Thứ 4, 24/04/2024 05:51:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:51, 17/08/2018 GMT+7

Hành trình đến giải vàng của học sinh Bình Phước

Thứ 6, 17/08/2018 | 06:51:00 238 lượt xem

BP - Việc em Nguyễn Văn Thành Lợi, lớp 12B, Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) xuất sắc giành huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương và huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế không những là niềm vinh dự cho bản thân, gia đình, nhà trường mà còn là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước. Có được thành tích này là cả quá trình nỗ lực phấn đấu, khổ luyện của trò, công lao nuôi dưỡng giáo dục của gia đình và lòng tâm huyết, nhiệt tình của thầy cô suốt nhiều năm qua.

Ở trọ để nuôi con

Nguyễn Văn Thành Lợi may mắn sinh ra trong gia đình nền nếp, gia giáo, có truyền thống hiếu học ở huyện Phú Riềng. Cả cha và mẹ Thành Lợi đều là giáo viên nên rất hiểu tâm lý và luôn tạo điều kiện cho con ăn học. Anh Nguyễn Văn Thắng (chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Phú Riềng) và chị Nguyễn Thị Thảo (giáo viên Trường tiểu học Bù Nho) cho biết: Thành Lợi từ nhỏ đã rất nhanh nhẹn, hiếu động nên gia đình cho con tham gia lớp năng khiếu mầm non khi mới 3 tuổi. Lợi thích tìm hiểu những sự vật, hiện tượng, vật dụng trong cuộc sống và cần được sự giải thích của người lớn. Những năm học ở Trường tiểu học Long Hà C, cả Thành Lợi và chị gái là Nguyễn Thị Yến Nhi đều ham học và học giỏi. Vì thế khi lên cấp 2 gia đình phải tìm môi trường học tập tốt để các con có điều kiện phát triển. Và ngôi trường gia đình chọn lựa là THCS Nguyễn Du, khi đó là ngọn cờ đầu của ngành giáo dục huyện Bù Gia Mập, sau này là huyện Phú Riềng.

Nguyễn Văn Thành Lợi cùng cha mẹ khi đoạt huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế

Năm học 2008-2009, con gái đầu Yến Nhi thi đậu vào lớp chọn và 2 năm sau đó Thành Lợi cũng trúng tuyển lớp A1 Trường THCS Nguyễn Du. Đầu năm học 2010-2011, dù đang công tác tại Trường tiểu học Long Hà C nhưng để tiện chăm sóc, giáo dục các con, vợ chồng anh Thắng khăn gói đến xã Phú Riềng thuê nhà ở trọ trong thời gian dài. Thương cha mẹ vất vả, cả 2 chị em đều chăm ngoan học giỏi. Kết quả học tập, rèn luyện của  2 chị em luôn đứng đầu khối, lớp THCS, đạt giải cao trong kỳ thi các cấp và đều thi đậu thủ khoa, á khoa vào Trường THPT chuyên Quang Trung. Khi đang học cấp 3, Yến Nhi đoạt huy chương bạc Olympic 30-4 môn Hóa lớp 10, huy chương vàng Olympic 30-4, giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Hóa lớp 11 và giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hóa lớp 12. Từ thành tích này, được tuyển thẳng vào Trường đại học Dược nhưng với mong muốn theo học ngành Y đa khoa nên Yến Nhi đã quyết tâm và thi đậu 2 trường đại học là Y Hà Nội và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Hiện em học năm 3, Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Trong 2 năm học đầu, Yến Nhi đều đạt thành tích xuất sắc, được nhận 2 suất học bổng Odon Valet và “Chung một ước mơ”.

Điểm nhấn của giáo dục Bình Phước

Để có thành tích cao trong kỳ thi cấp châu lục và quốc tế của Nguyễn Văn Thành Lợi không phải ở những năm cuối cấp mà là cả quá trình phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng của các thầy, cô suốt hơn 7 năm qua. Năm lớp 7, cô Lê Thị Ái Vân, giáo viên môn Vật lý, Trường THCS Nguyễn Du phát hiện Thành Lợi có tố chất đặc biệt với môn Vật lý nên khuyên gia đình mua thêm sách nâng cao cho em học. Được phát hiện, bồi dưỡng chuyên sâu nên lớp 8, Thành Lợi đoạt giải nhì cấp huyện và giải nhì cấp tỉnh môn Lý. Lên lớp 9, em đoạt giải nhất cấp tỉnh, đồng thời thi đậu thủ khoa lớp chuyên Lý, Trường THPT chuyên Quang Trung. Lớp 10, Thành Lợi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Lý của trường và trong năm học này em đoạt huy chương vàng Olympic 30-4 với vị trí thứ 3 chung cuộc. Năm lớp 11, em tiếp tục giành thắng lợi ở môn học mình yêu thích, đoạt giải nhì cấp quốc gia và lần đầu tiên trở thành thành viên chính thức của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2017, nhưng em đã lỡ hẹn với giải.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Thành Lợi cho biết: “Được tham dự kỳ thi cấp châu lục, quốc tế là ước mơ của tất cả học sinh Bình Phước. Dù không đạt thành tích cao nhất nhưng đây là thành quả bước đầu của thầy trò Trường THPT chuyên Quang Trung sau 15 năm xây dựng và trưởng thành. Để đạt thành tích này, ngoài đề cao sự tự học, tự rèn, nỗ lực, phấn đấu của bản thân, còn có sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các nhà tài trợ, gia đình và sự chỉ dẫn, bồi dưỡng tận tình của thầy, cô giáo”.

Với sự quyết tâm cao ở năm cuối cấp, cùng sự tận tâm, tận lực của các thầy cô, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018, Thành Lợi xuất sắc giành giải nhất và lần thứ 2 trở thành thành viên chính thức của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương. Không phụ lòng các cấp lãnh đạo tỉnh, thầy cô, gia đình, kỳ thi này Thành Lợi xuất sắc giành huy chương vàng danh giá, đồng thời trở thành một trong 5 thành viên chính thức của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Vật lý quốc tế và đã xuất sắc đoạt huy chương đồng. Đây là lần đầu tiên Trường THPT chuyên Quang Trung, ngành giáo dục Bình Phước có học sinh đoạt giải cấp châu lục và quốc tế.

Thầy Hà Văn Quyền, giáo viên môn Vật lý, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quang Trung, người có công lớn trong đào tạo, bồi dưỡng em Nguyễn Văn Thành Lợi nhận xét: Tố chất của Thành Lợi cũng như nhiều học sinh nhưng điểm khác là em có đức tính nhẫn nại, kiên trì, quyết tâm vượt khó và không nhụt chí khi thất bại. Bên cạnh đó, để có được thành tích này là cả quá trình khổ luyện, say mê tìm tòi, học hỏi, nỗ lực vươn lên của thầy cô Tổ Vật lý trong nhiều năm qua. Đến nay, Tổ Vật lý của trường đã đào tạo, bồi dưỡng trên 30 học sinh lọt vào vòng 2 quốc gia dự thi chọn đội tuyển Olympic châu Á. Qua mỗi lần dự thi, các thầy cô tự đúc rút kinh nghiệm, tìm ra phương pháp mới cho kỳ thi tiếp theo. Tiếp nối, Thành Lợi trở thành điểm nhấn trong quá trình dạy và học của thầy, trò nhà trường.

 Hiện Thành Lợi đăng ký vào Khoa Vật lý - Kỹ thuật (cơ điện tử), Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, sau đó em sẽ tìm học bổng du học tại Pháp.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
88098

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu