Thứ 6, 19/04/2024 15:54:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:36, 08/04/2019 GMT+7

Hậu Klassiker Đức: Nguyên do Bayern Munich vùi dập Dortmund 5-0

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 08/04/2019 | 14:36:00 244 lượt xem
BPO - Bayern Munich đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi giành chiến thắng hủy diệt 5-0 trước Borussia Dortmund ở trận cầu được xem là "chung kết" của Bundesliga mùa này.

Bayern Munich đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi giành chiến thắng hủy diệt 5-0 trước Borussia Dortmund ở trận cầu được xem là "chung kết" của Bundesliga mùa này.

Chiến thắng ấn tượng đó đã giúp Hùm xám đòi lại ngôi đầu từ chính đối thủ khi có hơn 1 điểm và hiệu số bàn thắng bại là +46 so với +31.

Trận Klassiker Đức đêm qua giữa hai đối thủ đang cạnh tranh chức vô địch Bundesliga được truyền hình trực tiếp tới hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới trong hoàn cảnh giải vô địch Đức đã lâu lắm rồi mới có một mùa bóng căng thẳng đến thế.

Đúng ngày này năm ngoái FC Bayern đã có trong tay chức vô địch dưới tài cầm quân của Jupp Heynckes. Và cách đây chỉ một vài vòng đấu, người hâm mộ Bayern lạc quan nhất cũng đã có ý nghĩ ngôi vô địch giải đấu nước Đức đã thuộc về "đại kình địch" BvB.

Nhưng những gì đã diễn ra đã làm bất ngờ tất cả. Người hâm mộ Bayern phấn khích đến tột độ trong sự bàng hoàng cay đắng của fan đội bóng Vàng Đen.

Hau Klassiker Duc: Nguyen do Bayern Munich vui dap Dortmund 5-0 hinh anh 1Huấn luyện viên Lucien Favre đã mắc sai lầm về chiến thuật.

Sai lầm chiến thuật nghiêm trọng của Lucien Favre

Trước trận đấu, người hâm mộ của cả hai bên căng thẳng chờ đợi xem huấn luyện viên Lucien Favre của Dortmund sẽ sắp đặt hàng thủ đang suy yếu trong trận cầu kinh điển này ra sao.

Không ai ngạc nhiên khi ông đưa Akanji và Dan-Axel Zagadou vào hai vị trí trung vệ. Nhưng, họ lại vô cùng nghi ngờ khi ông để Lukasz Piszczek - cầu thủ vừa phải nghỉ thi đấu 2 tháng vì chấn thương - thay vì Marius Wolf đang thi đấu không phải là tệ trong những trận vừa qua.

Lý giải về quyết định này, Lucien Favre cho biết: "Cậu ấy mấy ngày qua đã luyện tập rất tốt..." nhưng luyện tập khác với thi đấu!

Lukasz Piszczek đã 30 tuổi, tốc độ tối đa chỉ có 30,2km/h lại mới bình phục không thể đối đầu với tiền vệ trái Bayern Kingsley Coman (22 tuổi, tốc độ tối đa 33,5km/h).

Sau trận đấu, vị huấn luyện viên này đã phải cay đắng thừa nhận: "Người ta dễ dàng nhận thấy cậu ấy đã hai tháng không thi đấu. Rất có thể mọi chuyện còn là quá sớm cho trận đấu này..."

Và cũng chính cầu thủ này không thể nhảy cao hơn cản phá người cũ của BVB Mats Hummels để anh ghi bàn thắng mở tỷ số cho Bayern sau pha đá phạt góc của Thiago.

Khi Lucien Favre muốn sửa sai lầm này ở phút thứ 69 thay anh bằng Marius Wolf thì mọi chuyện đã quá muộn - tỷ số trận đấu lúc đó đã là 4-0.

Một sai lầm khác của Lucien Favre được ông sửa ngay sau giờ nghỉ là vị trí trung vệ của Dan-Axel Zagadou. Trung vệ 19 tuổi này đã có một ngày thi đấu đáng quên khi mà anh chính là một yếu tố rủi ro lớn nhất của hàng thủ BVB.

Tiền đạo Bayern Lewandowski đã có bàn thắng thứ 200 ở Bundesliga khi nâng tỷ số trận đấu lên 2-0 sau khi được Zagadou nhiệt tình "giúp đỡ."

Hau Klassiker Duc: Nguyen do Bayern Munich vui dap Dortmund 5-0 hinh anh 2Zagadou đã thi đấu mờ nhạt ở Allianz của Bayern.

Đồng đội của anh Akanji cũng không khá hơn. Họ quá trẻ để đối đầu với hàng tiền vệ kinh nghiệm trận mạc của Bayern. Cả hai đã chọn sai vị trí trong tất cả những pha không chiến trong vòng cấm.

Chỉ ngay trong hiệp 1, Bayern có tới 15 cú sút khung thành trong đó có 8 cú đánh đầu với hai lần thành bàn.

Sau trận đấu, Michael Zorc, cựu cầu thủ của Dortmun đã đưa ra nhận xét: "Chúng tôi hôm nay đã mắc những sai lầm của một đội bóng thiếu niên..."

Thêm vào đó, những quyết định sai lầm của Lucien Favre trên hàng công đã lấy đi toàn bộ sức mạnh của BVB vốn có trong mùa này.

Marco Reus bị treo lơ lửng trong không khí ở vị trí trung phong khi anh gần mất liên lạc với các tiền vệ BVB. Không ai có thể giải thích vì sao Mario Götze lại phải nhường vị trí của mình cho Mahmoud Dahoud?

Chia sẻ sau trận đấu, Reus bực tức nói: "Tôi nói lại một lần nữa như thế này. Đó không phải là vị trí tôi mong muốn. Nhưng thế nào cũng được, khi ra sân chúng tôi phải thể hiện phong độ cần thiết, chúng tôi đã không làm được. Chúng tôi thua xứng đáng!"

Một Bayern đích thực đã trở lại

Nhưng tất cả mới chỉ là một nửa lý do tại sao Dortmund thua thảm tới như vậy. Một nửa còn lại nó mang tên "Bayern!"

Người ta nói tới Bayern mùa này như một tập hợp của những cá nhân xuất sắc đang thi đấu ở Bundesliga - nhưng không phải lúc nào họ cũng là một đội bóng.

Chiến thắng mà thậm chí những người theo dõi Bayern cũng bất ngờ vừa qua đã chứng minh: sức mạnh của "Mia san mia" chưa bao giờ mất.

Hau Klassiker Duc: Nguyen do Bayern Munich vui dap Dortmund 5-0 hinh anh 3Bayern trở lại đầy ấn tượng.

Ngay từ khi tiếng còi khai cuộc vang lên, người ta dễ dàng nhận ra rằng, 10 cầu thủ áo đỏ đêm nay bằng mọi giá muốn giành chiến thắng.

Cỗ máy Bayern hoạt động nhịp nhàng và tốc độ. Người này sẵn sàng bọc lót cho người kia. Bóng được triển khai rất nhanh lên tất cả các mũi tấn công từ nhiều hướng. Họ thi đấu dũng mãnh và sáng tạo.

Hàng thủ Dortmund gồng mình chống chọi, trong khi cả ba tiền vệ của họ đã bị khóa chặt không thể phát động tấn công giảm sức ép cho hàng thủ.

Trong 45 phút đầu của trận đấu, người ta có cảm giác rằng, các cầu thủ Dortmund không còn kịp thở trước những đợt tấn công dồn dập của Bayern. Những con số ấn tượng khi hiệp đấu đầu kết thúc: Số cú sút khung thành 15/3, giữ bóng 60%, 54% chiến thắng khi tranh chấp tay đôi, 8/1 quả phạt góc - tất cả đều nghiêng về phía Bayern.

Đội phó Thomas Mueller sau trận phát biểu: Hiệp 1 thật không thể tưởng tượng được, tôi rất ít khi được chứng kiến cảnh này. Chúng tôi đã thi đấu như đang 'phê!'

Ngoài tinh thần thi đấu, mặt khác Bayern tung ra sân những cầu thủ trụ cột sung sức và kinh nghiệm nhất. Cặp tiền vệ cánh Bayern Gnabry - Coman trẻ trung, tốc độ liên tục tìm cách đột phá hoặc đưa bóng vào trong cho đồng đội.

Ba tiền vệ kinh nghiệm nhất của Bayern Martinez, Thiago và Mueller có một ngày thi đấu rực lửa, ngoài việc vô hiệu hóa tuyến giữa của Dortmund họ còn liên tục mở bóng ra nhiều hướng khác nhau gây chao đảo khung thành thủ môn Bürki. Tỷ số sẽ không phải chỉ dừng ở 4-0 khi Bürki không xuất sắc đến như vậy!

Sang hiệp 2, Bayern chủ động giảm nhịp độ trận đấu và cường độ tấn công nhưng các cầu thủ Dortmund đã quá mệt mỏi và mất nhuệ khí để có thể làm gì đó thay đổi cục diện trận đấu.

Trong khi nhiều cầu thủ Dortmund đang mong trọng tài kết thúc trận đấu để họ có thể ra về, Lewandowski đã ghi thêm bàn thắng thứ 5 ấn định tỷ số chung cuộc.

Có thể nói rằng, Niko Kovac đã dùng chính vũ khí lợi hại nhất của Dortmund để đánh bại họ khi ông đủ dũng khí để các cầu thủ của mình chơi tấn công nhanh đến như vậy. Thêm vào đó ông đã đưa ra một tuyến tiền vệ hợp lý.

Kovac sau trận đấu chia sẻ: "Có thể mọi người cũng đã nhìn thấy, rằng chúng tôi thay đổi hệ thống chiến thuật bằng một số 6 và hai số 8. Theo tôi đó là chìa khóa của thành công này!"

Kết quả trận Klassier có thể nói đã thay đổi cục diện đường đua đến ngôi vô địch Bundesliga, nhưng nó không phải là đã an bài định đoạt cho vị trí này.

Cả Bayern và BvB Dortmund đều hiểu, ranh giới chỉ là 1 điểm và họ còn 6 vòng đấu đang chờ đợi phía trước. Vài ngày tới, nỗi buồn và thất vọng của các cầu thủ Dortmund cũng như hưng phấn của các cầu thủ Bayern sẽ qua đi. Họ sẽ phải nhanh chóng bỏ lại tất cả sau lưng sẵn sàng cho cuộc đua tới chức vô địch Đức vẫn chưa có hồi kết!

  • Từ khóa
105676

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu