuộc thẩm quyền của mình ra thuyết giảng trên giáo đường, lại còn kích động giáo dân vi phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn, ông Thục còn phạm vào khoản 1, điều 1239 của Bộ Giáo Luật, là: “Cả bàn thờ cố định lẫn bàn thờ di động chỉ được dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa, tuyệt đối không được sử dụng vào bất cứ việc phàm tục nào”. Ấy vậy mà ông ta dùng bàn thờ giáo xứ để lăng mạ, chửi bới chính quyền, nói xấu hết người này đến người kia và liên tục kích động các con chiên, trong khi đó, các bí tích trong kinh thánh cần được giảng giải thì ông ta không chịu làm. Bởi vì ông ta cố tình xem con chiên của mình là những con chim lạc đàn, những người không biết gì về giáo lý, kinh thánh.

Những ai đã từng xem clip trên Báo Nghệ An điện tử thì chắc hẳn còn nhớ những lời mà ông Thục xúi giục các con chiên của mình đi khiếu kiện; ai không đi xe thì đi bộ, một ngày không đến thì hai ngày, một tuần sẽ ắt đến. Với lời này, ông Thục đã lòi cái đuôi cố tình bỏ quên nhiệm vụ hằng ngày của một linh mục là dâng thánh lễ. Như vậy, ông ta đã vi phạm vào khoản 1, điều 1244 của Bộ Giáo Luật, là: “Duy quyền bính tối cao của Giáo hội mới có thẩm quyền thiết lập, chuyển dịch, bãi bỏ những ngày lễ, cũng như những ngày thống hối chung cho toàn thể Giáo hội...”. Như vậy, quyền từ chối không dâng thánh lễ hằng ngày hoàn toàn không thuộc về ông Thục, mà là quyền của Giáo hội. Cũng theo giáo luật, nếu linh mục muốn rời nhà thờ một ngày, hai ngày hoặc một tuần với lý do chính đáng của Giáo hội hoặc chữa bệnh thì phải báo với Tòa giám mục để bề trên cử người coi sóc con chiên. Đằng này, ông Thục đã tùy tiện đến mức sẵn sàng đóng cửa nhà thờ cả tuần. Như vậy, liệu ông Thục có còn xứng danh là một linh mục?

Trong sách Phúc Âm Nhất Lãm có tường thuật lại câu trả lời của chúa Giêsu đối với câu hỏi của người Pharisêu như sau: Của Caesar, trả về Caesar; của Thiên chúa, trả về Thiên chúa. Câu trả lời này trở thành điều được trích dẫn rộng rãi khi đề cập đến mối quan hệ giữa Kitô giáo và chính quyền. Nói đúng hơn là người tu hành thì phải chuyên lo việc đạo, không can thiệp vào công việc của chính quyền. Vì vậy, xin những linh mục và tất cả giáo dân chân chính, những người “sống phúc âm trong lòng dân tộc” đừng bao giờ quên lời chúa dạy và hãy luôn luôn tỉnh táo để không bị kích động, không trở thành con rối thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” cho các thế lực thù địch, phản động.

Diệp Viên

  • Từ khóa
2579

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu