Thứ 6, 19/04/2024 11:11:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:06, 05/01/2016 GMT+7

Harold Rupert Alexander - thống chế Anh

Thứ 3, 05/01/2016 | 09:06:00 329 lượt xem
BP - Harold Rupert Alexander sinh năm 1891, trong một gia đình có tước vị ở London (Anh). Ông tốt nghiệp Học viện Bộ binh hoàng gia Anh và tham gia đội cận vệ của quân đội Ireland. Trong đại chiến thế giới lần thứ nhất, Alexander là một thiếu úy theo đoàn quân viễn chinh của Anh vượt biển tiến vào nước Pháp. Trong cuộc chiến này, Alexander đã thể hiện tài thao lược khi chỉ huy đơn vị đánh giặc ở mặt trận phía tây, gây sự chú ý lớn với giới quân sự của phe đồng minh.

Sau cuộc chiến, ông tham gia một số cuộc hành quân khác để bình định tại châu Âu và Ấn Độ. Năm 1938, ông được phong hàm thiếu tướng và trở về Anh để chuẩn bị cho cuộc chiến với người Đức trong đại chiến thế giới lần hai. Năm 1939, ông được điều đến Pháp để chuẩn bị việc phòng thủ. Đức thực hiện cuộc chiến tia chớp với ý đồ nhanh chóng đánh chiếm châu Âu nhưng đã bị Alexander cho phá sản học thuyết này. Tuy nhiên, do tương quan lực lượng bất lợi nên Alexander chỉ huy trên 300 ngàn quân khối đồng minh rút về Anh để tính kế lâu dài với Đức. Trong cuộc rút lui chiến lược này, ông là người cuối cùng lên thuyền rời khỏi đất Pháp. Chính vì điều này, Alexander nhận thấy Đức chỉ thực sự đe dọa nước Anh bằng không quân là chủ yếu nên không còn đáng sợ như ban đầu cuộc chiến. 

Khi Đức tập trung đánh phá London bằng không quân, ông trở về Anh để đối đầu với quân phát xít Đức. Đến năm 1942, ông được cử sang Bắc Phi chiến đấu với tập đoàn quân tinh nhuệ nhất của Đức lúc bấy giờ do thống chế Rommel, một viên tướng khét tiếng và là cha đẻ của chiến tranh cơ giới, chiến thuật chớp choáng của Đức Quốc xã chỉ huy. Tại đây, Alexander đã đánh tan tập đoàn quân châu Phi của phát xít Đức, giải phóng Bắc Phi, làm chủ toàn bộ bờ biển Địa Trung Hải, đồng thời tạo ra bước ngoặt lớn trong chiến tranh thế giới lần thứ hai. Nhờ có chiến thắng này, quân đồng minh đã tiến vào Địa Trung Hải tạo ra hai gọng kìm để đổ bộ vào nước Ý, xóa sổ chủ nghĩa phát xít Mutsolini ở phía nam châu Âu và đổ bộ vào Normandie phía bắc nước Pháp.

Giới khoa học quân sự cho rằng, Alexander đã chứng minh được tài năng thiên bẩm của mình trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai. Đặc biệt, với tài phán đoán tinh tế, nhạy cảm trước mọi hành động quân sự của đối phương, Alexander đã tạo điều kiện cho nước Anh có thời gian hòa hoãn với Đức để phục hồi lực lượng. Trong chiến trận, ông còn thể hiện khả năng kết hợp toàn bộ các hệ thống tham mưu, sĩ quan chỉ huy của các nước để tạo ra một sức mạnh thống nhất. Giới khoa học lịch sử quân sự thế giới đã xếp Alexander trên vị thống chế Rommel một bậc trong danh sách 100 nhà quân sự có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử thế giới.

Tấn Phong

  • Từ khóa
66292

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu