Thứ 7, 20/04/2024 15:14:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:43, 19/07/2017 GMT+7

Hành trình xe đạp - kết nối yêu thương

Thứ 4, 19/07/2017 | 15:43:00 285 lượt xem
BP - Hành trình xe đạp năm 2017 với chủ đề “Bình Phước - nụ cười biên giới” do Nhà văn hóa Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức từ ngày 9 đến 16-7. Đây là sân chơi góp phần xây dựng thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết, có trách nhiệm kết nối cộng đồng chung tay thực hiện các chương trình thiện nguyện.

Rèn luyện kỹ năng

Hành trình xe đạp là một hoạt động tình nguyện được Nhà văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu đời sống,  tổ chức từ năm 2012. Đây là chương trình thiết thực, giúp hành trình viên, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội khám phá phong tục, tập quán của các vùng miền trên đất nước. Từ đó trang bị những kiến thức, kỹ năng sống, cần thiết cho giới trẻ. Bên cạnh đó, hành trình xe đạp còn là nơi kết nối những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhằm giúp người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hành trình xe đạp tặng 30 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó

Ông Nguyễn Tiến Danh, Trưởng ban tổ chức Hành trình xe đạp năm 2017 cho biết: “Hoạt động đạp xe làm thiện nguyện được rất nhiều đơn vị, câu lạc bộ tổ chức, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực. Vì vậy, năm 2012, Nhà văn hóa Thanh niên quyết định thực hiện Hành trình xe đạp. Không giống các đơn vị khác thường di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô, đoàn chúng tôi chọn di chuyển bằng xe đạp. Phương tiện này vừa tiết kiệm chi phí lại rèn luyện sức khỏe cho người tham gia. Những người đăng ký tham gia được Ban tổ chức chương trình tập huấn một số kỹ năng như: Sinh hoạt tập thể, làm việc đội, nhóm, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, đặc biệt là cách khắc phục, xử lý tình huống khi gặp sự số trên đường”. 

Bạn Phạm Văn Tuấn ở ấp 6, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, một hành trình viên của chương trình cho biết: Trước đây, em rất ít tham gia hoạt động từ thiện xã hội, vì vậy khả năng phát biểu trước đám đông và giao tiếp hạn chế. Sau khi vào học Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội (TP. Hồ Chí Minh) em bắt đầu tham gia các hoạt động của trường và Câu lạc bộ hành trình xe đạp của Nhà văn hóa Thanh niên. Đây là lần thứ 3 em cùng các bạn tham gia hành trình đạp xe về các tỉnh, thành làm từ thiện. Thông qua hoạt động này, em được rèn luyện thể lực, kỹ năng sống, giao tiếp.

Kết nối cộng đồng - hướng về người nghèo

Ngoài mục đích kết nối các bạn trẻ có nhiệt huyết cùng tham gia hoạt động thiện nguyện, Hành trình xe đạp năm 2017 còn kêu gọi được hơn 20 tổ chức từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn thông qua những hoạt động như: Khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà, học bổng, mổ mắt và xây nhà tình thương cho các hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học. Theo thống kê, Ban tổ chức Hành trình xe đạp năm 2017 đã vận động Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) và Tổng Công ty 28, Bộ Quốc phòng xây tặng 2 căn nhà tình thương trị giá 90 triệu đồng cho 2 hộ khó khăn tại huyện Bù Gia Mập. Vận động đoàn thầy thuốc tình nguyện (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ mổ mắt miễn phí cho 150 người với số tiền 135 triệu đồng. Phối hợp Phòng khám đa khoa Ngọc Minh (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức khám, phát thuốc và tặng quà miễn phí cho 1.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bù Gia Mập.

Bình Phước còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, những hoạt động ý nghĩa của Hành trình xe đạp “Bình Phước - nụ cười biên giới” do Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức đã góp phần rất lớn động viên tinh thần và hỗ trợ một phần vật chất giúp các hộ nghèo, học sinh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng thời gian tới, Nhà văn hóa Thanh niên tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực hơn giúp người dân nghèo trên địa bàn cả nước và Bình Phước nói riêng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

 Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy

Gia đình ông Nguyễn Tiến Khoa là hộ nghèo ở xã Phú Văn (Bù Gia Mập) nhiều năm qua, không có đất ở và đất sản xuất. Lâu nay vợ chồng ông dựng nhà tạm sống nhờ trên đất của Trạm y tế xã. Vừa qua, gia đình được xã hỗ trợ một phần kinh phí sang nhượng đất và chương trình Hành trình xe đạp hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà tình thương. Dự kiến cuối năm căn nhà sẽ hoàn thành. Gia đình anh Lê Văn Quý, xã Đức Hạnh (Bù Gia Mập) cũng được hỗ trợ xây nhà tình thương trong dịp này. Anh Quý cho biết: “Nhờ có chương trình, gia đình tôi mới có điều kiện xây nhà. Có chỗ ở ổn định vợ chồng tôi yên tâm lao động để thoát nghèo”.

Nhà văn hóa Thanh niên còn vận động nhà hảo tâm ủng hộ tặng 40 suất học bổng (mỗi suất từ 1-2 triệu đồng), 30 phần quà (350 ngàn đồng/phần), 5 xe đạp và 1.000 cuốn tập cho học sinh giỏi thuộc hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh; đồng thời tặng 10 phần quà cho gia đình chính sách tại huyện Bù Gia Mập (500 ngàn đồng/phần).

Thùy Hương

  • Từ khóa
81928

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu