Thứ 3, 19/03/2024 16:54:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:24, 18/08/2018 GMT+7

Hạnh phúc ngày về

Thứ 7, 18/08/2018 | 09:24:00 296 lượt xem
BP - Tha tù trước thời hạn có điều kiện là quy định mới được áp dụng theo Bộ luật Hình sự hiện hành. Từ năm 2018 trở về sau, hằng năm có 3 đợt tha tù trước thời hạn có điều kiện vào dịp kết thúc các quý 1, 2, 3. Đây là chính sách mới, thể hiện sự nhân đạo và khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta trong việc khuyến khích phạm nhân cải tạo tốt để sớm có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Thêm cơ hội cho người lầm lỗi

Thượng tá Trần Đình Hải, Giám thị Trại giam Tống Lê Chân (Bộ Công an), đóng trên địa bàn huyện Hớn Quản, cho biết: điều kiện được tha tù trước thời hạn có điều kiện là những phạm nhân đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù; phạm tội lần đầu. Có ý thức cải tạo tốt; có nơi cư trú rõ ràng; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; chấp hành được ít nhất 1/2 mức hình phạt tù có thời hạn. Những người mang án chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn, phải có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên và đã chấp hành ít nhất 15 năm sẽ được xem xét.

Thượng tá Trần Đình Hải, Giám thị Trại giam Tống Lê Chân dặn dò, động viên các phạm nhân trước khi trở về địa phương

 “Điểm mới của luật là sau khi nhận quyết định, phạm nhân phải tiếp tục ở lại trại giam thêm 15 ngày để giải quyết các khiếu nại nếu có. Trong thời gian thử thách ở địa phương, nếu người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cố ý vi phạm hoặc bị xử phạt hành chính 2 lần trở lên sẽ bị hủy bỏ quyết định và buộc phải chấp hành hình phạt tù còn lại trong trại giam” - Thượng tá Trần Đình Hải cho biết thêm. Trong đợt tha tù trước thời hạn có điều kiện lần này, Trại giam Tống Lê Chân có hơn 2.000 hồ sơ phạm nhân. Trong đó, 184 hồ sơ đủ điều kiện nhưng qua xem xét, chỉ có 38 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Phạm nhân được tha tù trước thời hạn với thời gian dài nhất hơn 3 năm, ít nhất là 20 ngày.

Cùng với đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. Qua đó, mở ra cơ hội làm lại cuộc đời cho những người từng lầm đường lỡ bước nhưng biết ăn năn, tích cực lao động, cải tạo trong quá trình chịu hình phạt của pháp luật.

Xúc động ngày về

Phạm nhân Nguyễn Thị Tuyết Anh (1984, ngụ quận 7, thành phố Hồ Chí Minh) thụ án 36 tháng tù về tội cướp tài sản tại Trại giam Tống Lê Chân. Trong quá trình cải tạo, Tuyết Anh được Ban giám thị bố trí công việc thu hoạch mủ cao su. Tuyết Anh kể: “Đầu năm 2017, tôi nghe theo bạn rủ rê thực hiện vụ cướp giật điện thoại trên địa bàn quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Vụ cướp bất thành, tôi phải trả giá đắt bằng bản án 36 tháng tù”. Khi nghe tin mình có tên trong danh sách đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, Tuyết Anh rất phấn khởi và quyết tâm chấp hành tốt trong thời gian thử thách. Ước mơ của Tuyết Anh là sau khi hết thời gian thử thách sẽ mở quán cà phê nhỏ để mưu sinh. “Chỉ vì một phút nông nổi mà tôi phải trả giá cho hành vi phạm pháp. Biết việc làm của mình trái pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội nên ở trong trại tôi luôn cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời. Tôi sẽ sống xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng mà Ban giám thị trại giam và người thân đã dành cho tôi trong những tháng ngày tội lỗi” - Tuyết Anh chia sẻ.

Là người S’tiêng, trình độ văn hóa 6/12, nghề nghiệp không ổn định, Điểu Châu (1992, trú xã Long Hà, huyện Phú Riềng) vướng vào vòng lao lý với án phạt thích đáng của pháp luật. Hiện chỉ còn 4 tháng 28 ngày là Châu sẽ ra tù. Nhờ cải tạo tốt, Châu được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Điểu Châu nói: “Khi biết tin có tên trong danh sách đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, tôi rất mừng vì sự cố gắng của bản thân đã được Ban giám thị ghi nhận. Hiện tôi hơi lo lắng vì chưa có kế hoạch gì cho tương lai nhưng sẽ quyết tâm làm ăn lương thiện, trở thành công dân tốt. Cảm ơn các cán bộ Trại giam Tống Lê Chân đã giúp đỡ, động viên tôi cải tạo tốt trong thời gian qua”.

Trong số 38 phạm nhân được tha tù trước thời hạn lần này có 6 phạm nhân là người ở Bình Phước. Lãnh đạo Trại giam Tống Lê Chân mong muốn các phạm nhân khi trở về địa phương phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, các quy định của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, không làm những việc trái quy định, ảnh hưởng đến chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Với những phạm nhân chưa được tha tù trước thời hạn tiếp tục phấn đấu cải tạo tốt để được hưởng các chính sách khoan hồng của đảng, Nhà nước trong những đợt tiếp theo...

X.Túc

  • Từ khóa
31143

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu