Thứ 5, 25/04/2024 17:26:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:23, 30/11/2017 GMT+7

Hãy là người có văn hóa

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:23:00 126 lượt xem

BP - Những ngày qua, dư luận trong cả nước đã “nóng” lên trước đề xuất cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền, nguyên Phó hiệu trưởng Trường đại học sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội. Trong đó, hầu hết ý kiến đều phản đối đề xuất này. Tuy nhiên, có không ít trường hợp lợi dụng việc phản đối để thóa mạ, chửi bới hay lên án một cách vô lối đối với người đề xuất ý tưởng này. Vì vậy, với truyền thống tôn sư trọng đạo, giàu nhân văn, nhân ái thì dù phản đối hay phản bác điều gì hãy thể hiện mình là người có văn hóa.

Tại hội thảo Ngữ học toàn quốc tổ chức tại Trường đại học Quy Nhơn (Bình Định) vào tháng 9 vừa qua, PGS.TS Bùi Hiền đã giới thiệu cuốn sách “Ngôn ngữ ở Việt Nam - Hội nhập và phát triển” do ông chủ biên về cải tiến bảng chữ cái tiếng Việt. Theo đó, tác giả đề xuất từ 38 chữ cái giảm chỉ còn 31 chữ để dễ nhớ, đồng thời sẽ tiết kiệm 8% thời gian, công sức và vật tư trong quá trình tạo lập các văn bản trên giấy, trên máy tính... Ngay khi thông tin này được báo chí đăng tải, trong dư luận đã xuất hiện những tranh cãi khá gay gắt. Trong đó có không ít trường hợp đã buông lời thóa mạ, chê bai, phản ứng thái quá đối với PGS.TS Bùi Hiền. Đặc biệt, trên mạng xã hội đã có những ảnh chế, viết bài đả kích, lên án, kích động dư luận và xem PGS.TS Bùi Hiền... như một “tội đồ” của lịch sử. Đây là những hành vi nghèo về văn hóa đến mức không thể chấp nhận được trong một xã hội hiện đại, văn minh và đi ngược lại truyền thống của dân tộc ta. Bởi trong thực tế, với tư cách là nhà nghiên cứu khoa học và giảng dạy môn Ngôn ngữ học, PGS.TS Bùi Hiền đã nhận thấy những bất cập trong các âm vị, âm tiết hay sự trùng lắp của một số chữ cái sau gần một thế kỷ phát triển của tiếng Việt nên mới dày công tìm tòi nghiên cứu để đưa ra ý tưởng cải tiến. Tuy nhiên, việc PGS.TS Bùi Hiền đưa ra đề xuất này chỉ là một ý tưởng cá nhân chứ không phải là một cuộc trưng cầu dân ý, cũng không phải là một đề án của Bộ GD-ĐT hay của Nhà nước... Đặc biệt, để đề xuất này trở thành hiện thực thì không phải chỉ cá nhân PGS.TS Bùi Hiền quyết định. Cụ thể phải có một hội đồng khoa học cấp nhà nước xem xét đề xuất này có khả thi hay không và sau đó mới phát triển thành một đề tài khoa học nghiên cứu thực sự... Vì vậy, thay vì chỉ trích, bôi bác đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền thì trước hết hãy trân trọng công sức, tâm huyết của người đã có ý tưởng mới, lạ. Sau đó, hãy góp ý bằng những phân tích với đầy đủ bằng chứng khoa học và tính thực tế của đề xuất này trong điều kiện hiện nay. Nếu ý tưởng của PGS.TS Bùi Hiền không được thông qua, tức không được thực hiện thì cũng không có gì sai và không đáng để dư luận xã hội lên án như trong thời gian qua. Bởi ý tưởng mới manh nha đã bị dập vùi sẽ làm thui chột khả năng sáng tạo của mọi người, nhất là đội ngũ trí thức hiện nay.

Tại thị xã Đồng Xoài, khi được hỏi về suy nghĩ của mình trước đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền, một số giáo viên và cha mẹ học sinh đều cho rằng đó chỉ là ý kiến cá nhân. Các thông tin trên mạng xã hội đối với đề xuất này chỉ là những hành vi cay cú, hơn thua của người thiếu văn hóa không đáng lưu tâm. Vì vậy, dù là ai nhưng đã là người Việt Nam thì hãy khẳng định mình là người có văn hóa trong ứng xử, nhất là  khi sử dụng mạng xã hội để bàn luận về một vấn đề nào đó.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108767

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu