Thứ 5, 25/04/2024 00:28:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:40, 19/06/2018 GMT+7

Hãy hiểu cho đúng và dừng lại

Thứ 3, 19/06/2018 | 14:40:00 732 lượt xem

BP - Những ngày gần đây, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đẩy mạnh việc tuyên truyền, chống phá Đảng và Nhà nước. Chúng đã lợi dụng, đánh vào sự cả tin, thậm chí lòng yêu nước của người dân để kích động, lôi kéo tham gia tụ tập, biểu tình, một số trường hợp gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe người khác. Thoạt nghe, nhất là những người nhẹ dạ cả tin sẽ dễ lầm tưởng lời kêu gọi khẩn thiết ấy vẻ như có lý với vỏ bọc kín đáo, với những cụm từ mỹ miều, đánh tráo khái niệm như: “tự do tư tưởng”, “tự do nhân quyền”, “tự do dân chủ”, “tự do tôn giáo”, “tự do ngôn luận” và hàng trăm thứ “tự do” khác hòng khỏa lấp và che giấu bản chất, mục đích, thủ đoạn thấp hèn của những thế lực thù địch là kích động thù hằn, gây bạo loạn, lật đổ.

Thử hỏi, có cái tự do nào, có sự dân chủ nào cho phép đập phá công sở, đốt cháy nhiều xe công vụ, xe chữa cháy, chuyên dùng của cơ quan chức năng; cái sự dân chủ, tự do gì mà cho mình quyền được xâm hại đến tính mạng, sức khỏe người khác, quyền chặn quốc lộ gây thiệt hại cho biết bao người, cho cả nền kinh tế đất nước... Đây có phải là thứ tự do, dân chủ mà các thế lực đang kêu gọi người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước đòi “tự do”, đấu tranh vì “tự do” theo mô hình phương Tây, tự do vô chính phủ, bất chấp luật pháp. Nhìn lại hành động của một số kẻ quá khích và một số người dân bị lợi dụng “lòng yêu nước” để thấy rằng, không nơi nào và ở bất cứ nơi đâu có sự tồn tại quyền tự do một cách tuyệt đối theo nghĩa muốn làm gì thì làm, bất chấp pháp luật. Thực hiện quyền con người phải đi đôi với thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Mọi công dân đều có nghĩa vụ tôn trọng và thực thi pháp luật hiện hành. Bất kỳ ai khi cư trú ở một nước đều phải chấp hành luật pháp của nước sở tại, phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật khi mà các quyền tự do của mọi công dân được hiến định, được hệ thống pháp luật bảo vệ, nhân dân đang được hưởng cuộc sống tự do, hạnh phúc thực sự trong thực tiễn.

Trong thế giới này, mỗi thứ đều có đường đi của nó và nếu vượt qua giới hạn quy luật đó đồng nghĩa với việc anh sẽ mất tự do. Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền đã quy định: Pháp luật hạn chế các quyền và tự do vì các mục đích bảo đảm sự thừa nhận và tôn trọng các quyền và tự do của người khác, cũng như nhằm bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng an ninh, trật tự công cộng, đạo đức và phúc lợi chung trong một xã hội dân chủ. Công ước quốc tế về những quyền dân sự, chính trị (năm 1966) cũng khẳng định: Quyền tự do có thể bị giới hạn bởi pháp luật vì nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng... và Công ước châu Âu về Nhân quyền cũng quy định: việc thực thi các quyền bày tỏ quan điểm, trao đổi quan điểm gắn với các hạn chế được cụ thể hóa trong pháp luật của mỗi quốc gia. Trên thực tế, mỗi quốc gia đều căn cứ vào nhiều nhân tố: tình hình, đặc điểm truyền thống, bản sắc văn hóa - xã hội... mang tính đặc thù để xây dựng hệ thống pháp luật phù hợp, trong đó có các luật về nhân quyền, quyền công dân, quyền tự do ngôn luận. Ở đó không thể có thứ “tự do tuyệt đối”, “tự do không giới hạn” mà không bị hạn chế vì những lợi ích nhiều mặt của quốc gia, dân tộc, vì an ninh, sự ổn định xã hội. Và, nhiều phong trào dân chủ, tự do trên thế giới được phương Tây ủng hộ không thiết lập nổi một nền dân chủ ổn định mà chỉ dẫn tới hỗn loạn và nội chiến do các phe phái chính trị không thể hợp tác với nhau để duy trì nền dân chủ. Các phe phái này đấu tranh để giành quyền lực với sự hỗ trợ của ngoại bang, còn dân chúng bị lôi cuốn vào cuộc xung đột đó. Điển hình như một số nước Trung Á và Trung Đông từng trải qua các cuộc cách mạng dân chủ được phương Tây hỗ trợ đều không thiết lập nổi nền dân chủ mà đang chìm trong hỗn loạn, nội chiến. Và đến đây thử hỏi có quốc gia nào trên thế giới chấp nhận điều đó? Có quốc gia nào có thể làm ngơ, không nghiêm trị theo quốc pháp những hành động phá hoại đất nước và dân tộc như vậy?

Rồi đây, những kẻ quá khích, gây rối sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng, lòng yêu nước, đạo lý sống thủy chung, trọn tình, trọn nghĩa của mỗi con người Việt Nam là một trong những yếu tố hình thành nên nhân cách, phẩm giá của dân tộc và mỗi người dân Việt Nam đều thấu hiểu nhân cách, phẩm giá của mình. Vì vậy, chúng ta quyết không để các thế lực thù địch lợi dụng lòng yêu nước, lợi dụng phẩm giá, nhân cách cao cả của người Việt Nam để gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến tình hình của đất nước. Mong mỗi người dân thấu hiểu, chấp hành pháp luật và hết sức cảnh giác.

Vũ Lương

  • Từ khóa
21147

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu