Thứ 6, 29/03/2024 08:12:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:44, 28/07/2016 GMT+7

Hãy đi rồi ắt sẽ đến

Thứ 5, 28/07/2016 | 09:44:00 494 lượt xem
BP - “Khi khó khăn mình muốn bỏ cuộc là lúc thành công đã cận kề”. Câu nói nghe có vẻ lý thuyết nhưng khi tìm hiểu câu chuyện của Thăng mới biết quá trình anh làm việc để đưa ra lời chia sẻ này là một hành trình đầy thử thách. Đôi lúc mệt mỏi anh định buông xuôi, song lại tự mình đứng dậy.

Anh Nguyễn Tiến Thăng đã chế tạo thành công chiếc máy sản xuất bánh tráng rế

Làm việc cả trong mơ

Những lúc khó khăn nhất anh vẫn vượt qua được vì trong mình còn đam mê. Đam mê nên trong mơ suy nghĩ của anh cũng không ngừng nghỉ. Một chi tiết nào đó ban ngày anh chưa nghĩ ra thì trong giấc mơ anh vẫn nhẩm tính. Chính từ mê sáng tạo, trong thời gian ngắn, kỹ sư Nguyễn Tiến Thăng (1988) ở ấp 3, xã Tân Khai, huyện Hớn Quản đã chế tạo thành công máy sản xuất bánh tráng rế và được chọn là sản phẩm triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2012, anh Thăng về làm công nhân cho một khu công nghiệp. Thời gian này, tình cờ anh quen một người chuyên sản xuất bánh tráng rế xuất khẩu có văn hoa mang nét truyền thống mà những chiếc máy trên thị trường không đáp ứng được. Vì vậy, cơ sở sản xuất làm ra những chiếc bánh tráng bằng phương pháp thủ công (rải bột bằng tay) và mong muốn của người làm bánh đã gửi gắm đúng vào người yêu thích sáng tạo. Thế là anh nuôi giấc mơ làm ra chiếc máy vẽ nên những họa tiết vòng tròn truyền thống của bánh tráng rế.

Giấc mơ của anh được nuôi dưỡng bằng nguồn thu hàng trăm chiếc bếp điện, bếp mùn cưa do bản thân tự chế tạo bán cho các quán ăn. Tích lũy được bao nhiêu, anh đầu tư vào chiếc máy làm bánh tráng rế bấy nhiêu. Khi chiếc máy định hình xong phần cơ khí, còn phần điện anh “bó tay”. Việc này anh phải nhờ một thợ điện. Do máy có nhiều tiểu tiết nên một tuần lễ hì hục anh vẫn không làm nó hoạt động. Nóng lòng, anh tự tìm hiểu và đến Bình Dương mua những bộ môtơ về thử nghiệm. Máy chạy, anh mừng khôn xiết nhưng để biết sản phẩm làm ra có đạt hay không, anh điện thoại cho người làm bánh gửi bột lên thử. Khi thấy vừa ý, anh khăn gói mang máy xuống Tiền Giang để khách thử.

Chiếc máy đáp ứng được văn hoa của bánh nhưng bột rải không đều là nhận xét của khách hàng. “Chẳng lẽ bỏ?”. Anh lại vay mượn tiền làm chiếc máy thứ hai. Rồi lần thứ hai vẫn không thành. Chiếc máy lại được cất vào kho. Nhưng không cam lòng, anh tiếp tục vay mượn tiền của bạn làm chiếc thứ ba. Lần này anh cho mình thời gian suy nghĩ lâu hơn, tính toán từng con số tỉ mỉ. Anh còn áp dụng nguyên lý vận hành của máy trộn bê tông để hoàn thiện bộ thắng mâm bánh. Và anh đã thành công. Hiện anh bán dòng máy dùng điện khí nóng, nghĩa là điện để vận hành máy, gas đốt nóng làm chín bánh, khí nén đẩy dây chuyền đi. Sau 4 năm tìm tòi chế tạo, đến nay anh đã bán được 40 chiếc máy cho một người mua, giá mỗi chiếc 40 triệu đồng.

Chữ tín làm đầu

Nếu không trọng chữ tín có lẽ anh không có thị trường như hôm nay. Trong một lần đi giao máy, anh nhận được lời mời thay vì một chiếc máy anh bán 40 triệu đồng, người khách mới sẽ mua 50 triệu đồng/cái và đặt cọc trước 10 chiếc. Nhưng anh thẳng thắn từ chối. Lý do đơn giản vì nếu không có người khách ban đầu khơi nguồn sáng tạo thì anh không thành công như hiện tại. Và vì đây là sản phẩm độc quyền tạo nên thương hiệu riêng của một cơ sở sản xuất.

Không chỉ đến lúc làm ăn lớn Thăng mới trọng chữ tín, ngày còn làm từng chiếc bếp điện, bếp mùn cưa, anh vẫn có bảo hành cho khách. Có khi khách điện thoại lúc 3 giờ sáng, anh sẵn sàng đến sửa. Thái độ ân cần, chăm sóc tốt khách hàng nên anh buôn bán thuận lợi. Hiện anh chỉ mới thuê một nhân công bởi yêu cầu về nghề với anh khá khắt khe. Hơn nữa anh còn có ý nguyện muốn làm cả một dây chuyền sản xuất từ khâu rải bột đến đóng gói.

Thăng nói khi nào xưởng chế tạo của anh khấm khá, anh sẽ nghiên cứu một hệ thống máy giúp người khuyết tật di chuyển khi rửa xe. Đây là cơ hội giúp những người không may mắn có công việc để tự lo cho cuộc sống của mình.

 Hồng Cúc

  • Từ khóa
81725

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu