Thứ 6, 29/03/2024 13:44:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:10, 27/04/2017 GMT+7

“Hãy khởi nghiệp khi đam mê đủ lớn”

Thứ 5, 27/04/2017 | 15:10:00 420 lượt xem

BP - Từng là giảng viên một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh với mức lương khá cao nhưng anh Trương Quốc Hòa đã mạnh dạn “bỏ phố về quê” để thực hiện khát vọng của mình. Xác định thị xã Đồng Xoài là đô thị trẻ đang phát triển, có nhiều tiềm năng, anh Hòa đã cùng người bạn đời thành lập Công ty TNHH MTV nghiên cứu và phát triển HQ chuyên thiết kế và thi công các công trình nội thất; hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật. Nhờ cách làm bài bản, chuyên nghiệp nên qua gần 5 năm hoạt động, Công ty HQ trụ sở đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Đồng đã ghi dấu ấn không chỉ tại căn hộ gia đình, mà còn mở rộng ra các showroom, quy hoạch và thiết kế, thi công các công trình của tỉnh.

Chiến lược “lấy ngắn nuôi dài”

Năm 2012, khi cái tên HQ xuất hiện trên thị trường nội thất tỉnh Bình Phước thì Trương Quốc Hòa chỉ được biết đến với vai trò là người bán giấy dán tường, sàn gỗ. Thời gian đó, một mặt vừa phải lo xây dựng chiến lược phát triển công ty vừa tìm nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu công việc nhưng tranh thủ được lúc nào là anh Hòa lại một mình rong ruổi trên chiếc xe máy cùng cuốn album giới thiệu nội thất đi tìm khách hàng. Anh đến từng công trình tìm chủ đầu tư, người thi công và tiếp thị sản phẩm. “Lúc đó chẳng ai tin tôi và không biết đến HQ. Nhưng tôi vẫn kiên trì thuyết phục bằng chính đam mê của mình. Công ty HQ luôn chào hàng những sản phẩm mới, nhiều tính ưu việt, có thiết kế và bảo hành sau khi thi công. Chính cách làm bài bản, chuyên nghiệp nên nhiều khách hàng ưng ý, tìm hiểu và đặt hàng của Công ty HQ” - anh Hòa cho biết.

Anh Trương Quốc Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV nghiên cứu và phát triển HQ

Khi đó, giấy dán tường, sàn gỗ, tủ bếp, phụ kiện công trình nhà ở... đang rất “hot” trên thị trường tỉnh. Nhận được nhiều đơn hàng nhưng anh Hòa cho biết Công ty HQ vẫn chỉ “làm đủ ăn, thậm chí lỗ do cứ vấp váp hoài”. Ban đầu, khi nhận công trình 500m2 sàn gỗ cho một “đại gia” ở thị xã Phước Long, Công ty HQ đã khoán nhân công và bị lỗi kỹ thuật thi công đến 80% diện tích. Sau khi thương thảo, mặc dù chủ nhà đã đồng ý nghiệm thu một phần, chỉ yêu cầu sửa lại phần bị lỗi nhưng anh Hòa quyết tâm “đền toàn bộ” cho gia chủ. Để đảm bảo không bị lỗi kỹ thuật, công ty thuê nhân công từ TP. Hồ Chí Minh lên làm lại khiến hợp đồng lớn bỗng hóa lỗ trong chốc lát. 1 năm sau công trình sàn gỗ khác tại Phú Riềng cũng xảy ra sự cố (do nhà cung cấp) buộc Công ty HQ phải thay toàn bộ cho khách hàng. Thấy công ty có thiện chí, khách hàng này đã “tự nguyện góp một phần kinh phí bù lỗ cho công ty, sau đó đặt làm thêm một số gói khác và giới thiệu khách hàng cho HQ.  

Nhưng đó chưa phải là tận cùng khát vọng, bởi với Công ty HQ, anh Hòa muốn kiến tạo nên những công trình lớn, có dấu ấn riêng trên quê hương Bình Phước. “Làm nội thất vốn ít, thu hồi nhanh, khách hàng thấy đẹp nên hiệu quả tức thì. Đó là chiến lược “lấy ngắn nuôi dài”, vì lúc đó công ty chưa có nhiều vốn, không muốn mạo hiểm và đang trong giai đoạn thăm dò thị trường” - anh Hòa nói.

“Phải biết bơi trước khi ra biển lớn”

Có kinh nghiệm, nhân lực tay nghề cao nên từ năm 2013, Công ty HQ được khách hàng tin tưởng đặt thiết kế thi công nội thất nhiều showroom lớn như studio áo cưới Kim Việt Xinh, Quốc Thắng, Quang Khiết, Chung Thủy, Quang Phú... và nhiều quán cà phê, căn hộ cao cấp trong tỉnh. Để đáp ứng thị hiếu nội thất của khách hàng hiện nay là những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, vật liệu có thể thay thế, công ty đã liên tục cập nhật các xu hướng nội thất trong và ngoài nước, đồng thời tìm kiếm vật liệu dần thay thế gỗ tự nhiên. Anh Hòa cho biết: Khách hàng bây giờ thường đòi hỏi sản phẩm nội thất có giá thấp hơn nhưng màu sắc phải sang trọng, tươi trẻ để tạo ra những không gian mở, có chiều sâu và thiết kế phải tận dụng tối đa không gian. Để có nguồn nguyên liệu này, hiện Công ty HQ đã nhập từ nước ngoài và dự định mở xưởng mộc để làm thiết kế và thi công sản phẩm theo nhu cầu khách hàng, tập trung “đánh” mạnh về tủ bếp và phụ kiện.

Thời gian này, HQ cũng nhận được các đơn hàng lớn của tỉnh, đó là thực hiện quy hoạch khu dân cư huyện Lộc Ninh (từ Trường THPT Nguyễn Du), khu trung tâm thương mại thị trấn Lộc Ninh, khu dân cư khu 4 (trung tâm hành chính huyện Bù Gia Mập), Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bù Gia Mập, thi công nội thất hội trường A3 (trung tâm hành chính mới thị xã Phước Long). Nhờ đó, từ doanh thu “bù lỗ, đủ ăn” đến năm 2015, HQ thu được 1,5 tỷ đồng và cuối năm 2016 là 4 tỷ đồng. Tuy lợi nhuận ban đầu chưa cao nhưng anh Hòa cho rằng đến bây giờ HQ đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quy hoạch và nội thất tỉnh nhà, bước đầu đã thực hiện được mong ước đóng góp xây dựng quê hương.

Năm 2017, Công ty HQ thực hiện chiến lược mở rộng kinh doanh đến các hộ để đưa sản phẩm nội thất đến mọi tầng lớp nhân dân. Anh Hòa cho biết, hiện nay do nhiều khách hàng chưa quen với việc thiết kế nội thất nên HQ vừa nhận thi công vừa thiết kế miễn phí cho khách hàng. HQ cũng chủ động đón đầu xu hướng mới bằng cách liên tục cập nhật và tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế (gỗ nhân tạo) có giá thành hợp lý, áp dụng công nghệ tiên tiến (sơn men trên mọi chất liệu) để đáp ứng nhu cầu độ bền, chịu tác động môi trường đối với sản phẩm nội thất hiện đại. Anh Hòa nói: “Tôi đến với thế giới nội thất chỉ có lòng đam mê và quyết tâm nuôi đam mê đủ lớn để lấy đó làm động lực vượt qua mọi khó khăn. Chính khát vọng bản thân đã khiến tôi ngày càng nỗ lực học hỏi, dám dấn thân và phải “biết bơi” trước khi vươn ra biển lớn. Tôi tin đã lựa chọn hướng đi đúng vừa có thể khẳng định bản thân vừa đóng góp xây dựng quê hương”.

P. Dung

  • Từ khóa
38415

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu